Đang đọc:

Để nhận được phản ứng tích cực từ nhân viên, hãy quản lý dựa trên 8 cách sau

team-leader team-leader

Để nhận được phản ứng tích cực từ nhân viên, hãy quản lý dựa trên 8 cách sau

bởi Ngoc Quyen trong mục Năng suất lao động

Những người chưa từng ở vị trí quản lý thường tưởng tượng rằng quản lý chỉ là những người ngồi trên chiếc ghế da lớn và “chỉ tay năm ngón“. Họ chẳng khác gì những ông vua thời hiện đại. Sự thật thì chiếc ghế da có hiện hữu nhưng việc “ra lệnh“ thực tế còn khác xa.

Chức vụ càng cao, trách nhiệm càng nặng nề. Ngay cả khi bạn đang là CEO, bạn cũng cần phải báo cáo công việc, đến các cổ đông hoặc Ban giám đốc hay cả ngân hàng nơi bạn mở tài khoản, và tất cả những nhà quản lý cấp cao hơn chức quản lý của bạn.

Khi ở vị trí một nhà quản lý, bạn cần nhận được những kết quả làm việc tuyệt vời từ cấp dưới; nếu không bạn sẽ tự “đào hố chôn công việc của mình”. Bạn phải làm gì để đạt được điều này? Câu trả lời bao gồm nhiều công việc khó, nhưng bạn có thể thực hiện được. Dưới đây là một vài mẹo và quá trình tiến hành giúp bạn nhận được hiệu quả làm việc như ý:

Tuyển những người giỏi hơn bạn

Điều bạn cần là tuyển những người giỏi nhất trong khả năng tìm kiếm. Nhưng không có nghĩa bạn phải tìm những người thật hoàn hảo, vì sự hoàn hảo không hề tồn tại. Bạn cần những nhân viên tuyệt vời, những người sẽ chủ động hỏi bạn, chỉ ra những lỗi sai và xoay chuyển tốt công việc khi không có bạn. Nếu bạn trả lương hậu hĩnh, bạn chắc chắn sẽ tìm được ngay cho mình những cấp dưới “toàn năng“.

Khi phỏng vấn người xin việc, bạn nhớ phải luôn thành thật về những vấn đề công ty đang gặp phải và lợi ích mà công việc mang lại cho nhân viên. Đừng tô hồng mọi thứ với sự tuyệt hảo ở công ty bạn trong khi thực tế bạn có một vài khách hàng luôn gây khó khăn, lịch trình làm việc không cố định và mỗi nhân viên ở đây phải thay phiên nhau dọn dẹp nhà vệ sinh. Bạn cần tuyển những ai hiểu được chính xác họ sẽ nhận được những gì khi họ ở vị trí công việc này.

Bạn sẽ có được nhân viên như ý nếu như bạn thành thật.

Quá trình đào tạo tuyệt vời

Nhiều nhà quản lý quá bận rộn với công việc của mình và thường ít chú trọng đến chương trình đào tạo cho nhân viên mới. Chắc hẳn cấp dưới của bạn sẽ chỉ dẫn cho nhân viên mới cách đăng nhập vào hệ thống (công ty) và những việc tương tự như vậy nhưng nên đảm bảo rằng cậu cấp dưới ấy phải tận tình khi nhân viên mới có thắc mắc cần giải đáp.

Đào tạo về văn hóa công ty cũng như cách thức hoạt động của hệ thống. Nếu cần thiết, bạn nên đưa những nhân viên mới đến khóa học đào tạo để hiểu biết về hệ thống. Điều này sẽ không hề uổng phí thời gian và nỗ lực của bạn để có được những người mới hòa nhập với tốc độ làm việc nhanh nhất có thể.

Đặt mục tiêu rõ ràng

Làm sao bạn có thể mong đợi những nhân viên của mình làm việc thật năng suất và hiệu quả trong khi bạn chưa bao giờ giải thích chính xác họ cần đạt được những gì? Vì vậy, một vài người quản lý để cho nhân viên mình tự bơi và rồi đánh giá một cách tiêu cực rằng những nhân viên này không đạt hiệu quả như mục tiêu mà chính họ cũng chưa biết rõ ràng là gì.

Ví dụ, nếu bạn yêu cầu nhân viên trả lời tất cả thư điện tử trong vòng một tiếng đồng hồ, hãy nói một cách rõ ràng, dứt khoát. Đừng nói “Này, chúng ta rất tự tin về việc phản hồi nhanh chóng đến khách hàng của mình”.  Điều đó không mang lại ý nghĩa gì cả. Khi bạn đang giữ trách nhiệm kiểm soát hành động của cấp dưới, bạn cần phải thể hiện cho họ biết rằng bạn luôn đánh giá mọi việc họ làm.

Hơn nữa, nếu bạn có các mục tiêu về doanh thu, mục tiêu về hiệu suất hay bất kỳ những mục tiêu nào bạn yêu cầu phải thực hiện được, hãy chia sẻ với nhân viên của bạn. Khi bạn đánh giá hiệu quả làm việc và đặt ra mục tiêu hằng năm, hãy đưa ra những con số cụ thể và phù hợp với tình hình hoạt động của công ty.

Áp dụng những cuộc họp 1:1 thường xuyên (nghĩa là cuộc họp hằng tháng, hằng tuần hoặc mỗi 2 tuần giữa nhà quản lý và một nhân viên hoặc một người trong nhóm làm việc của mình) bạn sẽ thấy được kết quả rõ ràng tích cực nhất. Bạn sẽ nhận ra khi ai đó đang gặp khó khăn cần bạn giúp đỡ hay hỗ trợ giải quyết khó khăn cho nhân viên một cách nhanh chóng.

Dù sao đi nữa, đặt mục tiêu rõ ràng sẽ mang lại hiệu quả tuyệt vời cho bạn.

Thật công bằng

Bạn có muốn chọn những nhân viên đạt được hiệu suất làm việc tốt nhất? Đừng nghĩ đến việc thích gì chọn đấy. Hãy đánh giá mọi người dựa trên kết quả làm việc một cách công bằng và trao thưởng xứng đáng. Khi một nhân viên đạt được mục tiêu cô ấy đề ra trước đó, bạn đừng quên lời hứa về tiền thưởng. Nếu một nhân viên đạt kết quả vượt trên cả mục tiêu, hãy hứa với cô ấy bạn sẽ trả một mức thưởng “hậu hĩnh” hơn cho mục tiêu cao hơn vào năm sau.

Đưa ra phản hồi

Có phải một nhân viên của bạn vừa giải quyết phàn nàn của một khách hàng khó tính một cách hợp tình hợp lý? Hãy để nhân viên đó biết rằng bạn cảm kích điều này đến nhường nào. Hay một nhân viên vừa làm rối tung công việc? Hãy để cô ấy nhận ra không được mắc lỗi lầm này thêm một lần nào nữa. Đưa ra ý kiến phản hồi của bạn đến những nhân viên để họ biết cách phát triển bản thân và cách làm việc hiệu quả nhất.

Tạo “tự do” để nhân viên hoàn thành tốt công việc

Khi bạn quản lý ngay cả những chuyện nhỏ nhặt nhất, bạn có thể đạt chính xác kết quả như mong muốn nhưng bạn sẽ không đạt những hiệu quả còn tuyệt vời hơn nữa.

Nếu nhân viên của bạn nói rằng cô ấy cần một khóa đào tạo X để giải quyết một vấn đề đang gặp phải, hãy sắp xếp để cô ấy được tham gia. Nếu một nhân viên khác bảo rằng cô ấy muốn chỉnh sửa bản báo cáo tháng để đảm bảo sự phù hợp xuyên suốt quá trình hoạt động của tổ chức, đừng nói rằng “Nhưng chúng ta đã luôn làm theo cách này!”.

Khi bạn nghĩ rằng những ý kiến đưa ra không ổn, hãy yêu cầu cô ấy giải thích lý do và lắng nghe thật kỹ càng. Cô ấy hiểu rõ về công việc của mình hơn bạn. Trừ trường hợp bạn có những lý do thuyết phục hơn (như việc thay đổi những bản báo cáo sẽ phát sinh thêm xây dựng một hệ thống mới với chi phí 25.000$), còn không hãy để cô ấy làm hết sức trong khả năng và trách nhiệm công việc.

Biết lắng nghe

Hãy luôn lắng nghe nhân viên của bạn. Lắng nghe ý tưởng của họ. Luôn nhớ rằng bạn làm việc chăm chỉ để thuê những người giỏi nhất có thể. Không nên thuê những người giỏi về và rồi đối xử với họ như những con rô bốt. Họ càng không phải là rô bốt. Lắng nghe họ thường xuyên, nói chuyện với họ, và rồi bạn sẽ nhận được những phản hồi đánh giá từ họ.

Công nhận thành quả

Khi sếp của bạn khen ngợi phòng ban của bạn về một thành quả nào đó, hãy nói “Cảm ơn rất nhiều. Jane, John và Horace đã làm rất tốt. Tôi cực kỳ hạnh phúc khi họ là thành viên của phòng”. Chính câu công nhận này sẽ tạo động lực cho nhân viên bạn nhiều hơn cả tiền thưởng. (Mặc dù bạn cũng nên thưởng tiền). Đừng tự mình khen mình. Sếp của bạn chắc chắn biết rằng chính tài lãnh đạo của bạn đã giúp Jane, John và Horace làm tốt công việc.

Khi gặp lỗi sai, bạn cần chịu trách nhiệm. Bạn chịu trách nhiệm cho tình huống xấu và công nhận thành quả tốt. Cấp dưới của bạn biết rằng họ chính là hậu thuẫn sau lưng cho bạn và họ sẽ nỗ lực làm việc để củng cố niềm tin từ bạn. Đó là cách tốt nhất để đi đến thành quả.

Suzanne Lucas

Bài viết được dịch và biên tập bởi Career.vn

Theo The Balance

Ngoc Quyen

CHỦ ĐỀ |

Yeah!
Cảm ơn bạn đã đăng ký, hệ thống sẽ gởi email thường xuyên cho bạn.