Đang đọc:

Muốn sống tốt hơn, hãy kiên trì viết mỗi ngày!

muon-song-tot-hon-hay-kien-tri-viet-moi-ngay-2 muon-song-tot-hon-hay-kien-tri-viet-moi-ngay-2

Muốn sống tốt hơn, hãy kiên trì viết mỗi ngày!

bởi Quynh Cao trong mục Life Style, Năng suất lao động

Viết là một hình thức tâm thần phân liệt được xã hội chấp nhận – E.L. Doctorow

Aretha Franklin, Isaac Newton, Abraham Lincoln, Andy Warhol, Leonardo Da Vinci, Harry S. Truman, Marcus Aurelius, George Bernard Shaw, Maya Angelou và Snooki là những người luôn giữ thói quen viết hàng ngày. Nhưng điều đó không có nghĩa là chỉ những nhà sáng tạo, chính trị gia, nhà khoa học hoặc chuyên gia đấu vật mới cần làm điều này. Chính bạn cũng có thể luyện tập thói quen thường xuyên viết ra những suy nghĩ hoặc kinh nghiệm để nhận được những lợi ích vô cùng tuyệt vời. Như thế nào ư? Được rồi, tôi sẽ kể cho bạn nghe ngay đây.

Điểm cộng của việc viết

Có hàng trăm những lợi ích để bạn duy trì việc ghi chép hàng ngày, và một vài lợi ích đã được các nhà khoa học công nhận. Dưới đây sẽ là một vài lợi ích tiêu biểu và những cải thiện tích cực đến từ thói quen tuyệt vời này.

  • Nắm bắt những ý tưởng – Dù bạn tin rằng bạn là người có một trí nhớ vô cùng tốt, có thể nhớ hết những ý tưởng chợt đến, hẳn là bạn rất thất vọng khi thỉnh thoảng bản thân phải chật vật nhớ lại những ý tưởng tuyệt vời của mình. Trí nhớ ngắn hạn thường bị giới hạn và chỉ có thể ghi nhớ khoảng 7 ý tưởng trong vòng 20-30 giây tại thời điểm đó. Và đó chính là lý do mà trí nhớ dài hạn cần được lặp lại và sử dụng thường xuyên. Viết tất cả những ý tưởng của bạn ra giấy, số tay,..  sẽ giúp bạn nâng cao khả năng ghi nhớ ý tưởng, dễ dàng ứng dụng vào những tình huống phù hợp.
  • Hiểu rõ bản thân hơn – Bằng cách thường xuyên lọc suy nghĩ và cảm xúc bạn sẽ có một bức tranh tổng thể hơn về những cảm xúc của bạn và những điều bạn muốn. Rồi bạn cũng sẽ học được cách khiến bản thân cảm thấy tự tin và hạnh phúc hơn. Đồng thời đó cũng là những dấu ấn giúp bạn ghi nhớ những tình huống bạn trải qua, những người đã đầu độc cuộc sống tươi đẹp của bạn và bạn sẽ giải quyết vấn đề như thế nào.
  • Giải quyết vấn đề – Viết những vấn đề nhức nhối mà bạn gặp sẽ giúp bạn chọn lọc  và nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau. Lưu giữ những vấn đề ấy trong quyển nhật ký thân thương của bạn là một phương pháp tuyệt vời để bạn tạm quên đi và thư giãn đầu óc. Bạn sẽ dễ dàng tận hưởng những phút giây hiện tại đối với những hoạt động khác nhau trong ngày vì bạn biết chắc rằng mình sẽ trở lại giải quyết vấn đề khi sẵn sàng.
  • Thông minh hơn – Viết về những cảm xúc, căng thẳng có thể tăng khả năng tập trung thông qua việc cải thiện khả năng nắm bắt trí nhớ ngắn hạn. Một nghiên cứu từ những học sinh đã chỉ ra rằng 11% trong số những học sinh đó tăng khả năng làm việc nhờ viết về những kinh nghiệm tiêu cực, 4,5% tăng dựa vào việc viết những kinh nghiệm tích cực và 2,5% tăng đơn giản nhờ vào việc viết về những hoạt động thường ngày trong cuộc sống. Những số liệu trong cuộc nghiên cứu đã phản ánh trực tiếp mức độ tăng dần đối với những cách viết khác nhau từ những học sinh này.
  • Cảm xúc thăng hoa – Đã có rất nhiều những tài liệu đã cam đoan về những lợi ích về mặt tinh thần và cảm xúc từ việc viết mỗi ngày mà các chuyên viên, các bác sĩ chuyên khoa, nhà xã hội học thường xuyên động viên những bệnh nhân của họ làm. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc dành 15-20 phút vào 3-5 dịp đặc biệt đủ để giúp những bệnh nhân vượt qua những cú sốc tâm lý, căng thẳng và những cảm xúc tiêu cực khác.
  • Giảm cân – Theo kết quả bài nghiên cứu về sức khỏe từ Trung tâm của Kaiser Permanente, việc duy trì viết đều đặn về thức ăn có thể khiến người đó có kết quả giảm cân nhanh gấp 2 lần so với những người không viết. Ngoài ra, công việc đơn giản này có thể sẽ giúp bạn động viên mọi người tiêu hóa ít calo lại.
  • Giảm căng thẳng – Anne Frank đã viết “Tôi có thể vứt bỏ tất cả khi tôi viết; những nỗi buồn biến mất, dũng khí của tôi như hồi sinh”. Còn đối với Paolo Coelho ”Nước mắt và ngôn từ cần phải được viết ra”. Viết về sự tức giận và nỗi buồn khiến bạn thoát khỏi những cảm xúc tiêu cực mãnh liệt. Các bác sĩ chuyên khoa ví việc viết như “sự gột rửa cảm xúc”, chính từ ngữ của bạn sẽ giúp bạn giải phóng những cảm xúc tiêu cực thầm kín.

muon-song-tot-hon-hay-kien-tri-viet-moi-ngay

  • Khỏe khoắn hơn – Các nhà khoa học chứng minh rằng việc bạn thường xuyên viết sẽ giúp hệ thống miễn dịch của bạn được nâng cao và chống lại nhiều căn bệnh. Viết về những trải nghiệm quan trọng, ít nhất 15 phút mỗi ngày sẽ giúp tăng cường khả năng chống lại những phản ứng tiêu cực từ cơ thể, giảm việc nhịp tim tăng đột ngột, giảm đau đớn và giảm thiểu việc dùng thuốc.
  • Cải thiện năng lực bản thân – Nhìn nhận về những điều bạn làm tốt và những rắc rối mà bạn đối mặt trong ngày sẽ là một tiền đề tốt cho sự phát triển nhân cách của bạn. Nếu bạn chưa bao giờ cho bản thân cơ hội dừng lại và nhìn nhận những thành công, thất bại thì thỉnh thoảng chính bạn sẽ cảm thấy khó điều chỉnh hướng đi đúng đắn và phát triển bản thân.
  • Tự khẳng định bản thân – Hãy duy trì phần tuyệt vời trong nhật ký của bạn, nơi mà bạn sẽ ghi lại tất cả mọi thứ bạn thể hiện tốt nhất đối với việc khẳng định bản thân. Không chỉ cảm giác tốt hơn sau khi viết, nó còn giúp bạn một lần nữa tái hiện những kinh nghiệm, bạn có cơ hội phân tích những điểm mạnh điểm yếu tại thời điểm ấy.
  • Sự tích cực – Bài nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc viết ba điều mà bạn cảm thấy biết ơn vào mỗi tối sẽ giúp bạn tái cấu trúc não bộ, nhìn nhận sự việc không phải chỉ riêng mặt tiêu cực, mà là mặt tích cực trước tiên.

Vậy làm thế nào để viết hàng ngày?

Có quá nhiều lợi ích tuyệt vời đúng không nào. Vậy hẳn bạn cũng tự hỏi rằng làm thế nào để bắt đầu trang viết đầu tiên của riêng bạn nhỉ ?

  • Hãy bắt đầu từ những bước nhỏ – Đừng khiến việc này trở nên quá to lớn, phức tạp. Hãy cứ bắt đầu chậm rãi trong một tháng đầu tiên. Mỗi ngày bạn chỉ cần dành ra 5-10 phút để nhìn nhận bản thân và ghi vào sổ. Khi một tháng trôi qua, hãy lật lại những trang đầu đọc, xem xét những điều bạn đã học và đạt được. Rồi sau đó hẵng suy xét đến việc bạn có muốn tiếp tục việc viết hay không.

muon-song-tot-hon-hay-kien-tri-viet-moi-ngay-1

  • Chọn lựa thời điểm – Hãy dành 10 phút tập trung để thực hiện việc ghi chép, tốt nhất là cùng một thời điểm mỗi ngày.
  • Tạo nhắc nhở –  Nếu bạn muốn viết nhật ký trước khi rời công ty, hãy cài đặt giờ và dành khoảng 1,2 phút để viết trước khi về nhà. Nếu bạn muốn viết trước khi đi ngủ, hãy đặt quyển sổ nhật ký cùng bút ngay cạnh giường bạn.
  • Tìm kiếm những gì dành cho bạn – Có nhiều người thích thú với việc ghi chép trong những quyển sổ tay xinh xắn, còn những người khác lại thích ghi chú trên những món đồ công nghệ. Nếu bạn thích việc ghi chép trong sổ tay, bạn hãy chọn một quyển nào đó mà bạn thật sự thích và một cây bút tốt để bạn có thể tận hưởng trọn vẹn việc ghi chép, từ đó gắn liền với thói quen đó. Còn nếu như bạn thích sử dụng những món đồ công nghệ, ứng dụng để ghi chép, tôi đề xuất cho bạn một vài ứng dụng như Penzu, Day One, RedNotebook, hoặc bạn cũng có thể ghi chú tại word, google drive. Hãy chọn cho mình thứ phù hợp nhất, điều đó sẽ giúp bạn duy trì thói quen.
  • Tỉnh táo và nhìn nhận –  Đôi lúc bạn sẽ cảm thấy buồn chán đối với việc ghi chép này, đừng vội từ bỏ. Hãy cho bản thân 1,2 phút để thư giãn và rũ bỏ phiền muộn. Rồi bạn sẽ thấy những gì bạn muốn nắm bắt.

Nhưng tôi sẽ viết về những gì?

Điều đó hoàn toàn tùy thuộc vào bạn. Đây là thời điểm bạn dành cho bản thân và bạn nên tập trung vào những điều bạn cho là tốt nhất đối với bản thân. Nếu bạn vẫn chưa chắc rằng bạn sẽ bắt đầu từ đâu thì dưới đây sẽ là một vài gợi ý dành cho bạn.

  • Thành công/thất bại – Nắm bắt những khoảnh khắc thất bại cũng những thành công dù chỉ nhỏ. Hãy cho bản thân cảm giác thành công. Đồng thời cũng tự hỏi bản thân mình đã học được gì từ những thất bại để phát triển bản thân.
  • Những điều tốt đẹp – Có rất nhiều điều tuyệt vời xảy ra quanh bạn trong ngày mà có thể bạn sẽ quên nếu bạn không nắm bắt những khoảnh khắc ấy. Hãy ghi lại những phút giây tuyệt vời ấy và cảm thấy biết ơn vì bạn đã được trải nghiệm.
  • Những cung bậc cảm xúc – Hãy thể hiện cảm xúc của bạn đối với các sự việc bất kì, những suy nghĩ tại thời điểm khó khăn trong cuộc đời bạn và cách mà bạn giải quyết nó. Hãy để những vấn đề phức tạp hay những điều đáng sợ ấy rời khỏi bạn, bước qua nó và quăng nó đi.
  • Những điều khiến bạn hạnh phúc – Viết về ít nhất 3 điều mà bạn cảm thấy biết ơn vào mỗi ngày. Không quan trọng nó to hay nhỏ, miễn là nó khiến bạn nở nụ cười. Điều quan trọng là nó sẽ khiến não bộ bạn bắt đầu tìm kiếm những suy nghĩ tích cực trong cuộc sống.
  • Bất kỳ những gì bạn đang suy nghĩ – Tôi mong rằng một vài gợi ý trên có thể giúp bạn viết nên trang đầu tiên cho riêng mình. Tuy nhiên, đó chỉ là gợi ý mà thôi. Hãy lắp đầy trang giấy bằng bất kì thứ gì mà bạn mong muốn. Dù là thất bại hay thành công, dù là những giây phút tuyệt vời hay đáng sợ, nó sẽ là chìa khóa cho sự tái sinh và nhìn nhận bản thân giúp bạn tốt hơn mỗi ngày.

Chúng tôi viết để thưởng thức cuộc sống hai lần, hiện tại và cả hồi tưởng quá khứ

– Anaïs Nin

Theo 8morning.com

Quynh Cao

Bạn đang vội vàng thì đừng đem theo quá nhiều; Bạn cần nghỉ ngơi thì đừng nghĩ nhiều quá.

Yeah!
Cảm ơn bạn đã đăng ký, hệ thống sẽ gởi email thường xuyên cho bạn.