Đang đọc:

9 lời khuyên để mọi người đầu tư vào sự thông thái của bạn

AAEAAQAAAAAAAAPXAAAAJDE5ODY1ZjAxLTUxYzYtNGZmNy1iZGZkLTc5MDBkZWM0OWRiMg AAEAAQAAAAAAAAPXAAAAJDE5ODY1ZjAxLTUxYzYtNGZmNy1iZGZkLTc5MDBkZWM0OWRiMg

9 lời khuyên để mọi người đầu tư vào sự thông thái của bạn

bởi Ha Nguyen trong mục Lời khuyên

6 năm trước, Craig Hatcoff, người đồng sáng lập của Liên hoan phim Tribeca, có đặt vấn đề với tôi về ý tưởng: tổ chức một sự kiện để chúc mừng và công nhận những sáng tạo mang tính đột phá. Khi tôi đề nghị Clayton Christensen hợp tác cùng chúng tôi để thành lập giải thưởng “Sáng tạo đột phá Tribeca”, Clay đã trả lời: “Tôi tin tưởng bạn, Whitney. Nếu bạn nói rằng chúng ta nên làm việc đó, vậy thì hãy bắt đầu hành động thôi”. Vào năm 2010, chúng tôi quyết định tổ chức sự kiện này lần đầu tiên, tuy chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng mọi thứ diễn ra khá suôn sẻ và thu hút được nhiều sự chú ý. Những năm tiếp sau đó, chúng tôi đã tôn vinh những ngôi sao sáng như : CEO của Twitter- Jack Dorsey, Garrett Camp của Uber, biên đạo múa lừng danh Twyla Tharp, hay nghệ sĩ nhạc pop – Psy, người có tên tuổi gắn liền với ca khúc Gangnam style.

Bản thân tôi cũng luôn hy vọng rằng những ý tưởng của mình sẽ được công nhận và ủng hộ! Nhưng thực tế, rất hiếm khi tôi có được niềm tin và sự hỗ trợ ngay lập tức từ phía xã hội khi tôi đề xuất một điều gì đó mới mẻ. Nói đúng hơn, tôi thường gặp phải những phản ứng trái chiều.  Chính những điều mà tôi cho là những ý tưởng thiên tài lại được chào đón bằng những bộ mặt vô cảm, những cái liếc nhìn không mấy thiện ý, và đôi khi là những lời phê bình thẳng thừng, không một chút e dè.

Có lẽ cũng giống như tôi, rất nhiều người đã cực kì thất vọng khi bản thân sở hữu một ý tưởng tuyệt vời, để rồi phát hiện ra rằng nó sẽ chẳng bao giờ được công nhận. Tất nhiên, những ý tưởng không phải lúc nào cũng tuyệt vời, nhưng nếu chúng thực sự vĩ đại thì sao?

Tôi sẽ đưa ra một ví dụ, Công ty Clinton Global Initiative (CGI) vừa mới tuyên bố sẽ tạo một mạng lưới liên kết giữa những doanh nghiệp và các tổ chức khác nhau để thi hành chính sách hỗ trợ nơi làm việc của các bậc cha mẹ. Qua đó, sẽ mang lại những lợi ích về sức khỏe và phát triển kinh tế cho không chỉ các gia đình mà cả các công ty mà họ đang làm việc. Hội liên hiệp hỗ trợ công việc cho những bậc cha mẹ là đứa con tinh thần của Luciana Nunez, CEO của Early Life Nutrition tại Danone, Mỹ. Luciana đã mơ về một viễn cảnh mà 10 nhà tuyển dụng hàng đầu tại Mỹ sẽ cùng chung tay để tạo điều kiện tốt nhất cho các bậc cha mẹ trong công việc của họ, như thêm giờ nghỉ cho những bà mẹ còn cho con bú hay kéo dài kì nghỉ sinh con có lương. Có lẽ tất cả chúng ta đều biết lí do tại sao ý tưởng của cô ấy không phải ý tưởng phổ biến nhất trong thế giới kinh doanh, nhưng nó lại được mọi người thừa nhận một cách thực sự.

Bởi vì nhận được sự ủng hộ cho một ý kiến là điều vô cùng quan trọng nên tôi cảm thấy thực sự tò mò về quá trình của Luciana. Dựa vào những kinh nghiệm của cô ấy trong việc xây dựng liên hiệp này, tôi nghĩ bạn nên xem xét 9 lời khuyên sau đây để có thể “bán” những ý tưởng lớn của riêng mình:

1. Có một mục tiêu rõ ràng và lí do vì sao cần đạt được nó

Giống như Luciana, bà muốn top 10 nhà tuyển dụng hàng đầu tại Hoa Kỳ tự nguyện phát triển những chương trình hỗ trợ cho các bậc cha mẹ. Bởi khi đó, nó sẽ tạo ra một hình mẫu để các công ty khác  cam kết cải thiện cuộc sống gia đình của những người lao động.

2. Tìm cách thu hút sự chú ý của những người có thể đem lại lợi ích cho mình

Bản thân Luciana cũng biết rõ rằng rất khó có thể thuyết phục được những công ty lớn chấp nhận ý kiến của mình, ngay cả ông chủ của cô. Vì vậy, cô đã bắt đầu bằng việc xây dựng một tình huống và tranh thủ sự giúp đỡ từ CGI, một tổ chức luôn được biết đến với việc giúp đỡ các tổ chức đối tác giải quyết một số vấn đề cấp bách của thế giới.

Khi đã xong xuôi với CGI, cô ấy hướng tới Danone – công ty của mình, đó là một công ty lớn với 7 chi nhánh nhỏ (bao gồm Dannon, Danone Waters, Stonyfield, Happy Family, Nutricia, và chính công ty của cô ấy Early Life Nutrition). Một khi các chi nhánh lớn hơn tham gia, hiển nhiên các chi nhánh nhỏ hơn sẽ theo chân họ. Việc Luciana thuyết phục được một công ty đáng giá hàng tỉ đô cho ta thấy óc sáng tạo có tầm quan trọng như thế nào.

3. Hãy đặt cái tôi của bạn sang một bên

Luciana luôn ở trong trạng thái “chiến đấu”. Điều đó có nghĩa là cô luôn cố gắng đi từ A đến B một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất có thể, chủ động chọn cho mình những trận chiến và đạt được những chiến thắng cần thiết. Tuy nhiên đối với hội liên hiệp, cô ấy đã để tinh thần chiến binh đó sang một bên và thay vào đấy bằng sự khéo léo của một nhà ngoại giao. Giống như Luciana vẫn thường nói: “Tôi phải đặt mình vào trong vị trí của họ để tìm hiểu lí do gì sẽ khiến họ muốn trở thành một phần của dự án”.

4. Cân nhắc kỳ vọng của những người tham gia dự án

Luciana đã dành rất nhiều thời gian suy nghĩ về mong muốn của những bên tham gia dự án khi họ ủng hộ ý tưởng của cô. Về khía cạnh tình cảm, điều đó dường như khá đơn giản: “Bởi vì tất cả mọi người đều quan tâm đến những bà mẹ và các em nhỏ”. Về khía cạnh kinh doanh, cô ấy đã nghiên cứu rất tỉ mỉ những tài liệu và cả những tổ chức có thẩm quyền liên quan như Viện gia đình và việc làm, từ đó thuyết phục họ tham gia dự án của cô. Mặc dù có rất nhiều người cũng như những hội liên hiệp khác nhau hoạt động trong lĩnh vực này, nhưng bí quyết thành công của Luciana chính là xác định đúng đối tượng, từ những công ty cho đến những tổ chức phi chính phủ. Sau đó cô sẽ tìm cách thuyết phục họ ủng hộ chiến dịch của mình.

5. Tận dụng mọi sự giúp đỡ

Mục đích quan trọng của việc để cái tôi của mình sang một bên của Luciana chính là có thể tranh thủ sự trợ giúp từ những đối tác ở công ty mẹ Danone, những thành viên trong team của cô, cũng như nguồn nhân lực dồi dào ở đây. Một khi những người tham gia dự án bắt đầu có chung niềm đam mê như Luciana, họ sẽ ủng hộ hết mình và trở thành một phần quan trọng trong việc khiến những người khác trong công ty hiểu hơn về ý tưởng của cô.

6. Giải thích ý tưởng

Mỗi khi nói chuyện với một ai đó, Luciana luôn thay đổi tông giọng của mình. “Tôi luôn cố gắng chuẩn bị kỹ càng để có thể biết họ quan tâm những gì. Ngược lại khi tôi không biết về điều mà họ mong muốn, tôi cần phải làm cho họ ấn tượng và quan tâm đến những gì mình nói… Làm sao để thích ứng với từng đối tượng người nghe khác nhau và khiến họ hài lòng cả về ý thức lẫn tình cảm là điều quan trọng nhất”. Ngoài ra, việc nói trôi chảy nhiều ngôn ngữ khác nhau khiến cho cô theo bản năng nhận biết được một điều rằng: bạn cần phải “dịch” ý tưởng của mình ra cho dù tất cả mọi người đều đang nói chung một thứ tiếng.

7. Biết cách nói từ bỏ trong những tình huống nhất định

Mặc dù Luciana đã dùng giọng điệu tốt nhất của mình để tìm kiếm những nền tảng chung, nhưng đôi khi sẽ không có bất kì sự thỏa hiệp hay mối liên kết nào cả. Khi gặp tình huống đó, thay vì cố gắng để chỉnh sửa mọi thứ để có một sự đồng thuận mang tính gượng ép, cô ấy sẽ chọn từ bỏ.

8. Luôn kiên trì

Khi Luciana nhìn thấy một thứ gì đó không đúng, cô ấy chắc chắn sẽ sửa nó. Luciana cũng giải thích rằng: “Mọi người gọi đó là đam mê, nhưng đối với tôi chỉ đơn giản là một thứ gì đó thôi thúc mình phải làm như thế để có thể cảm thấy thanh thản”.  Mặc cho những trở ngại, cô ấy cũng không hề bỏ cuộc, và sẽ tiếp tục tiến về phía trước cho đến tận khi nào cô có đủ chữ kí của cả 10 tập đoàn lớn nhất nước Mỹ.

9. Biết cách tỏ lòng biết ơn

Cho dù những người bạn ngỏ ý có quyết định tham gia hay không, hãy cảm hơn vì sự cân nhắc của họ. Bởi vì những lý do khiến họ từ chối có nhiều khả năng sẽ làm cho ý tưởng độc đáo của bạn trở nên chặt chẽ hơn rất nhiều đấy.

Khả năng hướng đến một tầm nhìn mới, những sản phẩm mới hay những công việc mới luôn luôn đòi hỏi bản thân chúng ta cũng như những người bạn đồng hành của mình phải không ngừng học hỏi. Nếu bạn đang tìm kiếm một chặng nghỉ cho những ý tưởng tuyệt vời của mình, hãy chuẩn bị thật kỹ càng cho cú nhảy vĩ đại của mình – và tin tôi đi những người khác chắn chắn sẽ “nhảy” cùng bạn.

Whitney Johnson

Bài viết được dịch và biên tập bởi team career.vn

Theo: LinkedIn

 

Ha Nguyen

Yeah!
Cảm ơn bạn đã đăng ký, hệ thống sẽ gởi email thường xuyên cho bạn.