Đang đọc:

Bạn đã biết cách viết sơ yếu lý lịch bằng tiếng Anh chưa?

Bạn đã biết cách viết sơ yếu lý lịch bằng tiếng Anh chưa- Bạn đã biết cách viết sơ yếu lý lịch bằng tiếng Anh chưa-

Bạn đã biết cách viết sơ yếu lý lịch bằng tiếng Anh chưa?

Viết một bản sơ yếu lý lịch bằng tiếng Anh sẽ rất khác so với khi viết bằng ngôn ngữ của bạn. Bước quan trọng nhất để tạo ra một bản sơ yếu lý lịch là chuẩn bị kĩ dữ liệu. Việc lưu lại thông tin về công việc từng làm, trình độ học vấn, những thành tích và kĩ năng sẽ giúp bạn xây dựng nên một bản sơ yếu lý lịch đầy đủ và có thể dùng cho nhiều cơ hội nghề nghiệp.

Các bước thực hiện

Độ khó: Trung bình

Thời gian yêu cầu: 2 giờ

1. Trước tiên, viết về kinh nghiệm làm việc của bạn, cả công việc có lương lẫn không có lương, toàn thời gian và bán thời gian. Hãy nêu nhiệm vụ của bạn, chức vụ và đưa ra thông tin về công ty. Hãy chú ý đừng bỏ sót công việc nào!

2. Viết về trình độ học vấn của bạn. Hãy đưa ra bằng cấp hoặc chứng chỉ, ngành học chính hoặc những môn học trọng tâm, tên trường và các khóa học mà bạn đã tham gia có liên quan đến mục tiêu nghề nghiệp.

3. Viết về các thành tựu khác. Nếu bạn là thành viên của tổ chức nào đó, hay đã tham gia nghĩa vụ quân sự, hay đạt được bất kỳ thành tích đặc biệt nào, hãy nêu ra.

4. Từ những điều đã liệt kê ở trên, chọn những kỹ năng mà bạn có thể áp dụng vào công việc mà bạn đang nộp hồ sơ – đó là điểm mấu chốt trong hồ sơ của bạn.

5. Mở đầu sơ yếu lý lịch bằng họ tên đầy đủ, địa chỉ, số điện thoại và email của bạn.

6. Hãy viết một đoạn văn ngắn về mục tiêu nghề nghiệp,mô tả ngắn gọn công việc mà bạn mong muốn cũng như sự nghiệp mà bạn đang theo đuổi.

7. Bắt đầu phần kinh nghiệm làm việc với công việc gần đây nhất của bạn. Bao gồm các chi tiết cụ thể về công ty và trách nhiệm của bạn – tập trung vào các kĩ năng bạn xác định là có thể hữu ích cho công việc tiếp theo.

8. Tiếp tục liệt kê tất cả công việc mà bạn đã từng làm theo trình tự thời gian trở về sau. Hãy nhớ tập trung vào các kĩ năng mà bạn có thể áp dụng và hữu ích cho công việc này.

9. Nêu tóm tắt trình độ học vấn của bạn, đưa ra những ý quan trọng nhất: bằng cấp, các khóa học cụ thể đã trải qua mà bạn thấy phù hợp với công việc bạn đang ứng tuyển.

10. Nêu thêm các thông tin liên quan khác như khả năng nói nhiều thứ tiếng, kiến ​​thức lập trình máy tính,… bên dưới tiêu đề: Các kỹ năng khác. Và hãy chuẩn bị sẵn sàng để nói về những kĩ năng này trong cuộc phỏng vấn.

11. Kết thúc bằng câu: Thư giới thiệu: Cung cấp theo yêu cầu

12. Toàn bộ hồ sơ của bạn không nên dài quá một trang. Nếu bạn có nhiều năm kinh nghiệm liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển thì hai trang cũng chấp nhận được.

13. Chú ý cách dòng. Cách rời các đề mục (ví dụ Kinh nghiệm làm việc, Mục tiêu, Trình độ học vấn, v.v.) với một dòng trống để cho người đọc dễ dàng theo dõi.

14. Hãy đọc lại sơ yếu lý lịch của mình thật cẩn thận để kiểm tra ngữ pháp, chính tả, v.v.

15. Chuẩn bị kĩ lưỡng cho cuộc phỏng vấn dựa vào bản sơ yếu lý lịch. Tốt nhất là bạn nên thực hành phỏng vấn thử trước để làm quen.

Lời khuyên khi viết CV bằng tiếng Anh

1. Sử dụng những động từ chỉ hành động như: đạt được, hợp tác, hỗ trợ, thành lập, quản lý, v.v.

2. Tránh sử dụng đại từ nhân xưng  ‘tôi’, sử dụng thì quá khứ khi viết, ngoại trừ khi nói về công việc hiện tại của bạn. Ví dụ: Hỗ trợ giám đốc bán hàng thỏa thuận hợp đồng và ký kết.

3. Hãy để phần kinh nghiệm làm việc lên trước trình độ học vấn. Ở các nước sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh, đặc biệt là ở Mỹ, kinh nghiệm làm việc là yếu tố quan trọng nhất trong hồ sơ của ứng viên.

4. Hãy xin phép người nhận giới thiệu cho bạn trước khi bạn tham gia phỏng vấn, bất kể là bạn đang ứng tuyển vị trí nào. Bạn cũng nên báo cho họ biết bạn sắp tham gia một cuộc phỏng vấn. Qua đó những người giới thiệu bạn sẽ nắm được vấn đề nếu nhà tuyển dụng gọi điện hay gửi email để hỏi thông tin.

5. Không nên đưa thông tin liên lạc của người giới thiệu vào sơ yếu lý lịch của bạn. Chỉ cần đề: sẽ cung cấp theo yêu cầu là đủ.

6. Sử dụng từ điển để giúp bạn chọn được những từ vựng liên quan đến công việc chính xác nhất và không lặp lại từ không cần thiết.

Bạn cần chuẩn bị:

• Giấy

• Máy tính

• Từ điển

• Từ điển đồng nghĩa

• Địa chỉ của công ty trước đây

Mẫu CV

Dưới đây là một mẫu sơ yếu lý lịch được lập theo đề cương (outline) ở trên. Bạn có nhận ra không? Ứng viên dùng các câu ngắn không có chủ ngữ để nói về kinh nghiệm làm việc. Văn phong này phổ biến hơn cách lặp lại từ ‘tôi’.

Peter Jenkins

25456 NW 72nd Avenue

Portland, Oregon 97026

503-687-9812

[email protected]

Mục tiêu nghề nghiệp

Trở thành Nhà sản xuất âm nhạc trong một studio lớn.

Kinh nghiệm làm việc

2004 – 2008

• Ca sĩ chính trong một ban nhạc đã từng lưu diễn quanh Bắc Mỹ.

• Trách nhiệm bao gồm chuẩn bị phần âm nhạc và thu âm các buổi biểu diễn trực tiếp.

• Sau hai năm, trở thành quản lý của nhóm và phụ trách đặt vé.

2008 – 2010

• Nhà sản xuất của studio Sound Mixers tại Alaska, San Diego, California.

• Cộng tác với nhiều nhạc sĩ để tạo bản demo cho các nhãn ghi âm lớn.

• Phát triển hồ sơ âm nhạc cho các nhóm nhạc nhỏ và lớn.

• Có kĩ năng sử dụng nhiều loại phần mềm âm thanh khác nhau.

2010 – hiện tại

• Giám đốc quan hệ nghệ sĩ tại studio Spooky People.

• Chịu trách nhiệm thiết lập mối quan hệ thân quen với các nghệ sĩ trong khi đáp ứng nhu cầu của Spooky People Studios.

Trình độ học vấn

2000 – 2004

Cử nhân Khoa học tại Đại học Memphis, Memphis, Tennessee

Kỹ năng khác

• Thông thạo tiếng Tây Ban Nha và tiếng Pháp

• Chuyên gia về Office Suite và Google Documents

Thư giới thiệu

Cung cấp theo yêu cầu

Hãy đảm bảo là bạn luôn có đơn xin việc mỗi khi ứng tuyển. Đơn xin việc có thể chính là email được đính kèm sơ yếu lý lịch. Đừng quên tìm hiểu thêm về cách viết thư xin việc để gửi cho nhà tuyển dụng nữa nhé!

Kenneth Beare

Bài viết được dịch và biên tập bởi team Career.vn

Theo ThroughCo.

Lam Thi Bich Ngan

CHỦ ĐỀ

Yeah!
Cảm ơn bạn đã đăng ký, hệ thống sẽ gởi email thường xuyên cho bạn.