Đang đọc:

Bí quyết viết thư xin việc “đốn tim” nhà tuyển dụng

bi-quyet-viet-thu-xin-viec-don-tim-nha-tuyen-dung bi-quyet-viet-thu-xin-viec-don-tim-nha-tuyen-dung

Bí quyết viết thư xin việc “đốn tim” nhà tuyển dụng

Khi gửi lý lịch của bạn cho một công việc hoặc cho một công ty thực tập nào đó, thì điều quan trọng là bạn phải kèm theo Thư Xin Việc của mình. Tuy nhiên trong Thư bạn nên viết gì cho thu hút? Thư xin việc của bạn nên chứa thông tin về vị trí bạn đang nộp đơn và bằng cấp của bạn cho công việc. Thư nên được trình bày đúng cách, có cấu trúc và khoảng cách rõ ràng để có thể dễ đọc và tạo được ấn tượng tốt nhất cho người tuyển dụng.

Những hướng dẫn sau đây sẽ giúp bạn rất nhiều khi viết thư xin việc.

Bố cục bức thư

Độ dài: Một lá thư xin việc không được dài quá một trang.

Hình thức: Thư xin việc nên được cách nhau một khoảng trống giữa các dòng. Bạn nên thụt lề vào khoảng 1” và căn lề văn bản ở bên trái, đó là cấu trúc chuẩn cho hầu hết các tài liệu.

Phông chữ: Sử dụng phông chữ truyền thống như Times New Roman, Arial hoặc Calibri. Kích thước phông chữ nên có cỡ từ 10 đến 12.

Lời khuyên cho nội dung lá thư

Đầu thư: Thư xin việc phải được mở đầu bằng thông tin của bạn và nhà tuyển dụng (tên, địa chỉ, số điện thoại, email) sau đó là ngày viết thư. Nếu bạn gửi email thay vì thư tay, thì hãy ghi kèm thông tin liên lạc của bạn ở cuối bức thư, phía dưới chữ ký của bạn.

Lời chào: Bắt đầu thư của bạn với “Kính gửi (tên người tuyển dụng)” Nếu bạn không biết tên của nhà tuyển dụng bạn chỉ cần viết “Kính gửi nhà quản lí tuyển dụng.”

Giới thiệu: Mở đầu với vị trí mà bạn đang ứng tuyển vào. Trình bày rõ nơi bạn thấy mẫu tin tuyển dụng nếu đó là một nơi liên quan đến công ty bạn đang ứng tuyển.

Hãy đề cập ngắn gọn về kỹ năng và kinh nghiệm của bạn phù hợp với công ty hoặc vị trí này như thế nào; phần này sẽ cho nhà tuyển dụng cái nhìn tổng quan về phần còn lại của bức thư.

Phần nội dung: Trình bày trong một hoặc hai đoạn văn, giải thích lý do tại sao bạn quan tâm đến công việc và tại sao bạn lại là một ứng viên sáng giá cho vị trí đó. Đừng quên đề cập đến các kỹ năng được liệt kê với tin đăng tuyển, và giải thích cách bạn đạt được kỹ năng đó. Không nên chỉ trình bày về sơ yếu lý lịch của bạn, thay vào đó hãy cung cấp các ví dụ cụ thể chứng tỏ khả năng của bạn. Bạn có thể viết về những ví dụ cụ thể này bằng các câu hoàn chỉnh hoặc dưới dạng liệt kê gạch đầu dòng.

Cuối thư: Khẳng định lại các kỹ năng làm cho bạn phù hợp với công ty và vị trí. Nói rằng bạn mong chờ được hẹn phỏng vấn và thảo luận về các cơ hội làm việc. Chia sẻ những gì bạn sẽ làm để bắt kịp công việc, và khi nào bạn làm điều đó. Cảm ơn nhà tuyển dụng đã quan tâm đến bạn..

Chữ ký: Kết thúc với chữ ký của bạn, viết tay, sau đó đánh máy lại tên của bạn. Nếu đây là email, chỉ cần nhập tên của bạn, sau đó là thông tin liên hệ của bạn.

Đừng quên soát lại những gì bạn viết

Hãy nhớ xem lại và chỉnh sửa thư của bạn trước khi gửi. Có thể nghe hơi buồn cười, nhưng bạn cũng nên chắc chắn thư đã gồm tên nhà tuyển dụng và tên công ty chính xác – khi bạn viết nhiều đơn xin cùng một lúc, thật dễ mắc phải lỗi.

Nếu bạn đang ứng tuyển cho một công việc Marketing hoặc một lĩnh vực khác nhấn mạnh vào sự sáng tạo, bạn có thể linh hoạt hơn với những nguyên tắc này.

Tuy nhiên, hãy suy nghĩ kỹ về vị trí và công ty trước khi đi thay đổi từ cấu trúc này.

Alison Doyle

Bài viết được dịch và biên tập bởi Career.vn

Theo The Balance

Lê Vân Hằng

CHỦ ĐỀ |

Yeah!
Cảm ơn bạn đã đăng ký, hệ thống sẽ gởi email thường xuyên cho bạn.