Đang đọc:

Bạn đã chán nản với công cuộc tìm kiếm việc làm?

Bạn đã chán nản với công cuộc tìm kiếm việc làm- (1) Bạn đã chán nản với công cuộc tìm kiếm việc làm- (1)

Bạn đã chán nản với công cuộc tìm kiếm việc làm?

bởi Lam Thi Bich Ngan trong mục Kỹ năng tìm việc

Trong bộ phim hài Groundhog Day (Ngày chuột chũi), nhân vật do diễn viên Bill Murray thủ vai cứ phải sống lại đúng chu kì một ngày 24 tiếng lặp đi lặp lại từ ngày này qua ngày khác. Bạn có thấy công cuộc tìm kiếm việc làm của mình cũng như thế? Có vẻ như bạn đang lặp đi lặp lại cùng công việc đó mà kết quả vẫn ảm đạm như thường, điều đó khiến bạn bực tức và chán nản. Để thoát ra khỏi vòng luẩn quẩn này, bạn cần phải chia ra từng hoạt động nhỏ. Sau khi thực hiện mỗi hoạt động tìm việc – nghiên cứu từng công ty, gửi từng bản resume, tham gia từng cuộc phỏng vấn – hãy tự hỏi bản thân mình “Sau đó thì sao?”. Với kinh nghiệm huấn luyện hàng ngàn ứng viên tìm việc, tôi đã đúc kết được ra 3 vấn đề tiêu biểu – và tìm ra rất nhiều cách để thay đổi tình thế.

1. Bạn không theo dõi thông tin

Nếu câu trả lời của bạn cho câu hỏi “Sau đó thì sao?” chỉ là “không có gì cả” thì thực sự bạn đang mắc sai lầm đấy. Khi bạn nghe đến tên một công ty, đừng chỉ tìm hiểu về công ty không mà cũng nên xác định người bạn cần liên hệ. Nếu công ty không đăng tuyển việc làm thì cũng chớ vội nản lòng, các thông báo  tuyển dụng nếu có cũng thường được đăng trễ. Khi nộp resume thì bạn nên chú ý theo dõi thông tin, thậm chí khi công ty yêu cầu bạn không liên lạc qua điện thoại. Gọi cho bộ phận khác thay vì phòng hành chính nhân sự – bạn cần xây dựng mạng lưới quan hệ với những người có quyền quyết định hơn là bộ phận nhân sự. Khi bạn gặp gỡ mọi người, hãy thường xuyên theo dõi tin tức từ họ, cho dù không thu được thành quả nào giúp ích cho công việc của bạn. Nhu cầu của công ty sẽ thay đổi theo thời gian, và nếu bây giờ bạn chưa may mắn thì không có nghĩa là sau này cơ hội sẽ không mỉm cười với bạn.

2. Bạn theo dõi thông tin chưa đủ

Bạn có thể cho là mình đã làm tất cả mọi thứ rồi, nhưng bạn làm chúng một hay hai lần? Tin tôi đi, khi bạn theo dõi thông tin một cách lịch sự, không cố ý áp đặt người khác thì bạn sẽ không bị coi là kẻ bám đuôi đâu. Khi bạn đang cố gắng để được giới thiệu vào một công ty, hãy tập trung vào hoạt động kinh doanh, lĩnh vực ngành nghề của công ty đó nói chung, hay một xu hướng cụ thể – hay nhiều cơ hội đầu vào khác để bạn chắc chắn có được một suất trong công ty, mọi công việc chứ không chỉ tập trung vào một công việc nhất định nào đó. Sau khi đã gửi resume, hãy đi sâu vào nghiên cứu cách thức làm việc của công ty bạn muốn ứng tuyển. Thậm chí nếu bạn không lọt vào vòng phỏng vấn ngay lập tức, thì bạn vẫn sẽ dẫn trước đối thủ cạnh tranh khi có các cơ hội khác. Ngoài ra, bạn cũng có  thể có cơ hội tìm hiểu thêm về các công việc mà không bao giờ được đăng tuyển.

Trong suốt quá trình phỏng vấn, hãy chia sẻ sự hiểu biết sâu sắc của mình, giới thiệu một nguồn tìm kiếm khác ngoài thông tin tuyển dụng của công ty, hỏi về một dự án mà người phỏng vấn có nhắc đến. Bằng mọi giá hãy thông báo kịp thời cho công ty về quá trình tìm việc của bạn, và hỏi xem họ sẽ có quyết định gì, nhưng nhớ rằng có nhiều cách theo dõi khác giúp bạn nắm bắt thông tin nhanh nhất mà vẫn không áp đặt người khác.

3. Bạn theo dõi thông tin không đúng cách

Cách tốt nhất để tránh hội chứng Groundhog Day là điều chỉnh cách theo dõi thông tin của bạn theo 3 ý sau: con người, tình huống và phong cách riêng của bạn. Hãy tự hỏi bản thân mình: Tôi đang tìm kiếm công việc một cách máy móc, hay đang phản hồi một cách tích cực khiến cho nhà tuyển dụng tương lai cũng như các mối quan hệ xã hội khác tin rằng tôi thực sự quan tâm đến công việc. Đây không chỉ là việc cá nhân hóa một lá thư cảm ơn trong đó có nhắc đến lần phỏng vấn trước – dù sao điều đó cũng tốt hơn là một lời cám ơn chung chung nhưng mà vẫn còn hạn chế khi quá nặng về công thức. Điều gì từ buổi phỏng vấn khiến bạn quyết định nhắc đến trong thư cảm ơn: Đó có phải là lời khuyên từ nhà tuyển dụng bởi vì bạn muốn họ biết được bạn cảm kích điều đó ra sao? Hay là một vấn đề kinh doanh vì bạn muốn họ biết bạn hiểu được tầm quan trọng của vấn đề đó như thế nào và muốn góp ý thêm ra sao? Hoặc là một vấn đề riêng tư mà người phỏng vấn chia sẻ đã giúp mở đường cho mối quan hệ giữa họ và bạn trở nên gắn kết hơn? Tiêu chuẩn về cách theo dõi thông tin chính xác đối với mỗi người là không giống nhau. Nếu bạn vẫn không thể quyết định do không hiểu rõ nhà tuyển dụng thì việc kết hợp sử dụng nhiều phương pháp có lẽ sẽ đem lại hiệu quả. Vấn đề ở đây là bạn cần phải suy nghĩ chín chắn và chủ động, chứ không phải là rập khuôn theo mẫu hay chỉ áp dụng một giải pháp duy nhất cho nhiều trường hợp khác nhau.

Cuối cùng, nhân vật của Bill Murray trong phim đã thoát ra khỏi chuỗi ngày lặp đi lặp lại không hồi kết bằng cách thay đổi hành vi của anh ấy. Kiếm việc làm cũng vậy, nếu công cuộc tìm kiếm không có hiệu quả, bạn cũng cần phải thay đổi cách bạn thực hiện nó. Có lẽ bạn không biết chính xác mình cần chỉnh sửa cái gì và bằng cách nào. Hãy cứ trải nghiệm – thêm một lý do nữa giải thích tại sao công cuộc tìm việc làm thực chất là trò chơi với những con số, ở đó bạn muốn được đảm nhận nhiều vai cho mình. Đừng để chuỗi ngày tìm việc của bạn giống như Groundhog Day, và đừng để cho sự lặp đi lặp lại ru ngủ bạn cứ phải bó hẹp mình trong vòng luẩn quẩn mãi như thế.

Caroline Cenza-Levine

Bài viết được dịch và biên tập bởi Career.vn

Theo Life Reimagined

Lam Thi Bich Ngan

CHỦ ĐỀ

Yeah!
Cảm ơn bạn đã đăng ký, hệ thống sẽ gởi email thường xuyên cho bạn.