Đang đọc:

Đáp án duy nhất cho câu hỏi “Bạn sẽ đứng ở đâu trong 5 năm tới?”

AAEAAQAAAAAAAATvAAAAJDUzZmRjMTRhLTAxYWItNGM1OS04OGM4LTkxYTkwNmZkNzU0Mw AAEAAQAAAAAAAATvAAAAJDUzZmRjMTRhLTAxYWItNGM1OS04OGM4LTkxYTkwNmZkNzU0Mw

Đáp án duy nhất cho câu hỏi “Bạn sẽ đứng ở đâu trong 5 năm tới?”

Hầu hết người trưởng thành đều sẽ dành nhiều thời gian cho công việc hơn bất cứ nơi đâu trong cuộc sống của mình. Chính vì thế, sự hài lòng đối với công việc mình đang làm cũng hết sức quan trọng. Điều này nghe thật tuyệt phải không? Tuy nhiên tôi cũng muốn khẳng định rằng thật không dễ dàng để đạt được đâu.

Điều đáng nói ở đây là thay đổi công việc sẽ không hề dễ dàng chút nào. Bạn sẽ phải gửi đi thư giới thiệu và hồ sơ tìm việc, đối mặt với những cuộc phỏng vấn, cũng như sự cạnh tranh khốc liệt giữa hàng trăm ứng cử viên ngoài kia. Nhưng vấn đề lớn hơn chính là khi bạn không biết một công việc nào có thể khiến bản thân thật sự vui vẻ. Điều này thật sự rất khó khăn.

Tuy nhiên bạn không hề đơn độc. Đó là lý do tại sao có một phần trong những cuộc tìm kiếm công việc lại thu hút tôi đến vậy. Và điều đó luôn xảy ra trong quá trình phỏng vấn.

Đây là một câu hỏi mà tất cả chúng ta đều được nghe đến. Bạn có biết là gì không?

“Bạn nhìn thấy bản thân mình đang ở đâu trong vòng 5 năm tới?”

Tôi đã chứng kiến vô vàn những ứng cử viên “đứng hình” khi gặp câu hỏi ấy. Khuôn mặt trở nên trống rỗng, họ bắt đầu lắp bắp và cố gắng đưa ra một câu trả lời – bất kỳ đáp án nào có thể nghĩ ra hiện tại. Câu hỏi này khiến con người lo lắng, và tôi nghĩ là mình biết lý do tại sao.

Những tư duy thông thường sẽ cho là khi đặt ra một câu hỏi như vậy, sẽ có một đáp án đúng hoặc sai. Và suy luận này cũng cho thấy sự lo lắng xuất phát từ việc những ứng cử viên cho rằng mục tiêu của họ đặt ra không phải là điều mà nhà tuyển dụng muốn nghe.

Tuy nhiên với tư cách là CEO của Aha!, tôi đã phỏng vấn hằng trăm người trong những năm qua. Và những trải nghiệm có được giúp tôi suy nghĩ sâu sắc hơn về những lý do khiến con người phải lưu tâm bởi câu hỏi đó.

Đây là bí mật – vì không có câu trả lời nào thật sự chính xác. Tôi không hy vọng những cử viên của mình phải làm việc suốt đời theo một kế hoạch nhất định. Tôi chỉ hy vọng họ làm nổi bật giá trị của bản thân mình. Từ đó hiểu được điều gì đang dẫn dắt cho những hành động cũng như cách mà họ sử dụng lợi thế của mình trong cuộc sống.

Và điều mà tôi muốn biết chỉ là bạn đang hướng đến điều gì.

Hệ quả của sự chóng vánh trong xã hội ngày nay là khi con người không biết dừng lại đúng lúc để nhìn nhận những giá trị của chính mình. Họ cũng chẳng bao giờ được khuyến khích để chia sẻ điều đó. Vì vậy, chúng ta bắt đầu làm những việc mà mình “nên” làm – cố gắng vào đại học, tìm kiếm một công việc để trả nợ cho học phí, làm việc cho một ông chủ tồi tệ chỉ để trở thành một ông chủ ít tồi tệ hơn,…vv. Tôi hiểu vì sao bạn làm như vậy bởi chính tôi cũng đã từng hành động như thế. Vấn đề là bạn không biết cách kết nối những công việc với giá trị của bản thân mình mà thôi.

Điển hình là chúng ta không bao giờ hỏi lý do cho những gì mà mình đang làm. Chính vì vậy cũng không thực sự hiểu rõ giá trị riêng mà mình sở hữu. Điều đó dẫn đến việc không định hình được tương lai sẽ ra sao.

Nếu bạn đang chuẩn bị cho một buổi phỏng vấn, câu hỏi “5 năm” sẽ không khiến bạn bị bối rối. Đây là một số giải pháp để bạn khẳng định giá trị của bản thân – và hãy bắt đầu thực hiện nó ngay bây giờ:

Trả lời câu hỏi “Vì sao”

Câu hỏi “5 năm” hết sức quan trọng . Tuy nhiên hàm ý ở sau đó là “Bạn sẽ đảm bảo tương lai của mình bằng cách nào?” Đây là câu hỏi đáng được suy nhĩ và cân nhắc nhất trong cuộc sống – bất kể tuổi tác và kinh nghiệm mà bạn đang có. Thời gian là hữu hạn đối với tất cả mọi người, chính vì vậy mà bạn đang làm gì vào lúc này cũng đều có ảnh hưởng nhất định.

Hãy suy nghĩ thật kỹ điều gì sẽ ảnh hưởng đến bạn và những gì bạn muốn để lại sau này. Bạn có muốn được biết đến bởi những thành tựu nhờ sự chăm chỉ và cố gắng? Hay chỉ là một niềm tin mãnh liệt về một điều gì đó? Dù sao đi chăng nữa, hãy cứ làm những điều bạn mong muốn và hiểu rõ lý do cho tất cả mọi việc này.

Viết ra mục tiêu của bạn

Bạn không thể đạt được mong muốn của mình nếu không tự đặt ra mục tiêu. Khi bạn biết giá trị của mình là gì – và tại sao – bạn sẽ dễ dàng hình dung được đích đến của mình để phấn đấu nhiều hơn.

Giá trị của mục tiêu nằm ở chỗ nó hoàn toàn mang tính cá nhân – bạn có quyền định hình những gì mình muốn làm – cho dù là Phó phòng bộ phận Marketing, xuất bản một cuốn tiểu thuyết, tập trung nuôi dạy con cái hay đơn giản chỉ là một điều gì đó độc nhất của bạn.

Hãy bắt đầu vạch ra hai mục tiêu cho bản thân – điều gì đó bạn muốn đạt được cho riêng mình trong vòng năm tới, và một điều gì đó chuyên nghiệp hơn. Hãy viết chúng ra và đặt ở nơi dễ nhìn thấy nhất. Điều này sẽ giúp bạn định hướng cho những quyết định quan trọng trong cuộc sống.

Nhận diện phương án giải quyết

Nếu mục đích là nơi bạn muốn đến, thì phương án giải quyết lại là cách để bạn thực hiện. Nếu mục tiêu của bạn là người quản lý Marketing cho dự án Startup SaaS trong vòng 5 năm, ngay bây giờ hãy cố gắng làm chủ một số kỹ năng quan trọng để chuẩn bị cho điều đó.

Hãy xây dựng bản đồ với nhiều phương án giải quyết khác nhau để có thể giúp bạn hoàn thiện con đường đến với vị trí quản lý Marketing . “Tham gia một khóa học về SEO (kỹ năng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)” sẽ là một giải pháp có thể cân nhắc. “Làm việc như một nhân viên bộ phận Marketing trong vòng 2 năm” cũng là một phương án khác. Những giải pháp này chính là vũ khí bí mật của bạn. Chúng giúp bạn nhận ra khả năng kiểm soát công việc của mình như thế nào.

Giá trị của con người rất đa dạng. Nó mang những ý nghĩa khác nhau đối với mỗi người. Tôi không thể định nghĩa giá trị của bạn nên như thế nào, hay làm cách nào để hoàn thiện nó. Tuy nhiên điều quan trọng nhất nằm ở việc giả thích nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến mục tiêu của cuộc đời bạn.

Đó là lý do tại sao tôi lại hỏi những ứng cử viên của mình họ sẽ đứng ở đâu sau 5 năm nữa. Tôi muốn biết điều gì thúc đẩy họ bước ra khỏi giường vào mỗi buổi sáng. Những người thành công nhất là những ai biết cách chia sẻ đam mê của mình để hoàn thiện nó hơn nữa.

Chính vì thế, đừng lo lắng khi phải giải thích những giá trị của bản thân mình và cách mà nó định hình tương lai. Câu hỏi “5 năm tới” sẽ là cơ hội rất tốt cho bạn đấy. Đó là cách phản ánh mục tiêu hiện tại cũng như biện pháp bảo đảm an toàn cho cuộc đời bạn.

Bạn sẽ ở đâu trong 5 năm tới?

Brian de Haaff

Bài viết được dịch và biên tập bởi team career.vn

Theo LinkedIn

Ha Nguyen

Yeah!
Cảm ơn bạn đã đăng ký, hệ thống sẽ gởi email thường xuyên cho bạn.

Tự tin chiến thắng
mọi cuộc phỏng vấn!

Thư viện câu hỏi phỏng vấn đa dạng với nội dung được góp ý bởi các chuyên gia nhân sự hàng đầu.

 

Gửi video trả lời phỏng vấn của bạn để nhận được những lời khuyên hữu ích
từ chuyên gia.

Hãy cài đặt ứng dụng ngay hôm nay!