Đang đọc:

Làm sao để CV của bạn được các nhà tuyển dụng chú ý?

523395839 523395839

Làm sao để CV của bạn được các nhà tuyển dụng chú ý?

bởi Ha Nguyen trong mục CV/Resume & Cover Letter

Bạn đang tìm kiếm một công việc và bỗng nhiên phát hiện ra một cơ hội tuyệt vời. Đó là một công ty mà bạn rất thích, nhưng lại không có bất kì mối quan hệ nào ở đó. Bạn nộp hồ sơ trực tuyến, và chờ đợi trong một thời gian dài và thậm chí là chẳng bao giờ nhận được hồi âm…

Phương thức mà bạn đã dùng để ứng tuyển này có vẻ không phù hợp chút nào, chiến lược đó là gần như chắc chắn sẽ thất bại. Thật xin lỗi nhưng thẳng thắn mà nói, mọi ứng cử viên lười biếng, không đủ tiêu chuẩn hay không phù hợp với công việc này cũng sẽ ứng tuyển trực tuyến giống như bạn. Điều đó có nghĩa là bạn đang ném đơn xin việc của mình vào một đống hồ sơ khổng lồ và vô cùng hỗn độn.

Tôi sẽ chỉ cho bạn một cách tiếp cận tốt hơn rất nhiều. Nó đòi hỏi bạn phải nỗ lực, nhưng nó chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả đến kinh ngạc:

1. Sử dụng LinkedIn và Google để tìm hiểu về những người trong công ty

Tốt nhất bạn hãy tìm kiếm những người trong cùng lĩnh vực mà bạn muốn hợp tác. Bạn cũng có thể sử dụng bất kỳ kết mối quan hệ tiềm năng nào đó để tìm kiếm, chẳng hạn như nơi bạn học đại học, nơi bạn lớn lên hay nơi bạn đã từng làm việc. Ví dụ nếu bạn đã từng học ở đại học Acme và muốn làm việc cho IBM, hãy tìm kiếm bằng từ khóa “đại học Acme” và “IBM”.

Ngoài ra, hãy tìm những bài báo hay bài thuyết trình của mỗi người thông qua mạng Internet. Hãy dành thời gian đọc tiểu sử của họ một cách cẩn thận. Và nếu họ có tài khoản Twitter hay một tài khoản mạng xã hội nào khác, hãy xem qua nó. Nói tóm lại, bạn hãy tìm kiếm bất cứ điều gì có thể cung cấp cho bạn cái nhìn sơ qua, tổng quát về ý kiến cũng như suy nghĩ của họ.

2. Học hỏi một cách nghiêm túc để có thể hiểu rõ thứ mà mình đang tìm kiếm

Thách thức của bạn không chỉ đơn giản là tìm thấy một cái tên nào đó mà là tìm một người có thể cùng chia sẻ lợi ích với bạn. Một khi bạn hiểu được quan điểm của người ấy, hãy so sánh nó với quan điểm của riêng bạn. Sau đó suy nghĩ xem bạn có bất kì thắc mắc nào không. Bạn có thấy những thông tin mình đã tìm được thú vị, hữu ích, kích thích hay gây nhầm lẫn không? Hãy sử dụng các phản ứng và câu trả lời của bạn về vấn đề này trong bước tiếp theo.

3. Đưa ra những phản hồi hữu ích

Hãy học cách hình thành suy nghĩ của bạn trong một câu nói hoặc câu hỏi ngắn gọn và tích cực. Bạn có thể sử dụng LnkedIn hoặc email để tiếp cận với người đó. Hãy giới thiệu về bản thân một cách ngắn gọn nhất có thể. Và nếu bạn cũng đang sử dụng LinkedIn, hãy mời họ vào vòng kết nối của mình.

Bạn sẽ bị sốc khi biết rằng có rất ít người làm được điều này. Đã có những tuần khi mà có cả trăm người đọc bài viết của tôi nhưng chỉ một số ít đã liên lạc và trao đổi với tôi về bất cứ điều gì tôi đã viết liên quan đến việc phát triển sự nghiệp của họ.

Gần như mỗi lần tôi tiếp cận với một người nào đó nổi tiếng, có ảnh hưởng hoặc thông thái, họ đều trả lời. Điều này luôn luôn đúng, ngay cả khi tôi không có kinh nghiệm hay thông tin rõ ràng. Hầu hết mọi người cảm thấy hứng thú với những phản hồi nhất là khi qua đó họ thấy người khác coi ý tưởng của họ một cách nghiêm túc. Hãy tiếp cận những người mà bạn cảm thấy phù hợp và hữu ích cho công việc của bạn hằng ngày. Hãy đặt mục tiêu cao hơn so với những gì bạn đã từng đặt ra. Tin tôi đi; nó chắc chắn sẽ đem đến những kết quả tích cực.

4. Chuẩn bị sẵn sàng để bắt đầu một cuộc nói chuyện

Chỉ nhận lại được một lời nhận xét: “Bạn thật thông minh!” hay gì đó tương tự thế thì vẫn chưa đủ. Mục tiêu của bạn là làm cho người ta biết đến bạn một chút. Vì thế hãy cố gắng nhận xét hay đưa ra quan điểm cá nhân về điều gì đó khiến họ tò mò và khuyến khích họ trả lời bạn một cách thực sự.

Ví dụ, bạn có thể viết thư cho một nhà điều hành marketing như sau: “Tôi đã xem một đọan video của bạn nói về sự gắn bó của khách hàng và tôi thực sự bị ấn tượng bởi nhận xét của bạn rằng đào tạo là thứ giúp ta phân biệt các doanh nghiệp tốt với các doanh nghiệp vĩ đại. Bản thân tôi đã dành hai năm qua giảng dạy cho một trường công lập và đã có được bằng thạc sĩ. Bạn có gợi ý gì về việc làm thế nào để bây giờ tôi có thể chuyển sang thực hiện vai trò huấn luyện tại một công ty như của bạn không?”

5. Lặp đi lặp lại việc đó trong cùng một công ty

Đừng chỉ liên hệ với một người trong công ty, trừ khi công ty mà bạn đang hướng đến có ít hơn mười nhân viên. Một chú thỏ thông minh thì luôn biết đào ba cái hang. Vì thế, hãy viết thư cho nhiều hơn một người, và lắng nghe cẩn thận từng thông tin phản hồi dù là nhỏ nhất. Khi đó bạn sẽ nhanh chóng nắm được những hiểu biết cần thiết, và rồi bạn có thể sử dụng nó để liên lạc với những người khác trong công ty.

Thật tuyệt vời nếu có người giới thiệu bạn với đồng nghiệp của họ, nhưng đừng coi đó là trách nhiệm mà họ phải làm. Hãy tự mình tìm hiểu và tự mình tạo các liên hệ khác.

Đến một lúc nào đó, việc bạn thực sự đang rất quan tâm đến công ty của họ, bạn đang liên tục tiếp cận với công ty cũng như con người ở đây theo một cách thông minh và chuyên nghiệp sẽ trở nên rõ ràng. Khi đó chắc chắn họ cũng sẽ nhận thấy bạn đang có một mối quan tâm chung, sở thích chung. Và bạn biết không, con người thường sẽ có cảm tình tốt với những người có cùng những sở thích với mình.

6. Tìm kiếm cả những thông tin mà bạn có thể chia sẻ

Khi bạn tìm hiểu, nghiên cứu  và nói chuyện với càng nhiều người, những thông tin mà bạn thu được có thể sẽ giúp ích cho một hay vài người mà bạn mới quen. Khi đó, đừng giữ nó cho riêng mình, hoặc cho rằng họ đều đã biết những thông tin ấy. Hãy gửi cho họ một link ghi chú ngắn gọn. Đến khi bạn đã thêm đủ người để tạo thành các kết nối, bạn có thể tạo một bản cập nhật thường xuyên mà họ có thể sẽ thích thú theo dõi. Điều này sẽ khiến bạn trở thành một “phương tiện kết nối truyền thông” giá trị và đáng tin cậy.

7. Đề cập đến công việc mà bạn yêu thích

Một khi bạn đã gây dựng được một số mối liên hệ trong một quãng thời gian đủ dài, hãy tự tin, thẳng thắn đề cập rằng bạn nhìn thấy một vị trí công việc đặc biệt thu hút bạn trên trang web của họ. Hãy hỏi ý kiến của họ về vị trí ấy. Hỏi làm thế nào bạn có thể nhận được sự chú ý của một ai đó trong nhóm người có khả năng sẽ tham gia vào quá trình tuyển dụng.

Nếu bạn làm điều này với tất cả sự chân thành và sự tò mò, bạn sẽ biến mình từ một kẻ vô danh trong một đống CV khổng lồ và hỗn tạp, trở thành một người mà mọi người ở công ty bạn hướng đến thực sự biết và yêu thích.

Con người có được những công việc tuyệt vời thông qua các mối quan hệ cá nhân. Vì thế hãy đứng lên và tạo lập các mối quan hệ ngay hôm nay nào!

Bruce Kasanoff

Bài viết được dịch và biên tập bới team Career.vn

Theo: LinkedIn

Ha Nguyen

CHỦ ĐỀ

Yeah!
Cảm ơn bạn đã đăng ký, hệ thống sẽ gởi email thường xuyên cho bạn.

Tự tin chiến thắng
mọi cuộc phỏng vấn!

Thư viện câu hỏi phỏng vấn đa dạng với nội dung được góp ý bởi các chuyên gia nhân sự hàng đầu.

 

Gửi video trả lời phỏng vấn của bạn để nhận được những lời khuyên hữu ích
từ chuyên gia.

Hãy cài đặt ứng dụng ngay hôm nay!