Đang đọc:

Một số câu chuyện nên bỏ túi khi xin việc

CAMPING WALKTHROUGHS NO. 6 CAMPING WALKTHROUGHS NO. 6

Một số câu chuyện nên bỏ túi khi xin việc

Các ứng viên tìm việc nên biết cách phát triển và truyền tải câu chuyện về kĩ năng, năng lực, chuyên môn, tính cách, nét tiêu biểu, giá trị, và thành tựu của bản thân. Những câu chuyện với độ dài và chi tiết khác nhau đối với từng yếu tố cần quan tâm khi bạn tìm việc

Phong cách gạch đầu dòng với các ý ngắn dành cho resume:

Do resume cần ngay lập tức thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng, nên tốt nhất bạn nên kể từng câu chuyện trong đó đưa kết quả lên trước, như ví dụ dưới đây nói về thành tích của một ứng viên tìm việc:

  • Hoàn thành xuất sắc deadline thời hạn 2 tháng cho việc vận hành hệ thống thời gian biểu online, thời gian/sự có mặt, và trả lương thông qua quan sát từ xa việc thi hành với tiến độ nhanh.
  • Giảm mức độ không thống nhất về lương xuống 25% và giảm một nửa thời gian dành ra để bố trí, sắp xếp nhân viên và giải quyết các vấn đề liên quan đến chấm công.
  • Giảm thời gian cho báo cáo xuống 25% thông qua điều chỉnh báo cáo để theo dõi nhân công/ phân bổ trợ cấp.
  • Lấy được chứng chỉ “Management’s Commitment for Successful Implementation and Design Contribution to Improve Efficiencies” dành cho người bán hàng.

Phong cách đoạn văn chi tiết hơn dành cho thư xin việc:

Ví dụ dưới đây vẫn là câu chuyện của ứng viên trên nhưng được viết lại thành đoạn văn trong cover letter. Lưu ý rằng cover letter không nên xào nấu lại ý từ resume, cho nên thậm chí nếu bạn muốn làm nổi bật cùng thành tích đó trong cả resume và cover letter, hãy thay đổi ngôn ngữ và cách hình thành câu chuyện:

Tôi đã chứng minh được kỹ năng quản lý của mình khi dẫn đầu nhóm dự án làm việc với hiệu quả vượt ngoài mong đợi. Chúng tôi đã triển khai một hệ thống từ xa về thời gian biểu online, thời gian/sự có mặt, và trả lương. Không chỉ hoàn thành đúng thời hạn 2 tháng, chúng tôi còn giảm sự không đồng đều về tiền lương, hạ một nửa thời gian dành cho việc sắp xếp nhân viên và giải quyết vấn đề liên quan đến chấm công, đồng thời cắt giảm thời gian cho báo cáo. Ngoài ra chúng tôi còn lấy được chứng chỉ “Management’s Commitment for Successful Implementation and Design Contribution to Improve Efficiencies” dành cho người bán hàng.

Phong cách chi tiết hơn, theo phong cách trò chuyện dùng cho các cuộc phỏng vấn, xem ví dụ sau đây:

Công ty của tôi đang nỗ lực sắp xếp các nhân viên, quản lý thời gian và sự có mặt của họ, cũng như kết hợp các yếu tố này khi trả lương. Chúng tôi cần một hệ thống, online càng tốt, để thực hiện những công việc này hiệu quả hơn, tiết kiệm thời gian và giảm thiểu lỗi. Khi ban quản lý quyết định quan sát từ xa việc vận hành hệ thống mới, tôi được giao trọng trách dẫn đầu nhóm dự án. Chúng tôi phải làm việc gấp rút trong vòng 2 tháng, nhưng tôi đã lãnh đạo nhóm không những hoàn thành kịp deadline mà còn đạt hiệu quả tốt. Dưới sự hướng dẫn của tôi, chúng tôi đã thành công xây dựng hệ thống online và giảm sự không đồng đều về tiền lương xuống 25%. Kể từ khi vận hành hệ thống, công ty đã tiết kiệm được một nửa thời gian trong việc sắp xếp nhân viên và giải quyết các vấn đề liên quan đến chấm công. Thông qua việc điều chỉnh báo cáo nhằm theo dõi nhân viên và phân bổ nguồn trợ cấp, chúng tôi cũng đã cắt giảm được 1/4 thời gian dành cho báo cáo. Chúng tôi đã làm rất tốt và tăng hiệu quả các chức năng, do đó đã được cấp chứng chỉ “Management’s Commitment for Successful Implementation and Design Contribution to Improve Efficiencies”.

Dưới đây là một số câu chuyện mẫu chứng minh được kĩ năng, năng lực, giá trị, và kiến thức mà nhà tuyển dụng tìm kiếm ở ứng viên:

Tôi nhận ra rằng công việc của mình có vai trò tạo nên sự khác biệt trong cuộc sống của mọi người. 20 năm đầu tôi đã làm việc trong lĩnh vực tin tức truyền hình, tôi tin rằng mọi người có quyền được biết thông tin. 6 năm vừa qua, tôi chuyển sang lĩnh vực giáo dục, hỗ trợ giáo viên và học sinh. Mục tiêu cuối cùng của tôi là trở thành trưởng khoa. (công nhận một đặc điểm đã trở thành hình mẫu sự nghiệp).

Trong suốt năm đầu đại học, tôi đã nhận ra mình có kĩ năng giải quyết vấn đề khá tốt sau khi dành thời gian phục vụ thức ăn cho những người bất hạnh tại bếp ăn từ thiện ở Parkersburgh. Sau lần đó, tôi cảm thấy mình cần phải làm điều gì đó hơn thế nữa, thế là tôi nảy ra ý định vào cuối học kỳ, khi mọi người dọn ra khỏi ký túc xá, thay vì đem vứt bỏ đồ ăn có thể để được lâu thì hãy bỏ chúng vào hộp. Sau đó tôi sẽ mang đồ ăn này tới kho cứu tế địa phương nơi những người nghèo đói rất cần đến chúng. Cuối cùng, tôi có được 6 xe đồ ăn khô và đóng hộp có thể cứu đói cho người nghèo mà đáng lẽ ra đã bị vứt bỏ như đồ thừa. (mô tả một kỹ năng được mài giũa trong cuộc sống cá nhân hơn là trong công việc)

Kỹ năng lãnh đạo của tôi từng bị nghi ngờ khi tôi được đánh giá lần đầu tiên ở vị trí giám đốc khu vực. Tôi bị đánh giá thấp hơn rất nhiều so với các lần trước. Lúc đấy tôi nhận ra rằng, sau khi được thăng chức, tôi cần học hỏi nhiều hơn nữa. Quyết tâm không bị đánh giá thấp lần nữa, tôi đã nỗ lực hết sức mình  trau dồi kiến thức. Nó đã trở thành nguồn động lực thôi thúc tôi đạt được thứ hạng cao trong đợt đánh giá năm nay. (Mô tả thất bại để hết mình trau dồi kỹ năng/ đặc điểm và quyết tâm không bao giờ lặp lại sai lầm nữa.)

Công việc của tôi đòi hỏi phải giải quyết vấn đề mỗi ngày, tuy nhiên một ví dụ gần đây đã thực sự kiểm tra được kỹ năng của tôi, đó là khi có người phụ nữ gọi điện thắc mắc vì sao chúng tôi đã hoàn trả lại một phần tiền bảo hiểm cho bà ấy. Bà ấy là người mới có hợp đồng bảo hiểm, số tiền bà đã trả cho phí bảo hiểm thường niên theo định giá là $2,900 nhưng trên hệ thống lại ghi là mức phí chỉ có $2,500, vậy nên chúng tôi đã hoàn trả lại phần chênh lệch. Lúc đầu tôi linh tính là bà ấy đã được nhận chiết khấu khi thanh toán đủ, nhưng khi tính toán lại phần trăm chiết khấu thì lại không khớp. Sau khoảng 2 hay 3 lần cố gắng tính đi tính lại tất cả các khoản chiết khấu, tôi vẫn không thể nghĩ ra tại sao định giá và mức phí bảo hiểm thật sự lại khác nhau, cuối cùng phát hiện ra rằng tôi không tìm kiếm đúng căn nguyên của vấn đề. Tôi quyết định tính lại bằng tay các điều khoản từ đầu, và trong lúc đó vô tình phát hiện ra ngày sinh nhật bà ấy viết trên phiếu đăng ký nhìn không rõ và đã có thể bị đọc nhầm thành năm 1925 hay 1928. Tôi tính lại mức định giá cho cả 2 năm trên và đã nhận ra nguyên nhân của sự khác biệt. Tôi thực hiện theo đúng mức giá thấp hơn do mọi giao dịch thanh toán đã hoàn tất. (mô tả thời gian khi kỹ năng được kiểm nghiệm)

Khi còn học đại học, tôi đã tham gia một khóa học về tranh luận và biện hộ, và đã học được một khái niệm rất quan trọng có tên là Tooling Modeling, cách suy nghĩ logic gồm 3 phần: khẳng định, lý lẽ và chứng thực. Khẳng định là quan điểm của bạn; lý lẽ là chứng cứ, bằng chứng hay sự ủng hộ; và chứng thực là “bước nhảy logic” kết nối khẳng định và lý lẽ. Đương nhiên lý thuyết có một chút phức tạp hơn, nhưng cách suy nghĩ trên đã trở thành kim chỉ nam cho lý trí của tôi và là bài học quý giá duy nhất tôi học được trên giảng đường đại học. Tôi vận dụng lối suy nghĩ này vào giải quyết những vấn đề đòi hỏi đưa ra quyết định. Tôi xây dựng lập luận lý tính, logic cho từng kết quả có khả năng xảy ra. Do đó tôi có thể nhìn thấy điểm yếu nằm ở đâu, có thể ở trong lý lẽ hay chứng thực. Tôi tiến hành đem các lập luận ra so sánh trực tiếp để xem cái nào mạnh nhất, và tôi sẽ làm theo lập luận có sức bền cao nhất. Ngoài ra, tôi còn sử dụng phương pháp thực tiễn để đưa ra quyết định bằng cách cố gắng tìm ra kết quả tối ưu nhất mà tốn ít chi phí nhất. (mô tả một bước ngoặt/ sự kiện đã giúp bạn học được tầm quan trọng của kỹ năng/ đặc điểm)

Tôi vẫn luôn có niềm đam mê với cách thức hoạt động của máy móc, và mỗi lần cùng gia đình đi nghỉ mát bằng máy bay, tôi luôn cố gắng chọn chỗ ngồi gần cửa sổ chỉ để nhìn thấy cánh tà và phanh hơi hoạt động như thế nào trong suốt quá trình máy bay cất cánh và hạ cánh. Khi tôi tiếp tục việc học, có gì đó thôi thúc tôi muốn sử dụng năng lực của mình ở một công việc có thể giúp đỡ mọi người xung quanh. Do đó, trong khi tôi vẫn yêu thích máy móc, tôi muốn đóng góp những kĩ năng của mình vào một công ty có ảnh hưởng tích cực đến đời sống của mọi người. Chỉ vì tôi rất muốn giúp đỡ mọi người. (nhận ra một thế mạnh trong quá khứ đã dẫn đến việc phát triển kỹ năng/ đặc điểm này).

Thêm nhiều câu chuyện ví dụ khác chứng minh kỹ năng/ đặc điểm

Câu chuyện lãnh đạo nhóm

Tôi đã nộp đơn vào trường đại học mặc cho huấn luyện viên chạy việt dã của tôi khuyên tôi đừng làm thế. Thầy đã khuyên tôi lấy học bổng chạy việt dã miễn phí để học ở một trường khác. Tôi đã tranh luận rằng việc vừa học vừa tham gia thi đấu là quá sức đối với tôi. Do đó tôi đã nộp đơn vào trường đại học hiện tại vì tôi cảm thấy mình có thể thi đấu thoải mái mà vẫn đảm bảo tốt việc học. Huấn luyện viên trung học của tôi thì không quá ngạc nhiên về quyết định của tôi. Thầy chỉ nói, “Em đang mắc sai lầm lớn nhất trong cuộc đời đấy.” Thầy tiếp tục nói với tôi có một trường khác có khoa chạy việt dã tốt hơn và tôi sẽ tham gia cùng với đội tuyển xếp hạng quốc gia. Tôi hùng hồn tuyên bố với thầy rằng với khả năng lãnh đạo và sự quyết tâm thì bất kỳ đội nào cũng có thể xếp hạng quốc gia. Tất nhiên thầy cười nhạo lời khẳng định của tôi và lặp lại rằng tôi đang phạm sai lầm.

Ngay khi tôi đăng kí vào ngôi trường đã chọn, tôi nhận ra huấn luyện viên đã đúng khi nói về trang thiết bị và tính cách của các thành viên trong đội. Họ thiếu động lực, thiếu dẻo dai, và không cần phải nói, thua mọi cuộc thi họ tham gia. Tôi cùng 3 sinh viên năm nhất khác mới vào đội đã quyết định sẽ thay đổi thái độ của các thành viên. Tuy nhiên, thù oán giữa sinh viên năm nhất và các khóa sau đã rất lớn. Khi chúng tôi thắng cuộc, sinh viên khóa lớn hơn cảm thấy bị thua kém, từ đó gây ra mâu thuẫn nội bộ trong đội . Bất chấp điều đó, tôi vẫn quyết tâm thuyết phục các thành viên trong đội hòa hợp với nhau để xây dựng tình đoàn kết. Kết quả là, thành viên khóa sau đã bỏ đội. Không từ bỏ, sau khi dành danh hiệu ở bang, chúng tôi thừa thắng xông lên chinh phục cấp quốc gia, ở đó chúng tôi phải đối đầu với trường mà trước đây huấn luyện viên đã muốn tôi theo học. Chúng tôi đã thắng trong cuộc thi đấu với trường đó, đánh bật họ ra khỏi vị trí giành huy chương thứ 3. Bài học rút ra từ câu chuyện này là khi tôi bị thách thức làm điều gì đó  tưởng chừng như không thể, thì sự quyết tâm, khả năng lãnh đạo nhóm, và sự kiên trì cũng góp công rất lớn cho đội của tôi giành chiến thắng.

Câu chuyện về thiết lập mục tiêu

Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, tan vỡ do bố mẹ ly dị, nhưng tôi vẫn xác định golf chính là niềm đam mê lớn trong cuộc đời. Tôi đã sử dụng một cách sáng tạo số tiền ít ỏi của mình để mua gậy đánh golf và sau đó là thẻ thành viên cơ sở với giá $180 tại một câu lạc bộ địa phương. Trong vòng 2 năm, ngày nào cũng thế, tôi đều băng qua những khu rừng tới bãi golf để chơi, tập luyện và thi đấu trong suốt thời trung học. Cuối cùng tôi đã có một công việc trong câu lạc bộ vì thế có thể tự mình mua một số đồ dùng cần thiết. Khi lên đại học tôi cũng muốn chơi nhưng không có vị trí nào cần tôi chơi hay có mặt trong đội. Do đó vào mùa hè trước khi lên đại học, tôi chăm chỉ chơi golf tới mức hầu như khi tham gia mọi vòng thi đấu tôi đều giành chiến thắng. Mỗi ngày tôi đều dành hết thời gian luyện tập với mong muốn trở thành golf thủ toàn diện. Rốt cuộc, tôi đã bước vào năm nhất đại học và được miễn kỳ sát hạch do tôi đã chơi quá tốt ở cơ hội thi đấu lần đầu tiên. Qua nhiều năm quyết định chơi golf của tôi đã ảnh hưởng đến toàn bộ cuộc sống của tôi.

Tôi đã không từ bỏ giấc mơ, và mặc dù tôi không phải là đối thủ của vận động viên golf số 1 thế giới – Tiger, tôi nhận ra rằng tất cả các quyết định đúng đắn của tôi đều dựa trên sự thật rằng tôi rất thích chơi golf, và điều quan trọng hơn cả, đó là tôi không từ bỏ mục tiêu của mình.

Câu chuyện đạo đức làm việc

Cha dượng là hình mẫu và là người có sức ảnh hưởng lớn đến cuộc đời tôi. Ông dạy tôi về nghị lực, những bài học khó khăn trong cuộc sống mà một số người nhận ra quá trễ hay không nhận ra được trong cuộc đời họ. Một lần nọ, ông dạy tôi giá trị của việc tự ủng hộ bản thân. Khi những đứa con riêng của ông không chấp nhận tôi, ông khuyện tôi phải chủ động học cách xử lý tình huống khi mọi người loại trừ mình một cách thụ động – tôi sẽ phải làm điều gì đó để có thể thu hút sự chú ý của họ. Ngay sau đó tôi đã học cách tập hợp một nhóm người và nảy ra ý kiến chơi bài hay hoạt động thú vị nào khác để hướng sự chú ý vào hoạt động đó thay vì gây ra những xung đột về tính cách. Sau đó tôi nhận ra rằng qua quá trình này mình đã học được những kỹ thuật sáng tạo có sức ảnh hưởng đến tinh thần của cả nhóm.

Trong một trường hợp khác, ông dạy tôi giá trị của làm việc chăm chỉ. Sau một ngày tình nguyện làm vườn, tôi mệt mỏi rã rời với công việc sau khi cắt xong bãi cỏ. Nóng nực, đầy mồ hôi và mệt mỏi, tôi tính bỏ ngang việc nhưng bố dượng lại không cho tôi đi. Sau một vài giờ tôi phải nhổ cỏ dại, tưới nước, bón phân, cắt tỉa và xếp lại các luống hoa trong khi bố tôi thì ngồi ung dung trên chiếc ghế xếp từ trong bóng râm giám sát tôi, tôi đã học được rằng việc chỉ hoàn tất một phần công việc yêu cầu phải hoàn thành trọn vẹn là không thể chấp nhận được; thường có nhiều công việc diễn ra hơn thực sự nhìn thấy đằng sau một sản phẩm đã hoàn tất; sẽ luôn luôn có ai đó ngồi  thoải mái trên ghế xếp theo dõi công việc của những người khác – và đó là lý do tôi muốn trở thành một người giám sát trong cuộc sống.

Câu chuyện đưa ra quyết định

Khi tôi còn là nhân viên lễ tân ở một công ty nhiếp ảnh, có một người đàn ông đến tự xưng là bố của một học sinh ở đó và muốn lấy hình của học sinh đó đi. Tôi yêu cầu ông ấy cho xem chứng minh thư, nhưng ông ta nói quên không mang theo. Thông thường, nếu học sinh có mặt cùng với phụ huynh và xác minh đây chính là cha/mẹ mình thì chúng tôi sẽ đưa hình cho họ. Trường hợp này thì không phải như vậy. Không có học sinh. Tôi đã từ chối đưa hình, ông ta trở nên giận dữ rồi bỏ đi. Cũng trong hôm đó, một người đàn ông khác lại đến muốn lấy chính những bức ảnh đó. Người này thì có mang theo chứng minh thư photo, và tôi đã kể cho ông ấy nghe chuyện gì đã xảy ra trước đó. Ông ấy nói với tôi rằng con ông đang bị theo dõi, và gia đình đã nộp đơn xin lệnh cách ly con họ với người đàn ông đó. Tôi đã lấy hình ảnh kẻ theo dõi từ camera an ninh và đăng một tấm hình đằng sau quầy cho thấy rằng ông ta không hề đụng vào những bức ảnh của học sinh đó. Kỹ năng đưa ra quyết định của tôi đã giúp ngăn chặn một tình huống nguy hiểm vì ông ta cứ liên tục đến cửa hàng mạo danh là phụ huynh của học sinh đó với các nhân viên khác.

Câu chuyện chăm sóc khách hàng

Là một đại diện dịch vụ chăm sóc khách hàng của một công ty thuê video, tôi đã từng gặp phải một vị khách hàng khó chịu đã để lại 3 tin nhắn trong hộp thư thoại của tôi dài khoảng 10 phút để yêu cầu được gọi lại. Tôi liên hệ với vị khách đó, bây giờ bà ta thậm chí còn giận dữ hơn vì khi gọi đến thì tôi đang họp. Tôi lắng nghe nữ khách hàng giải thích rằng bà ta buồn bực bởi vì bà đã mua một thẻ thành viên chương trình khách hàng thường xuyên của chúng tôi, và sau đó một vài ngày, chúng tôi lại cho không khách hàng cùng loại thẻ ấy mà không tính bất kỳ chi phí nào. Tôi xin lỗi bà ấy và hỏi xem tôi có thể giúp được gì. Bà ấy khẳng định rằng muốn lấy lại tiền và sẽ không làm thành viên chương trình đó nữa. Tôi đồng ý hoàn trả số tiền cho bà, sau đó mua một tấm thiệp tri ân khách hàng và gửi kèm số tiền hoàn trả và thẻ thành viên miễn phí chương trình khách hàng trung thành cho bà ấy. Tôi cũng để ý rằng trong suốt cuộc điện thoại, bà ấy phải dừng lại nhiều lần để la con, do đó tôi còn gửi kèm theo 2 phiếu thuê video miễn phí cho trẻ em. Tôi cảm ơn bà ấy vì tình cảm dành cho công ty, xin lỗi vì đã không thể đáp ứng kỳ vọng và mời bà ấy dắt theo con đến thuê video miễn phí. Tôi cũng đính kèm danh thiếp của mình và nói rằng bà ấy có thể gọi điện trực tiếp cho tôi nếu có bất cứ điều gì không hài lòng khi ghé qua một trong những chi nhánh của công ty chúng tôi. Bà ấy đã gọi cho tôi khi nhận được tấm thiệp và nói rằng từ trước đến giờ đây là việc tốt nhất bà nhận được khi không hài lòng về một dịch vụ nào đó. Một lần nữa tôi cảm ơn vị nữ khách hàng vì tin tưởng công ty chúng tôi và nói với bà ấy rằng khách hàng là thượng đế. Nếu bà ấy không hài lòng, thì tôi cũng không thể nào vui được!

Katharine Hansen

Bài viết được dịch và biên tập bởi Career team

Theo LiveCareer

Tường Vân Nguyễn Ngọc

CHỦ ĐỀ

Yeah!
Cảm ơn bạn đã đăng ký, hệ thống sẽ gởi email thường xuyên cho bạn.

Tự tin chiến thắng
mọi cuộc phỏng vấn!

Thư viện câu hỏi phỏng vấn đa dạng với nội dung được góp ý bởi các chuyên gia nhân sự hàng đầu.

 

Gửi video trả lời phỏng vấn của bạn để nhận được những lời khuyên hữu ích
từ chuyên gia.

Hãy cài đặt ứng dụng ngay hôm nay!