Đang đọc:

Tạo dựng thương hiệu cá nhân trên LinkedIn phí thời gian ư? Vạch trần 5 lầm tưởng!

AAEAAQAAAAAAAATlAAAAJDAyMzUyZDZiLWJhMGMtNDM0My05MjkzLTBmYzM1NTYzZjg4OA AAEAAQAAAAAAAATlAAAAJDAyMzUyZDZiLWJhMGMtNDM0My05MjkzLTBmYzM1NTYzZjg4OA

Tạo dựng thương hiệu cá nhân trên LinkedIn phí thời gian ư? Vạch trần 5 lầm tưởng!

Tạo dựng thương hiệu cá nhân? Thật là phí thời gian. Tôi còn đang quá bận”. Thực ra đó không phải quan điểm của tôi mà là của một đồng nghiệp cũ của tôi. Hiện tại đang thất nghiệp. Nghiêm túc mà nói, những ai còn nghi ngờ tầm quan trọng và giá trị của một hồ sơ cá nhân ấn tượng trên các kênh xã hội như LinkedIn thì đó là một sai lầm. Gary Vaynerchuck, một chuyên gia phê bình xã hội nói rằng:

“Xây dựng thương hiệu cá nhân là một điều quan trọng bởi nó là điều duy nhất bạn cần phải có. Có uy tín trên mạng và trong thế giới kinh doanh, bạn gần như sẽ làm chủ cuộc chơi”

Tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân đã từng được chú ý đến. Giống như Oscar Wilde đã từng phát biểu về điều đó một cách hùng hồn rằng “Hãy là chính mình, đừng giống ai khác”. Vậy tại sao một số người lại có vấn đề với việc tạo dựng thương hiệu cá nhân? Tôi đã rút ra 5 lí do lớn nhất vì sao mọi người lại coi thường phát triển hình ảnh cá nhân của họ và vạch trần một vài điều lầm tưởng xung quanh những rào cản đó.

1. Xây dựng thương hiệu cá nhân chỉ dành cho những người hướng ngoại –

Hay ai đó đã từng nói với tôi, nó chỉ là khoác lác mà thôi. Thật vớ vẩn. Muhammad Ali có câu nói rất nổi tiếng: “Nếu không phải là khoác lác, thì đó là sự thật”. Như vậy, việc xây dựng hình ảnh cá nhân thường bị lầm tưởng là dành cho những người thích giao du, đàn đúm. Sự thật là thể hiện một chút sự khiêm nhường là một ưu điểm nổi trội khi phát triển hình ảnh của bạn. William Arruda đã viết trong một bài báo cho tạp chí Forbes:

“Nếu cách tạo dựng thương hiệu cá nhân của bạn giống như việc đeo lên mình một chiếc mặt nạ, bạn sẽ thất bại”

2. LinkedIn chỉ như Facebook mà thôi

Hai mạng xã hội hoàn toàn khác biệt và không nên bị nhầm với nhau (mặc dù đường ranh giới giữa chúng đôi lúc không rõ ràng). Chris J Reed, Giám đốc toàn cầu phụ trách chi nhánh Black Marketing của LinkedIn nói rằng:

“LinkedIn là một mạng lưới kết nối những người cùng chí hướng trong lĩnh vực kinh doanh. Nó như là một nơi kết nối doanh nghiệp. Vì vậy, bạn muốn làm bất kể điều gì để kết nối doanh nghiệp, bạn nên làm tại LinkedIn”

Thế nên, cho dù đoạn clip có những chú mèo bị mấy quả dưa chuột làm khiếp sợ có buồn cười thế nào đi chăng nữa, chớ chia sẻ lên LinkedIn nhưtôi đã từng làm.

Hơn nữa, sẽ là một ý hay khi bạn đặt các hình ảnh cá nhân khác nhau trên mỗi trang thông tin. Một tấm ảnh phù hợp sẽ tăng lượng truy cập hồ sơ của bạn gấp 14 lần, theo trang LinkedIn. Vì vậy, một tấm ảnh chụp bạn đang ăn con sâu Mezcal (loại sâu được ngâm rượu thành rượu Mezcal nổi tiếng tại Mexico) trong khi nhàn rỗi ở Capo (một thành phố tại Mexico) có thể khiến vài người thích thú nhưng chắc chắn không gây ấn tượng ban đầu tốt nhất đối với một ông chủ đầy triển vọng.

3. Thương hiệu cá nhân của bạn trái ngược với hình ảnh ông chủ của bạn

Thương hiệu cá nhân nên hỗ trợ thương hiệu của công ty. Hầu hết các ông chủ xuất sắc đều khuyến khích nhân viên của họ thể hiện bản thân. Điều kiện duy nhất là nó phải trung thành với giá trị thương hiệu của doanh nghiệp, tổ chức đó. Nói cách khác, đó là tạo dựng thương hiệu cá nhân có tính ứng dụng. Một lần nữa, Chuyên gia tại LinkedIn, ông Chris J Reed nhấn mạnh rằng:

“Bằng cách đi trước dẫn dắt, bạn sẽ khuyến khích cả đội làm công việc tương tự và đăng lên các bài viết cá nhân của họ là một cách tuyệt vời để quảng bá thương hiệu và dịch vụ của bạn một cách trực tiếp hay gián tiếp”

4. Xây dựng thương hiệu cá nhân quá khó và mất thời gian

Tôi đã nghe lời ngụy biện này không biết bao nhiều lần. Cái chính là bạn sẽ dành thời gian nếu nó quan trọng với bạn. Chỉ 10 phút một ngày sẽ tạo nên một sự khác biệt lớn. Và sự thật là, bạn nên coi việc xây dựng thương hiệu cá nhân là một điều quan trọng. Theo một bài viết trên báo The Huffington Post, không cập nhật thường xuyên tài khoản Linkedin của bạn là một sai lầm lớn. Bác Jesse Siegal tại công ty tuyển dụng ExecuSearch nói rằng:

“Đăng tải lên LinkedIn ít nhất một lần một tuần rất quan trọng. Có một cách mà các nhà tuyển dụng đo lường sự hiểu biết của ai đó về một lĩnh vực và các xu hướng ngành nghề chính là qua tần suất hoạt động liên quan trên LinkedIn”

Những gì bạn đọc, chia sẻ, thích và nhận xét đều đưa vào thương hiệu cá nhân bạn. Quạn trọng hơn là, bất kể nội dung bạn viết trên trang cá nhân, cho một tạp chí thương mại hay trên LinkedIn Publishing là kim chỉ nam mạnh mẽ của bất kể công ty nào có cùng những giá trị và niềm tin với bạn.

5. Tôi có một lí lịch tốt rồi nên tôi không cần thương hiệu cá nhân nữa

Quan điểm của tôi là Hồ sơ cá nhân của bạn trên những mạng xã hội như LinkedIn thực chất chính là sơ yếu lí lịch của bạn. Hãy đọc bài viết trước của tôi “Hãy đốt lí lịch xin việc của bạn đi – LinkedIn đã khiến nó lỗi thời”, bạn sẽ thấy rõ quan điểm này.

Trong bài viết đó ( được Yahoo Finance và Business Insider đón nhận), tôi đề cập đến việc làm thế nào đểHồ sơ cá nhân trên mạng của bạn có thể thay thế một lí lịch không có gì nổi bật. Trong đó một câu nói luôn nảy lên trong đầu tôi từ một cuộc phỏng vấn CNN với Christina Cacioppo, đối tác tại Công ty đầu tư mạo hiểm Union Square, chuyên gia đầu tư mạo hiểm vào các công ty công nghệ khởi nghiệp:

“Một sơ yếu lí lịch không nói lên nhiều về ứng cử viên đó. Dù bạn có thích hay không, kênh truyền thông xã hội chính là sơ yếu lí lịch mới của bạn. Hãy đón nhận nó một cách vui vẻ, chấp nhận nó mà không bực bội và cho dù bằng cách nào cũng không để nó khiến chúng ta thụt lùi”.

Vậy theo bạn, một thương hiệu cá nhân mạnh mẽ là điều kiện tiên quyết hay chỉ đơn thuần là một đống ảnh vô nghĩa thôi?

Steve Blakeman

Bài viết được dịch và biên tập bởi team Career.vn 

Theo LinkedIn

Ha Nguyen

CHỦ ĐỀ

Yeah!
Cảm ơn bạn đã đăng ký, hệ thống sẽ gởi email thường xuyên cho bạn.

Tự tin chiến thắng
mọi cuộc phỏng vấn!

Thư viện câu hỏi phỏng vấn đa dạng với nội dung được góp ý bởi các chuyên gia nhân sự hàng đầu.

 

Gửi video trả lời phỏng vấn của bạn để nhận được những lời khuyên hữu ích
từ chuyên gia.

Hãy cài đặt ứng dụng ngay hôm nay!