Đang đọc:

Đừng bao giờ nói “Hiện giờ tôi đang tìm gấp một công việc”

Looking-for-a-Job Looking-for-a-Job

Đừng bao giờ nói “Hiện giờ tôi đang tìm gấp một công việc”

bởi Ha Nguyen trong mục CV/Resume & Cover Letter

Sẽ có lúc, ngay cả những ông chủ quyền lực nhất thế giới cũng phải thốt lên “Hiện giờ tôi đang tìm gấp một công việc”. Đơn giản thôi, đó là bởi vì một số người tìm việc thường sử dụng cụm từ này để thu hút sự chú ý, hoặc họ đang cố tình tạo ra một tiêu đề gây tò mò cho người đọc. Rất thú vị, đúng không? Thực chất, không đâu. Sử dụng cụm từ này chỉ làm chậm tiến độ tìm kiếm công việc của bạn và đây là lý do tại sao.

Dòng chữ “Hiện giờ tôi đang tìm gấp một công việc” chẳng khác nào nét chữ màu đỏ (trong tác phẩm A Scarlet Letter), nó sẽ biến bạn trở thành nạn nhân của nỗi bất hạnh.

Nó giống như đang kêu gọi lòng thương hại. Sử dụng theo cách này chỉ minh chứng thêm cho nỗi tuyệt vọng trong bạn mà thôi. Dường như bạn đang hét lên cho cả thế giới biết rằng “Tôi thực sự cần một công việc đấy, nhanh lên!”

Và các nhà tuyển dụng thì không bao giờ muốn thuê một người tuyệt vọng. Họ sẽ tự hỏi điều gì đã khiến bạn mất hy vọng đến thế. Thậm chí, ngay cả khi bạn có tố chất của một ứng cử viên sáng giá, họ cũng sẽ e dè trong việc chọn lựa rất nhiều.

Không phải mọi người đều sử dụng cụm từ này như một dòng tiêu đề duy nhất, hãy xem hình bên trên, một số người còn sáng tạo ra thêm vài dòng thông tin về công ty bên cạnh cụm từ “Hiện giờ tôi đang tìm gấp một công việc”. Có lẽ họ nghĩ đây là một cách hay ho thể hiện rằng họ đang tham gia vào quy trình tìm việc toàn thời gian một cách chuyên nghiệp.

Nhưng thật đáng tiếc, không phải vậy.

Tỏ ra tự tin, dù cho sâu thẳm trong lòng, họ vẫn cảm thấy có chút gì đó tuyệt vọng.

Cụm từ đó đã phá hủy mọi thứ. LinkedIn có hơn 430 triệu thành viên, và mỗi khi nhà tuyển dụng tìm kiếm các ứng viên tiềm năng, bạn đang tham gia vào một cuộc chiến với từng ấy người. Dòng tiêu đề trên trang cá nhân như một công cụ giúp bạn nổi bật hơn vì nó tiết lộ một phần về con người bạn.

Đây là hai dòng tiêu đề, hãy xem cái nào hay hơn…

  •        John Doe: Hiện giờ tôi đang tìm gấp một công việc
  •        John Doe: Tôi có nhiều kinh nghiệm chăm sóc khách hàng tại những khách sạn đẳng cấp.

Dòng thứ hai chi tiết hơn bởi vì nó cung cấp cho người đọc những thông tin cần thiết. Dòng đầu tiên không để lại ấn tượng gì cả ngoài việc nó thể hiện rằng bạn đang sẵn sàng chấp nhận bất-cứ-công-việc-gì.

Ngữ cảnh rất quan trọng. Có thể bạn biết chắc rằng mình có tận 8 năm kinh nghiệm trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu cho nền công nghiệp đóng gói hàng hóa, nhưng nhà tuyển dụng tiếp theo của bạn không hề biết, trừ khi bạn cho anh ấy/cô ấy thấy được điều đó thông qua dòng tiêu đề. Nghĩ thử xem, vì sao một nhà tuyển dụng nên dành thời gian quí báu của họ cho ai đó tự dán nhãn mình là “Một chuyên gia vô danh”?

Dòng đầu tiên không hề thể hiện điểm mạnh của bạn. Dù cho bạn có thất nghiệp, đói khổ, hay mệt mỏi, không một điều gì trong chúng nói lên bạn là ai. Nếu bạn có một giao dịch trị giá 5 triệu đô la cho các dịch vụ Saas, hãy cho mọi người biết. Nếu bạn từng thiết kế 30 trang web thương mại điện tử, hãy đặt thông tin ghi điểm này ngay lên đầu.

Đừng thu hút nhà tuyển dụng bằng sự yếu đuối của bạn, mà hãy thu hút bằng điểm mạnh.

Hãy xem bản thân là một bộ sưu tập những kĩ năng và kinh nghiệm. Bạn sở hữu nhiều tài năng độc đáo và bạn hoàn toàn có thể quyết định nên thêu dệt chúng như thế nào để trở thành một tuyệt tác thú vị, hấp dẫn.

Đây là đề xuất của tôi: Nên dành phân nửa thời gian của bạn tìm việc, và dành nửa còn lại để làm gì đó có ý nghĩa. Ví dụ như là trở thành tình nguyện viên cho một tổ chức từ thiện, học một kĩ năng mới, viết sách báo, làm phim.

Dù bạn chọn làm gì, hãy khiến nó đủ đặc biệt để làm bạn tự hào khi nhắc đến trước đám đông. Sau đó, thêm một đoạn ngắn ở cuối phần tóm tắt lý lịch trên LinkedIn nhằm miêu tả sự nổ lực của bạn cho công việc đó. Ví dụ:

Trong khi tìm kiếm vai trò CFO mới trong ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe, tôi từng làm việc cho tổ chức “Mái ấm cựu chiến binh” và đảm bảo duy trì 3 khoản tài trợ chính giúp phát triển tổ chức phi lợi nhuận này.

Kết lại, có lẽ sẽ cần thời gian để tìm được một công việc tốt, nhưng hãy nghĩ đơn giản thôi, nó chỉ đòi hỏi một tư duy tích cực và chủ động, để giúp bạn thoát ra khỏi tình trạng lấp lửng, không biết mình đang đi đâu.

Bruce Kasanoff

Bài viết được dịch và biên tập bởi team Career.vn

Theo LinkedIn.

 

Ha Nguyen

CHỦ ĐỀ

Yeah!
Cảm ơn bạn đã đăng ký, hệ thống sẽ gởi email thường xuyên cho bạn.