Đang đọc:

5 bí quyết giúp nhân viên của bạn làm việc tốt dưới áp lực

employees employees

5 bí quyết giúp nhân viên của bạn làm việc tốt dưới áp lực

bởi Lê Giang trong mục Lời khuyên

Rất nhiều người có thể làm việc tốt khi họ có đủ thời gian và không phải chịu chút áp lực nào. Một số khác thì cần có chút áp lực để hoàn thành công việc. Nhưng điều một người sếp mong muốn là tất cả nhân viên của mình đều có thể làm việc tốt dưới áp lực. Dưới đây là một số điều bạn nên cân nhắc để giúp cho nhân viên của mình làm được điều đó.

Bắt đầu từ khi tuyển dụng

Mỗi người có một đặc điểm riêng. Bạn hiểu rõ điều này, nhưng bạn cần tuyển dụng những người có kĩ năng tuyệt vời nhất bất kể họ có thể làm việc tốt dưới áp lực hay không.

Thực tế, bạn chưa từng hỏi một câu hỏi nào liên quan tới áp lực công việc trong một buổi phỏng vấn, phải vậy không? Đó thực sự là một câu hỏi khó bởi vì sẽ không có ai trả lời rằng “Tôi chắc chắn sẽ rối tung lên nếu như phải chịu áp lực”.

Thay vào đó, bạn cần nghĩ ra một cách nào đó để đánh giá được một ứng viên có thể chịu được áp lực công việc hay không, mà không cho họ cơ hội đưa ra câu trả lời tích cực cho một vấn đề không tích cực. Hãy thử một số câu hỏi như sau:

  • Môi trường như thế nào sẽ giúp anh/chị làm việc hiệu quả nhất?
  • Hãy nói cho tôi nghe về người sếp mà anh/chị yêu quý nhất. Điều gì ở người đó khiến cho anh/chị cảm thấy quý mến?
  • Chúng tôi thường nhận được rất nhiều yêu cầu vào phút chót từ những lãnh đạo cấp cao của công ty. Anh/chị đã xử lý việc này như thế nào trong công việc trước?

Ngoài việc hỏi những câu hỏi thích hợp, hãy chia sẻ một cách chân thật về nơi làm việc. Đừng khiến cho công việc ngập màu hồng trong khi thực tế nó rất áp lực. Ứng viên có quyền chọn lựa từ bỏ nếu như phong cách làm việc của họ không phù hợp với phong cách làm việc chung của công ty.

Công nhận hiệu quả công việc

Nhiều nhân viên sẵn lòng làm việc chăm chỉ để đạt được hiệu quả công việc, nhưng chỉ khi điều đó được công nhận. Nếu bạn chỉ đơn giản mong muốn nhân viên của mình làm việc 60 giờ một tuần, hoặc làm những công việc giai đoạn nước rút bởi vì ban quản lý cấp cao không thể đưa ra một quyết định hợp thời, bạn sẽ thấy tinh thần làm việc của họ giảm sút.

Bạn cần phải khen ngợi và thăng chức và thưởng cho nhân viên của mình một cách hợp lý khi họ làm việc tốt dưới áp lực công việc. Điều này giúp cho họ giữ được thái độ làm việc đó cho công việc về sau.

Nếu như mức lương bạn trả cho nhân viên ở mức độ trung bình, nhưng lại yêu cầu họ làm nhiều hơn so với các đối thủ cạnh tranh, thì việc giữ chân nhân viên của mình sẽ là một thách thức đối với bạn. Bạn cần phải chấp nhận rằng nhiều công việc và áp lực đồng nghĩa với một mức lương cao hơn.

Nếu như bạn không thể tăng lương cho nhân viên của mình, bạn sẽ phải chấp nhận việc những nhân viên tốt nhất tìm kiếm một môi trường làm việc an nhàn hơn. Suy cho cùng, nếu như họ có thể kiếm được cùng một số tiền với một công việc bớt áp lực hơn, thì tại sao lại không làm?

Cho nhân viên của mình nghỉ bù

Nếu như bạn đang làm việc cho một công ty kiểm toán, mỗi một người trong công ty đều phải làm việc nhiều giờ liền dưới áp lực căng thẳng trong suốt thời kỳ kiểm kê. Nhưng sau khi tất cả đã hoàn thành thì sao? Hãy để cho nhân viên của mình có một vài ngày nghỉ ngơi để nạp lại năng lượng. Hãy tổ chức một bữa tiệc. Hãy để mọi người làm việc chỉ 30 giờ trong vòng khoảng hai tuần bởi vì họ đã phải làm việc 80 giờ mỗi tuần trong suốt sáu tuần qua.

Nói một cách rõ ràng hơn, khi nhân viên của bạn phải làm thêm ca đêm hay làm việc vào cuối tuần để làm vừa lòng một khách hàng khó tính, và bạn biết những gì họ đã làm, thì bạn nên dành cho họ một ngày nghỉ bù.

Mặc dù về mặt luật pháp bạn không có nghĩa vụ phải cho nhân viên ở diện được ưu tiên – những người đã làm thêm giờ – nghỉ bù, nhưng đó là điều bạn nên làm. (Song hãy nhớ rằng đừng bao giờ cho nhân viên của mình nghỉ bù bằng cách tính toán từng chút một thời gian làm thêm của họ).

Đối với những nhân viên không ở diện ưu tiên, bạn cần trả thêm tiền cho giờ làm thêm của họ cho dù bạn có cho họ nghỉ bù vào tuần tới hay không, trừ khi bạn cho họ nghỉ bù ngay trong tuần đó. (Ví dụ, nếu như ở đất nước bạn, giờ làm thêm được tính từ giờ thứ 41 mỗi tuần, thì nếu như tới hết ngày thứ năm, nhân viên của bạn làm đủ 40 giờ, cô ấy có thể nghỉ vào ngày thứ sáu, và bạn sẽ không phải trả thêm tiền cho giờ làm thêm của cô ấy).

Nhưng nếu cô ấy làm 60 giờ trong tuần, bạn không thể không trả thêm tiền cho 20 giờ làm tăng ca của cô ấy mà chỉ để cô ấy làm việc 20 tiếng vào tuần tiếp đó.

Đảm bảo sức khỏe cho nhân viên

Những chương trình vì sức khỏe rất phổ biến và có tác động tốt. Chúng giúp làm giảm mức phí bảo hiểm và có rất nhiều người yêu thích chúng. Nếu như bạn chọn đúng loại chương trình phù hợp, nó có thể giúp làm giảm sự căng thẳng trong văn phòng của bạn.

Ví dụ, một lớp học yoga ngoài lề trong thời gian ăn trưa có thể giúp nhân viên giải tỏa căng thẳng sau nhiều giờ làm việc. Một nhóm đi bộ sau bữa trưa cũng có hiệu quả tương tự. Một chương trình tập gym do công ty cung cấp cũng có thể khuyến khích nhân viên vận động nhiều hơn và làm giảm mức độ stress của họ.

Tương tự như vậy, các loại thực phẩm lành mạnh đặt trong phòng nghỉ có thể cung cấp đồ ăn không chỉ cho dạ dày của họ mà còn cho cả bộ não của họ nữa. Phô mai và các loại hạt sẽ cung cấp năng lượng tốt hơn và lâu bền hơn so với một thanh socola từ máy bán đồ tự động.

Việc đặt một chiếc máy bán đồ tự động đầy ắp kẹo ngọt trong văn phòng dễ dàng hơn nhiều so với việc chuẩn bị một căn bếp luôn có đủ mọi loại hạt (nếu như có ai đó bị dị ứng đồ ăn từ hạt, bạn có thể không nên làm điều này), nhưng nó cũng có hiệu quả khá tốt trong việc làm giảm căng thẳng.

Hãy nhớ rằng sếp luôn có ảnh hưởng tới mức độ căng thẳng trong văn phòng

Nếu như bạn là sếp và phòng của bạn luôn ở trong tình trạng căng thẳng, bạn hoàn toàn có thể thay đổi điều đó. Chắc chắn rằng, nếu như bạn đang điều hành một đơn vị y tế địa phương thì bạn cũng không thể nào loại bỏ hoàn toàn sự căng thẳng bởi đây cũng là một trong những yếu tố cần thiết. (Bạn muốn các y bác sĩ của mình làm việc tốt dù trong điều kiện như thế nào).

Hãy kiểm tra lại phương pháp quản lý của chính bạn. Bạn có đặt ra những mục tiêu phù hợp không? Bạn có phản đối quản lý cấp cao hơn khi cần thiết? Bạn có khả năng nói “không”?

Công việc của bạn, với tư cách là một quản lý, là tạo ra một môi trường giúp cho nhân viên của mình làm việc tốt nhất. Nếu như điều đó không thành công, bạn cần thay đổi phương pháp tiếp cận của mình. Đó là một phần trong công việc của bạn mà.

 Suzanne Lucas, a.k.a. Evil HR Lady

Bài viết được dịch và biên tập bởi Career.vn

Theo The Balance

Lê Giang

CHỦ ĐỀ

Yeah!
Cảm ơn bạn đã đăng ký, hệ thống sẽ gởi email thường xuyên cho bạn.

Tự tin chiến thắng
mọi cuộc phỏng vấn!

Thư viện câu hỏi phỏng vấn đa dạng với nội dung được góp ý bởi các chuyên gia nhân sự hàng đầu.

 

Gửi video trả lời phỏng vấn của bạn để nhận được những lời khuyên hữu ích
từ chuyên gia.

Hãy cài đặt ứng dụng ngay hôm nay!