Đang đọc:

Mẹo viết Resume: Bốn điều người tuyển dụng chú ý.

CV1 CV1

Mẹo viết Resume: Bốn điều người tuyển dụng chú ý.

Một vài ứng cử viên sẽ chỉ cố đề cập đến bất cứ điều gì trong resume để làm người tuyển dụng chú ý. Chúng tôi thấy nhiều resume cho một vị trí mở ở Aha! Và một vài resume tạo được sự hấp dẫn mạnh mẽ hơn là đơn thuần chỉ gây sự chú ý. Nhưng thỉnh thoảng, các ứng cử viên cố gắng để nổi bật bằng cách đính kèm hình ảnh minh họa trên báo hay là ảnh của chính họ. Trong khi những resume khác trau chuốt một cách hoa mỹ thay vì diễn đạt một cách thực tế.

Tôi hiểu tại sao nhiều người tìm việc tìm đến những cách thức độc đáo để thể hiện nét nổi bật của họ – đặc biệt là khi các nhà quản lý nhân sự và người tuyển dụng phải cân nhắc lựa chọn giữa hàng trăm người nộp đơn mỗi ngày. Mọi người đang đối đầu với nhau để được chú ý hoàn toàn.

Nhưng những mẹo về viết resume hiếm khi thành công. Sự thật, tôi học được rằng những người viết cover letter ngắn nhất và có cấu trúc resume dễ đọc và chặt chẽ nhất là những người gây được sự chú ý nhất. Điều này nghe có vẻ khác thường, nhưng với tôi, đó là sự thật.

Càng nhiều những hình ảnh và tư liệu không liên quan bạn thêm vào, bạn xuất hiện càng ít trang trọng. Và thử thách khó khăn hơn là làm cho resume của bạn khó tiếp cận đến người tuyển dụng, người đang cố gắng thu hẹp lĩnh vực hoạt động của ứng cử viên.  Họ là những người cuối cùng sẽ làm việc ngay từ đầu để thật sự thấu hiểu điểm mạnh của bạn. Đơn giản, họ không có nhiều thời gian.

Vậy nên, nếu bạn đang tìm kiếm một công việc, điều gì bạn có thể làm để tạo nên sự khác biệt – điều đó vẫn sẽ khiến bạn chú ý chứ?

Resume của bạn sẽ giúp người tuyển dụng vào ngay vấn đề, vậy nên họ có thể nhanh chóng đánh giá trình độ và xác định sự phù hợp thể hiện tiềm năng của bạn với vị trí.

Hãy nhớ điều đó, và thử những mẹo viết resume này để thu hút được sự chú của họ:

Bao quát một cách súc tích

Thay vì chỉ một mục tiêu ở đầu resume, hãy có vài điểm ngắn gọn gạch đầu dòng về những điều nổi bật trong sự nghiệp và điểm mạnh của bạn với vai trò là một ứng của viên (chiến thắng giải thưởng về thiết kế đồ họa, năm năm quản lý một nhóm làm việc từ xa, tác giả của một blog đứng top về một lĩnh vực kinh doanh). Những dòng giới thiệu ngắn gọn này sẽ khơi gợi sự quan tâm của họ và cho họ lý do đúng đắn để tiếp tục đọc và hơn cả là cân nhắc bạn.

Làm nổi bật những thành tựu của bạn

Chỉnh sửa những lời nói rập khuôn và khó hiểu không cần thiết trong resume của bạn và để kết quả của bạn lên tiếng. Cân nhắc rằng những thành tựu định lượng sẽ thể hiện tốt nhất những thành tích trong quá khứ và tiềm năng ở một vai trò mới. Có thể là bạn vượt qua mục tiêu bán hàng của bạn mỗi tháng hay dẫn dắt bộ phận khách hàng đi đến thành công với sự cải thiện về thời gian phản hồi cho họ. Những chuẩn đo – như số và phần trăm – sẽ đập vào mắt người tuyển dụng và chứng minh rằng bạn biết điều đó có ý nghĩa gì.

Kết nối những dấu chấm

Một ứng cử viên gần đây nộp đơn vào Aha! thêm vào một câu ngắn giữa mỗi công việc để kể về những lần nhảy việc trong sự nghiệp của anh ấy. Vì người tuyển dụng sẽ muốn biết lý do tại sao bạn nhảy việc, cung cấp một lời giải thích nhanh chóng là cách tuyệt vời để giúp họ hiểu. Bằng cách này, bạn vẽ nên một bức tranh sự nghiệp đầy đủ hơn, và trở nên nổi bật hơn trong trí nhớ của nhà tuyển dụng.

Quan tâm đến sở thích của người tuyển dụng

Một ứng cử viên nộp đơn vào một vị trí sáng tạo đã biết từ những bài viết LinkedIn của tôi rằng tôi là một người thích đi xe đạp, sở thích giống như anh ấy đã chia sẻ. Anh ấy trình bày những cột mốc trong con đường sự nghiệp của anh ấy bằng những chiếc xe đạp anh ấy mượn, cũng như thời gian đạp xe mỗi năm của anh ấy (nhân đây phải nói rằng anh ấy đã nhận được việc). (Tôi biết rằng điều này đối lập với lời khuyên về loại bỏ những hình ảnh, nhưng trong trường hợp này, anh ấy đã nộp đơn vào vị trí designer). Một canh bạc được thực thi tốt như điều này thể hiện sự sáng tạo và gan dạ vừa đủ.

Khi bạn bắt đầu tìm việc, bạn sẽ miệt mài nỗ lực – nhưng hãy nhớ rằng bạn đang cạnh tranh để gây được sự chú ý của người bận rộn hơn mức bình thường.

Mặc dù bạn có thể là người có điều kiện cho vị trí ứng tuyển nhất nhưng bạn cũng cần phải chứng minh điều đó theo cách dễ dàng. Vậy nên, hãy thông minh trong việc cân nhắc làm thế nào để resume làm bạn nổi bật một cách hiệu quả – đặc biệt khi nỗ lực ban đầu của bạn không được hồi đáp.

Hãy nghiên cứu kết quả của bạn như một marketer. Nếu resume đã sửa nhận được nhiều sự chú ý, bạn có thể đang có hướng đi đúng – nếu không, hãy cố gắng cho đến khi bạn nhận ra vấn đề gì là quan trọng.

Nhớ rằng – bản chất vấn đề là điều quan trọng. Dù bạn có đưa vào những mẹo gì, hãy chắc rằng resume của bạn vào ngay vấn đề và thể hiện điều mà bạn tự hào nhất. Điều đó giúp người tuyển dụng có được bức tranh về bạn như một ứng cử viên tốt nhất cho vị trí mà không cần bắt họ phải mệt mỏi xem resume.

Những mẹo gì mà bạn sử dụng khi tìm việc?

Brian de Haaff

Bài viết được dịch và biên tập bởi team Career.vn

Theo LinkedIn

Ha Nguyen

CHỦ ĐỀ

Yeah!
Cảm ơn bạn đã đăng ký, hệ thống sẽ gởi email thường xuyên cho bạn.