Đang đọc:

Bạn có đang làm theo những lời khuyên “sai lầm”?

It’s Leave the Office Early Day! (1) It’s Leave the Office Early Day! (1)

Bạn có đang làm theo những lời khuyên “sai lầm”?

Bạn được mời đi phỏng vấn và đã đến lúc chuẩn bị sẵn sàng. Trước khi bắt đầu chuẩn bị, bạn cần xem xét nên nghe theo lời khuyên nào. Bạn có nên làm theo khi đồng nghiệp của mình nói rằng phải mặc một bộ suit trong khi bạn sẽ phỏng vấn tại một công ty startup về công nghệ? Hay liệu bạn có nên tin lời khuyên của một người bạn rằng: “Hãy là chính mình!”. Có rất nhiều lời khuyên trái ngược nhau và bạn không biết lựa chọn đâu là hướng đi tốt nhất cho mình. Chúng tôi đã hỏi độc giả (và các biên tập viên) những lời khuyên mà họ thường thấy nhất, sau đó nói chuyện với hai chuyên gia để nghe quan điểm của họ: Liệu những lời khuyên “lý thuyết” này có áp dụng được vào thực tế hay không?

1. “Luôn mặc một bộ suit.”

John Lees, một chuyên gia về chiến lược nghề nghiệp ở Anh và tác giả của cuốn sách “Làm thế nào để có công việc bạn yêu thích?” và “Phỏng vấn tuyển dụng: Cách trả lời câu hỏi khó hay nhất” nói rằng “Lời khuyên này không chính xác, ngay cả đối với một quốc gia tôn trọng hình thức như nước Anh. Nếu bạn mặc một bộ suit trong khi tất cả mọi người ở văn phòng ăn mặc giản dị hơn sẽ cho thấy bạn không hiểu văn hóa công ty. Điều này đặc biệt đúng ở thung lũng Silicon, theo John Sullivan, một chuyên gia về nhân sự, giáo sư quản lý tại Đại học San Francisco, và tác giả của cuốn “1000 cách tuyển dụng người tài”. “Nếu bạn đi phỏng vấn ở Facebook trong một bộ vest, bạn sẽ trông như một thằng ngốc”, ông nói.

Bạn nên ăn mặc lịch sự hơn bình thường, nhưng vừa phải thôi. “Hãy ăn mặc chỉn chu hơn mọi người ở văn phòng một chút thôi” Lees nói. Giờ đây rất dễ để bạn có thể tìm hiểu xem một văn phòng có phong cách thoải mái hay quan trọng về hình thức. Hãy truy cập trang web của công ty, tìm kiếm trên glassdoor.com hoặc vault.com. Sullivan cho rằng bạn thậm chí có thể gọi điện thoại cho tiếp tân và hỏi xem mọi người ở đó ăn mặc như thế nào. “Nếu thấy cần thiết, hãy mang thêm một bộ quần áo và sau đó đi tới hỏi nhân viên tiếp tân,”Tôi mặc thế này có ổn không? Nếu anh ta nói không, hãy thay bộ đồ khác.”

Đây chỉ là một phần trong những điều bạn cần hiểu về nhà tuyển dụng tiềm năng của mình. “Bạn không nên đi tới cuộc phỏng vấn nếu chưa biết gì về tổ chức, những người sẽ nói chuyện với bạn, những điều ẩn sau công việc. Chắc chắn rằng bạn không nên đi phỏng vấn nếu chưa nói chuyện với một người làm việc ở đó và hỏi xem công ty muốn tuyển nhân viên như thế nào”, Lees nói.

2. “Hãy là chính mình.”

Lời khuyên này đặc biệt gây khó chịu cho Lees, ông nói: “Đây là một lời khuyên vô dụng. Nó giống như nói là “Hãy chỉ ngồi đó và tỏ ra mình đẹp trai đi.” Sullivan cũng đồng ý: “Đây chính là một trong những lý do bạn không được nhận.”

Bạn nên nhớ rằng một cuộc phỏng vấn không phải là một phần tự nhiên của cuộc sống, nó là một “màn trình diễn. Sullivan cho rằng bạn nên chứng minh bạn có thể giúp ích gì cho công ty. Bạn cần phải thể hiện một điều tương tự như “bạn muốn táo, tôi có táo; bạn muốn cam, tôi có cam”.

Điều này không có nghĩa là bạn không nên thể hiện bản chất thật hay không nên nói dối. Nhiệm vụ của bạn, với tư cách ứng viên, biết được nhà tuyển dụng đang tìm kiếm điều gì và kể một câu chuyện cho thấy bạn đáp ứng được những yêu cầu đó. Sullivan khuyến khích các ứng viên tìm hiểu trước những câu hỏi có thể xuất hiện (có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin sử dụng Internet và mạng xã hội) và những câu trả lời mà nhà tuyển dụng tìm kiếm. “Đừng học thuộc lòng mà hãy nắm được những gì cần nói”, ông khuyên. Ông cũng gợi ý bạn thực hành bằng cách quay video chính mình và xem cách bạn thể hiện.

90 giây đầu tiên của buổi phỏng vấn rất quan trọng. “Người ta nói rằng bạn có 45 – 60 phút để tìm hiểu đối phương. Thực tế là ấn tượng đầu tiên mang tính quyết định nhất. Và hầu như khi đó bạn chưa làm gì cả. Nó không liên quan đến các kĩ năng, kinh nghiệm và kiến ​​thức. Nó là cách bạn thể hiện bạn có phải là một đồng nghiệp tuyệt vời không “, Lees nói. Các nghiên cứu đã nhiều lần chỉ ra (giống như kết luận của Malcolm Gladwell trong cuốn sách “Blink”) chúng ta đưa ra nhận xét về một người rất nhanh và vì vậy việc tạo được ấn tượng tốt ban đầu rất quan trọng. Đừng tự nhủ rằng bạn chỉ cần là chính mình. Bạn cần phải tận dụng những giây đầu tiên, vận dụng những thứ mà bạn cầm trên tay (thử cầm một chiếc túi xách có kiểu dáng đẹp thay vì một cái ba lô lộn xộn), ngồi đúng chỗ (đối diện người phỏng vấn, không phải là ở bên cạnh) và bắt tay đúng cách (bắt tay một cách chắc chắn). Và đừng quên rằng bạn cũng cần phải có kĩ năng trò chuyện nữa. Lees cho biết: “Trong quãng đường bạn đi bộ từ quầy lễ tân đến phòng phỏng vấn, hãy đảm bảo rằng bạn đã ‘nói chuyện một cách tự nhiên, với tốc độ bình thường, nhìn vào mắt ai đó và trao đổi những câu chào hỏi’. Bạn muốn tạo ra hình ảnh một người thoải mái và tự tin.”

3. “Hãy nhớ rằng, không chỉ họ đang phỏng vấn bạn. Bạn cũng đang phỏng vấn họ.”

Nói chung thì điều này thực sự không có cơ sở. “Đây không phải là một cuộc trò chuyện khi mà một bên thì ‘sợ chết khiếp’”, Sullivan nói. Và Lee cũng đồng tình: “Tôi thấy lời khuyên này xuất hiện khá nhiều và tôi không thích nó chút nào. Nó khuyến khích sự thiếu chuẩn bị và thụ động. Khi ở trong phòng phỏng vấn, bạn nên hành xử như thể đây là công việc duy nhất bạn muốn.”

Tuy nhiên, Sullivan cho rằng cách tiếp cận này có thể hữu ích trong một số môi trường nhất định. Trong một số cuộc phỏng vấn, bạn có thể hỏi ” Tại sao tôi nên về đội của bạn?”. Bạn có thể thể hiện rằng mình “đắt giá”, nhưng bạn cần phải chứng minh điều đó. Đây là một nhiệm vụ khá khó khăn, vì thế tốt hơn hết là tập trung vào việc thể hiện những gì bạn có thể mang lại cho nhà tuyển dụng thay vì mong đợi họ mời chào bạn vào vị trí. Nhìn chung, ở các văn phòng khác nhau sẽ có sự khác biệt. Điều này thay đổi tùy thuộc vào ngành nghề, khu vực và “sức khoẻ” của nền kinh tế. Những khảo sát gần đây cho thấy ứng viên đang ngày càng có nhiều “quyền lực”. Trên thực tế, một cuộc khảo sát năm 2014 của các nhà tuyển dụng cho thấy 81% mọi người cho rằng thị trường việc làm ngày nay được điều khiển bởi các ứng viên chứ không phải là nhà tuyển dụng.

4. “Khi được hỏi về điểm yếu lớn nhất, hãy đưa ra một điểm yếu mà có thể biến thành điểm mạnh.”

“Đừng thừa nhận điểm yếu của mình” là một lời khuyên tồi. Lời tuyên bố rằng bạn “là một người theo chủ nghĩa hoàn hảo” hay “có sự đam mê mãnh liệt” đã trở thành một câu nói sáo rỗng – người phỏng vấn đã nghe thấy câu này quá nhiều lần. Nếu bạn lặp lại khuôn mẫu này, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn không thành thật. Hơn nữa bạn cũng đánh mất cơ hội thể hiện rằng bạn nhận thức được điểm yếu của mình và sẵn sàng thay đổi tốt hơn. Sullivan khuyên bạn nên đưa ra câu trả lời theo logic này: “Tôi, giống như mọi người khác, tôi có những điểm yếu nhất định. Nhưng không giống những người khác, tôi thừa nhận điểm yếu của mình và tìm cách khắc phục”. Tuy nhiên bạn không nên thừa nhận một điểm yếu thực sự ảnh hưởng xấu đến cơ hội bạn được nhận. Tránh nói những điều như “Tôi thực sự không thể đọc vị mọi người xung quanh”. Thay vào đó, chỉ ra bạn đang cố cải thiện một điểm yếu. “Điều đó cho thấy bạn có khả năng học hỏi và phát triển”, Lees nói.

5. “Đừng đề cập đến tiền lương cho đến khi bạn có trong tay đề nghị làm việc.”

Bạn nên chờ đến đúng thời điểm rồi mới đề cập đến vấn đề tiền nong. Sullivan cho rằng: “Các công ty sẽ không thuê những người đặt tiền bạc, hoặc thời gian nghỉ du lịch lên đầu. Họ muốn biết bạn đóng góp được gì chứ không phải là bạn muốn gì”. Nếu có thể, hãy chờ sau khi bạn có một lời đề nghị làm việc rồi mới hỏi hoặc đề cập đến tiền lương hoặc lợi ích. “Thời điểm tốt nhất để nói chuyện là khi bạn đã có lợi thế, và bạn chỉ có lợi thế sau khi họ đã ‘yêu quý’ bạn,” Lees nói.

Nhà tuyển dụng cũng có thể hỏi về yêu cầu mức lương của bạn. Đây không phải là một câu hỏi dễ né tránh, mặc dù tránh nó là điều tốt nhất cho bạn. Lees khuyên các ứng viên phải chuẩn bị những câu trả lời ngắn gọn, chuyên nghiệp và có một vài lớp phòng vệ. Trước tiên, bạn có thể trả lời chung chung ví dụ như “Yêu cầu của tôi có thể thương lượng thêm”. Nếu bị hỏi dồn, bạn nên chuẩn bị đưa ra một con số cụ thể kèm theo câu nói như “Con số này thì chưa bằng mức lương mà tôi đang có hiện tại, tuy nhiên rõ ràng là hai công việc rất khác nhau”.

6. “Đừng thừa nhận bạn đã bị sa thải trước đây.”

Tin tốt là thái độ của nhà tuyển dụng với “nhảy việc” ngày nay đã thay đổi. Trên thực tế, 55% nhà tuyển dụng cho biết họ đã thuê một người “nhảy việc” và 32% nói rằng họ mong muốn ứng viên thường xuyên thay đổi công việc. Tin xấu là các nhà tuyển dụng vẫn không thích những ứng viên đã bị từ chối bởi nhà tuyển dụng khác. Vì vậy, nếu bạn bị sa thải hoặc cắt giảm, Sullivan khuyên nên tránh trực tiếp dùng từ “sa thải” nếu có thể. “Câu trả lời của bạn nên ngắn gọn, không rắc rối và tích cực nhất có thể”, Lees nói. Bạn có thể nói “Tôi cũng không mong đợi được làm việc ở đó mãi mãi” hoặc “Tôi học được rất nhiều từ công việc đó và tôi đã sẵn sàng nắm lấy cơ hội tiếp theo”. Và chắc chắn là bạn không nên chỉ trích sếp cũ của mình. Điều này thực sự tạo cho bạn một hình ảnh xấu. Tất nhiên là nếu nhà tuyển dụng trực tiếp hỏi về việc bị sa thải thì bạn cần trả lời trung thực nhất có thể. Lees cho biết: “Thủ thuật là dẫn câu chuyện tới hiện tại, ví dụ như nói rằng ‘Tôi đã rất may mắn vì điều đó đã mở ra cơ hội…’ và sau đó bạn có thể tập trung trở lại hiện tại”.

Phỏng vấn không phải là một cuộc trò chuyện vui vẻ đối với tất cả các bên tham gia. Nhà tuyển dụng thì không thích phải phỏng vấn, ứng cử viên thì không thích đi phỏng vấn và thực tế là phỏng vấn ít khi có ích cho cả hai bên. Sullivan cho biết: “Phỏng vấn không phải là cách tốt nhất để dự đoán ứng viên trong tương lai”. Ông chỉ ra các nghiên cứu của Google và các viện hàn lâm rằng màn phỏng vấn thường không nói trước được điều gì về hiệu suất công việc. Đó là lý do tại sao nhiều công ty đang tiến hành thử nghiệm việc trực tiếp giao việc cho ứng viên và đánh giá kết quả làm việc của họ. “Nó giống như việc thuê một đầu bếp vậy. Bạn muốn nói chuyện với anh ấy hay thưởng thức món ăn anh ấy nấu? “Sullivan nói.

Nhưng không may là phỏng vấn sẽ còn tồn tại lâu dài, ít nhất là cho đến khi ai đó nghĩ ra một phương án thay thế hay hơn. Trong thời gian chờ đợi, công việc của bạn là hiểu sự thiếu sót của quy trình và cố gắng tốt nhất để tỏa sáng.

Amy Gallo

Bài viết được dịch và biên tập bởi Career team

Theo HBR Webinar

Lam Thi Bich Ngan

CHỦ ĐỀ

Yeah!
Cảm ơn bạn đã đăng ký, hệ thống sẽ gởi email thường xuyên cho bạn.