Đang đọc:

12 body language tricks to use during a job interview

12 Body language 12 Body language

12 body language tricks to use during a job interview

bởi Lam Thi Bich Ngan trong mục Kỹ năng phỏng vấn

Để nhà tuyển dụng thấy được rằng bạn có phù hợp với công việc đó không, bạn nên biết mình cần nói những gì và vận dụng ngôn ngữ cơ thể như thế nào.

Rosemary, Giám đốc nhân sự của CareerBuilder đã từng chia sẻ với Business Insider rằng, “Ngôn ngữ cơ thể có thể ảnh hưởng rất lớn đến cách người khác cảm nhận về bạn, đặc biệt là trong công việc.”

Bà cũng nói thêm, “Nghe có vẻ ngớ ngẩn nhưng thực chất đằng sau lại ẩn chứa một vài lí do tâm lí đấy, vậy nên bạn hãy ghi nhớ cách bạn truyền tải và thể hiện bản thân mình tại văn phòng bởi vì nó rất quan trọng.”

Mặc dù có những ngôn ngữ cơ thể mà bạn nên tránh – chẳng hạn như đứng ngồi không yên, vì khi đó người khác có thể thấy được rằng bạn đang lo lắng – nhưng cũng có những dáng điệu, cử chỉ…mà bạn nên đặc biệt sử dụng để nhà tuyển dụng có ấn tượng về bạn.

Dưới đây là 12 mẹo vận dụng ngôn ngữ cơ thể bạn nên ghi nhớ thật kỹ để vận dụng cho buổi phỏng vấn tiếp theo:

  1. Bắt tay

Chuyên gia tư vấn việc làm của TopResume, bà Amanda Augustine đã chia sẻ rằng, bạn nên luôn luôn  bắt tay nhà tuyển dụng ngay khi bắt đầu buổi phỏng vấn. Vì khi đó, họ sẽ có ấn tượng và sẽ cư xử thân thiện và nhiệt tình hơn với bạn.

Bà cũng nói với Business Insider rằng “Khi bạn muốn khẳng định được sự tự tin của mình, xây dựng mối quan hệ và gây ấn tượng với nhà tuyển dụng – thì bạn chỉ mất 3 giây để có thể đạt được những điều này với một cái bắt tay thật chắc chắn.”

Rosalinda Oropeza, chuyên gia về các nghi thức xã giao trong phỏng vấn, không những khuyên rằng bạn nên nâng cao kỹ thuật bắt tay của mình, mà bà còn cho rằng thật tốt để học cách đối phó với những trường hợp đối phương thiếu kinh nghiệm hoặc vụng về khi bắt tay, hay nếu bạn bị từ chối khi bắt tay với họ.

2. Luôn giao tiếp bằng mắt

Như Heidi Grant Halvorson đã giải thích trong cuốn sách “No One Understands You And What To Do About It” của cô ấy rằng, điều đầu tiên khi chúng ta gặp nhau là xác định xem đối phương có đáng tin hay không, và việc luôn giao tiếp bằng mắt là cách hiệu quả nhất để chứng minh được rằng bạn là một người đáng tin cậy.

Augustine khuyên bạn nên nhìn vào mắt nhà tuyển dụng khi bắt tay với họ và thường xuyên làm như vậy – nhưng đừng nhìn chằm chằm vào họ lâu quá.

Bà cũng bổ sung thêm, bạn cứ nhìn chằm chằm vào nhà tuyển dụng như vậy sẽ khiến họ cảm thấy bị đe dọa và mệt mỏi, vậy nên hãy chắc rằng bạn sẽ nhìn đi chỗ khác nếu bạn nhận ra là mình đã nhìn nhà tuyển dụng khá lâu rồi.

3. Ngồi thẳng lưng

Augustine cho rằng, “Khi bạn ngồi ngã lưng ra phía sau ghế thì nhà tuyển dụng sẽ nghĩ rằng bạn không mấy hứng thú với vị trí đó hoặc rằng bạn thiếu nghiêm túc khi phỏng vấn, và chắc chắn cả hai điều này đều khiến bạn tụt mất cơ hội có việc làm. Hơn nữa, dựa vào sau thành ghế sẽ chứng tỏ rằng bạn không tự tin lắm.”

4. Thỉnh thoảng hãy nghiêng người về phía trước

Amy Glaser, Phó Chủ tịch cấp cao của Adecco Staffing USA “Nhà tuyển dụng sẽ thấy được rằng bạn luôn trong trạng thái tập trung vào buổi phỏng vấn nếu đôi khi bạn nghiêng người về phía trước.”

Tuy nhiên, bà Augustine cũng khuyên rằng đừng nghiêng người về phía trước quá nhiều vì điều đó sẽ khiến cho nhà tuyển dụng khó chịu và cảm thấy như mình bị lấn át. Bà nói rằng “Hãy nhớ chủ đích của bạn là cho nhà tuyển dụng thấy bạn hứng thú với buổi phỏng vấn chứ không phải xâm phạm họ.”

Haefner đưa ra lời khuyên rằng, 20 inches (khoảng 50 cm) là khoảng cách tốt nhất giữa bạn và nhà tuyển dụng. Và nếu bạn vượt quá khoảng cách trên thì bạn sẽ tạo cảm giác không thoải mái cho nhà tuyển dụng và khiến họ không tập trung được vào buổi nói chuyện với bạn.

5. Ngồi đối diện với nhà tuyển dụng

Theo chia sẻ của Rosemary Haefner, Giám đốc nhân sự của CareerBuilder, ứng viên không những nên ngồi thẳng lưng mà còn phải ngồi trực diện với nhà tuyển dụng để họ thấy được rằng bạn tán thành và ngưỡng mộ họ.

6. Không khoanh tay và vắt chân

Bà Augustine cũng nói thêm rằng, khi bạn khoanh tay hoặc ngồi vắt chéo chân chứng tỏ rằng bạn đang ở thế phòng ngự và không mấy tự tin lắm.

7. Không bỏ tay vào túi quần

Bà Augustine khuyên đừng nên cho tay vào túi quần trong lúc phỏng vấn, mà cũng không nên quơ tay lung tung. Thay vì vậy, hãy chụm các ngón tay lại với nhau tạo thành một hình tháp vì nó giúp bạn thể hiện được phong thái tự tin của mình.

8. Gật đầu

Theo lời của Glaser thì gật đầu giúp bạn thể hiện được rằng bạn hứng thú với cuộc hội thoại và bạn đồng ý với quan điểm, nhận xét của nhà tuyển dụng. Hơn nữa nó còn đồng nghĩa với việc bạn hiểu những gì người khác nói.

Bà cũng đề nghị là, “Một số người gật đầu trong lúc lắng nghe đối phương hoặc trong lúc trò chuyện rất tự nhiên, nhưng nếu bạn không thuộc tuýp người đó thì hãy cẩn trọng trong những lúc bạn gật đầu.”

Và bà Augustine khuyến nghị rằng “Tuy nhiên, đừng lạm dụng nó quá vì nó sẽ khiến bạn chẳng khác gì một con chim gõ kiến.”

9. Luôn mỉm cười

Augustine nói thêm rằng “Khi bạn mỉm cười một cách chân thành, bạn có thể truyền cảm hứng cho người khác và tạo được một không khí thoải mái cho mọi người.”

J.T.O’Donnel, nhà sáng lập của trang chuyên về tư vấn nghề nghiệp CAREEREALISM.com đồng thời là tác giả cuốn “Careerealism: The Smart Approach to a Satisfying Career” cũng cảnh báo rằng đôi khi bạn lại mang một khuôn mặt lúc nào cũng cau có mà ngay cả bản thân mình không nhận thức được điều đó. Và nếu bạn đang ở trong trường hợp như vậy, bà khuyên bạn nên đeo đồng hồ hoặc nhẫn ở tay hoặc ngón tay khác. Và rồi “cứ mỗi lần bạn nhận thức được điều đó trong buổi phỏng vấn, hãy nhắc nhở bản thân nên mỉm cười để tránh bị coi là có gương mặt lúc nào cũng cau có”.

10. Hãy bước đi thật vững vàng

Tác giả cuốn “Don’t Burp in the Boardroom”, Randall đã chia sẻ rằng “Ý của tôi không phải là bạn bước đi rầm rầm với một lực rất mạnh ngay trong khu vực lễ tân hay nhảy chân sáo, nhưng bạn cũng không nên bước đi khệnh khạng quá.”

11. Luôn tỏ ra nhã nhặn

Nếu bạn được nhà tuyển dụng mời ngồi, thì hãy nhớ cứ từ từ mà ngồi xuống chứ đừng ngồi “phịch” xuống ghế liền, Randall cũng chia sẻ thêm.

12. Giao tiếp với mọi người

Haefner đưa ra lời khuyên rằng “Nếu bạn được phỏng vấn bởi nhiều người cùng lúc thì hãy chắc chắn rằng bạn từ từ giao tiếp bằng mắt với từng người (mà đừng nhìn chằm chằm vào họ lâu quá) và nếu có được ai đó đặt câu hỏi, bạn hãy tập trung chú ý vào họ.”

Business Insider

Lam Thi Bich Ngan

CHỦ ĐỀ

Yeah!
Cảm ơn bạn đã đăng ký, hệ thống sẽ gởi email thường xuyên cho bạn.

Tự tin chiến thắng
mọi cuộc phỏng vấn!

Thư viện câu hỏi phỏng vấn đa dạng với nội dung được góp ý bởi các chuyên gia nhân sự hàng đầu.

 

Gửi video trả lời phỏng vấn của bạn để nhận được những lời khuyên hữu ích
từ chuyên gia.

Hãy cài đặt ứng dụng ngay hôm nay!