Đang đọc:

Cách tốt nhất để tạo thương hiệu cá nhân khi vừa tốt nghiệp đại học

personal brand personal brand

Cách tốt nhất để tạo thương hiệu cá nhân khi vừa tốt nghiệp đại học

bởi Ha Nguyen trong mục Lời khuyên

Khi tốt nghiệp Đại học Amherst vào năm 2010, tôi đã không có một công việc thực tập nào, hay chẳng có một đồng xu cắc bạc nào trong túi. Một cách tự nhiên, hiện thực tông vào tôi như một chiếc xe tải. Tôi không biết là tôi đã làm những gì, tôi cảm thấy khốn đốn và chán nản vì không thể tìm được một công việc, thậm chí cũng không thể tìm được một công việc thực tập tốt.

Từ đó, vài ba năm sau cùng vô số công việc bán thời gian, dường như mọi thứ đột nhiên trở nên thành công ngoài mong đợi. Sau khi bị sa thải từ công vệc bán thời gian cuối cùng, tôi đã được tăng lương gấp ba lần, và tôi đã bắt đầu khởi nghiệp chi nhánh viết lách của mình vào cùng năm đó.

Tôi đã thường nghĩ làm sao điều nay có thể khả thi được. Làm thế nào mà tôi có thể đi từ chuyện không tìm dược một công việc thực tập lại có thể gây dựng việc kinh doanh thành công với doanh thu sáu con số của riêng mình? Nhìn lại quá khứ thì một mảnh lớn của câu đố là về thương hiệu cá nhân, việc tôi đã không để tâm đến khi vừa tốt nghiệp. Và đó chính là điều mà tôi ước gì mình biết được ở độ tuổi 21.

Thương hiệu cá nhân là gì?

Đa số mọi người đều biết thương hiệu là gì, nhưng lại không thể áp dụng . Chúng tôi cộng tác “những thương hiệu cá nhân” như là chủ doanh nghiệp Gary Vaynerchuk, và khẳng định thương hiệu chỉ dành riêng cho các công ty và những nhà tỷ phú.

Nhưng mà điều đó hoàn toàn không đúng. Thương hiệu riêng không chỉ áp dụng cho các công ty và những nhà sáng lập; nó dành cho bất kỳ người nào muốn tăng lương hoặc thăng chức.

Đơn giản mà nói, một thương hiêu cá nhân là một sự hiện diện trực tuyến có chiến lược. Tạo một một hình tượng cá nhân vào lúc trẻ, và xây dựng nó theo thời gian, là một trong những cách đầu tư thông minh nhất mà bạn có thể làm. Nó sẽ nâng cao những triển vọng về nghề nghiệp của bạn, cải thiện vị trí trong công ty hiện tại của bạn, và khiến bạn trở thành người có sức ảnh hưởng trong ngành nghề của bạn.

Vì vậy, nếu tôi có thể quay ngược về thời gian, đây là điều mà tôi muốn nhắn nhủ đến chính bản thân mình năm 21 tuổi:

  • Xây dựng một trang mạng cá nhân hiện đại:

Giống như hầu hết những người tốt nghiệp trong lớp, tôi đã không biết rằng tình trạng suy thoái ảnh hưởng đến thị trường lao động tồi tệ đến mức nào. Thay vào đó, tôi luôn luôn nghe lời khuyên từ ba mẹ – tôi theo học những ngôi trường tốt và tốt nghiệp loại xuất sắc. Tôi đã không hề có sự chuẩn bị.

Học tại một ngôi trường tốt là chưa đủ. Bạn cần phải tạo sự khác biệt cho mình và thuyết phục các nhà tuyển dụng. Và từ đó sẽ có vô số nhà tuyển dụng trực tuyến hiện nay, cách tốt nhất để bản thân trở nên nổi bật là có một trang mạng cá nhân hiện đại.

Nhưng có một trang web là chưa đủ. Dù cho người khác nói bạn như thế nào, thì bề ngoài vẫn rất quan trọng với khách hàng và các nhà tuyển dụng. Đó cũng là lý do bạn nên ăn mặc để tạo ấn tượng khi đi phỏng vấn.Từ các số liệu thống kê đáng ngạc nhiên cho thấy 55%người dùng dành ra ít hơn 15 giây để ghé thăm trang web của bạn.

Một ví dụ nghiên cứu, hãy xem thử trang WordPress không chuyên do tôi tạo ra vào năm 2012 và dựa vào nó trong 3 năm. Bây giờ thì hãy xem thử trang web kinh doanh hiện tại của tôi. Nó được xây dựng dựa vào sự đầu tư và cũng chạy trên WordPress, nhưng nó lại bắt mắt hơn. Nó cũng giúp tôi tìm hơn 500 khách hàng tiềm năng.

Nếu bạn không biết cách để tạo một trang web, đừng lo lắng. Việc này không khó như lĩnh vực khoa học đâu. Việc đầu tiên là cần làm chọn cho mình một công cụ tạo web mà bạn thích nhất (ví dụ như WordPress, SquareSpace, Weebly,…). Nếu không biết phải bắt đầu từ đâu, hãy xem các bài đánh giá về các công cụ tạo lập trang web ở đây.

  • Cải thiện hồ sơ Linkedln của bạn

Khi đã có 1 trang web bắt mắt, bạn không thể chỉ ngồi chờ người khác ghé vào xem. Bạn sẽ không có lượt xem nào đâu. Thay vào đó bạn nên chia sẻ trang web của mình trên Linkedln.

Nếu bạn đang tìm kiếm một công việc, không còn cách nào tốt hơn là thể hiện bản thân với nhà tuyển dụng. 94% các nhà tuyển dụng hoạt động trên Linkedln, nhưng lại chỉ có 36% ứng cử viên trên đó, nghĩa là có một khoảng trống rất lớn giữa cung và cầu mà bạn có thể tận dụng. Điều bạn cần làm là tạo ra một hồ sơ, điền đầy đủ về những công việc bạn từng làm và kết nối nó với trang web của mình, đặt ở phần danh bạ hoặc một trong số các danh sách công việc của bạn.

Sau khi hoàn tất những việc sơ bộ, bạn cần cập nhật hồ sơ của mình lên mức trạng thái “Siêu sao”, để đạt được nhiều lượt xem nhất từ những người thích hợp (vd: các nhà tuyển dụng, sử dụng lao động). Và cũng nên:

  • Lấy ưu thế từ ảnh nền để thể hiện những thành tựu của bạn.
  • Hãy có tấm chân dung chuyên nghiệp. không phải là những tấm hình mà bạn chụp bằng điện thoại Iphone.
  • Sử dụng từ khóa để tối ưu hóa tiêu đề của bạn và đừng sử dụng mấy từ như “guru”.
  • Hãy vào thẳng vấn đề chính trong phần tóm lược như là bạn đang đi phỏng vấn.
  • Liệt kê tất cả những kinh nghiệm của bạn và tập trung vào những điều bạn muốn đạt được, chứ không phải cách làm.
  • Diễn tả những gì bạn đã làm ở trường, chứ không phải bằng cấp của bạn là gì.
  • Hỏi xin những lời tiến cứ — một hoặc nhiều hơn cho mỗi công việc.
  • Giao tiếp với những người sử dụng lao động tiềm năng và các đồng nghiệp cùng ngành.
  • Tham gia vào các nhóm và các công ty có liên quan đến công việc.

Cuối cùng, bạn hãy chia sẻ những cập nhật về điều làm bạn phấn khích hoặc bất ngờ trong ngành của bạn. Khi bạn đã có vài lời hứa hẹn và cảm thấy tự tin, hãy bắt đầu viết nhật ký trên Linkedln. Đây là bước tiếp theo trên hành trình quảng bá thương hiệu cá nhân của bạn.

  • Hãy làm việc hay thực tập ở một công ty khởi nghiệp nếu bạn có thể

Bây giờ bạn đã là siêu sao trên Linkedln, bạn có thể bắt đầu nộp đơn xin việc. Nhưng đừng quá bận tâm vào lý lịch và thư tiến cử cho những trang web đang tuyển việc làm. Thay vào đó, nghe theo lời khuyên của Tổng giám đốc Liz Ryan của Human Workplace: thực hiện một số tham khảo, tìm hiểu xem ai là người tuyển dụng và quản lý nhân sự ở công ty mà bạn muốn, và hãy liên lạc trực tiếp với họ trên Linkedln để tăng cơ hội nhận được sự phản hồi.

Đây là một vài lời khuyên: Đừng nhắm vào công việc cho người mới tốt nghiệp trong một doanh nghiệp lớn, nơi mà bạn sẽ trở thành mắt xích trong bộ máy nhân sự. Thay vào đó hãy làm việc cho những công ty mới khởi nghiệp. Bạn sẽ được trả lương ít nhưng sẽ được tham gia vào nhiều vai trò cao hơn mức lương của bạn.

Khi tôi lần đầu được thuê tại Prose Media, Tổng giám đốc bảo tôi tiếp nhận các cuộc gọi bán hàng và quản lý nhiều tài khoản – những việc mà tôi không có kinh nghiệm. Nhưng vì ông ấy đã tin tưởng nên tôi lấy lại sự tự tin. Và vì khi tôi tự tin vào bản thân nên tôi có thể học hỏi nhanh hơn.

Những thành tựu cũng là một phần trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn. Một phần có thể nói bạn đã làm việc với 500 khách hàng tiềm năng khi làm công việc của người mới tốt nghiệp. Phần khác có thể nói bạn đã giúp việc kinh doanh tăng thêm 500%.

Cũng như, khi hầu hết các công ty khởi nghiệp sẽ trả lương thấp cho bạn, nhiều người sẽ không mong đợi bạn ký hợp đồng không mang tính cạnh tranh như thế. Cho nên, hãy làm việc cho một công ty khởi nghiệp khác cùng một lúc. Làm nghề tự do ấy. Bạn sẽ làm được nhiều hơn và trở nên thu hút hơn đối với những người sử dụng lao động.

Tôi đã là freelancer mỗi lúc có thể khi vẫn đang làm việc tại Prose Media, và tôi đã không gắn bó với công việc nào nhiều hơn một năm. Sau 4 năm, lý lịch của tôi đã dài gấp 5 lần và thú vị hơn đa số các lý lịch của bạn bè tôi. Lý lịch dài vậy là một lý do để tôi có đủ tự tin bắt đầu sự nghiệp của riêng mình; tôi biết các khách hàng sẽ xem trọng tôi.

Lời khuyên cuối cùng: hãy viết thật nhiều blog cho những công ty mà bạn muốn làm việc. Đây là điều gần như bất khả thi khi làm việc ở doanh nghiệp lớn, nhưng khi ở một công ty khởi nghiệp điều mà bạn phải làm là tìm xem ai là biên tập và làm nó thôi. Bạn sẽ có nhiều đoạn phim ngắn được công bố từ các trang web uy tín để chia sẽ trên Linkedln.

4. Tạo dựng một thương hiệu gắn liền với bạn.

Hãy nhớ rằng, bạn đang xây dựng một thương hiệu cho mình vì tương lai là không chắc chắn. Nhảy việc là điều mới mẻ bình thường trong vài thập kỷ gần đây vì sự suy thoái kinh tế. Ít nhất bạn sẽ đổi việc bốn lần trước 30 tuổi – nhiều hơn gấp đôi phụ huynh của bạn.

Xây dựng uy tín của bạn trong một công ty là không đủ, hoặc chỉ ngồi hi vọng bạn sẽ được thăng chức hoặc tăng lương. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn mất việc hoặc là phải rời bỏ công ty? Nó giống như là mọi thứ bạn đã vất vả làm việc để đạt được lại chưa từng tồn tại. Không ai nhưng bạn sẽ biết được ở công ty mới.

Đừng dồn hết sự kỳ vọng của mình vào một thứ. Bạn không cần phải khởi nghiệp như tôi, nhưng bạn nên xây dựng một thương hiệu cá nhân càng sớm càng tốt. Thương hiệu đó sẽ là bè cứu sinh giúp bạn trôi nổi trên dòng đời bấp bênh, và giúp bạn thu hút thêm nhiều cơ hội việc làm trong suốt cuộc đời.

Han-Gwon Lung

Bài viết được dịch và biên tập bởi team Career.vn

Theo Entrepreneur

Ha Nguyen

CHỦ ĐỀ

Yeah!
Cảm ơn bạn đã đăng ký, hệ thống sẽ gởi email thường xuyên cho bạn.

Tự tin chiến thắng
mọi cuộc phỏng vấn!

Thư viện câu hỏi phỏng vấn đa dạng với nội dung được góp ý bởi các chuyên gia nhân sự hàng đầu.

 

Gửi video trả lời phỏng vấn của bạn để nhận được những lời khuyên hữu ích
từ chuyên gia.

Hãy cài đặt ứng dụng ngay hôm nay!