Đang đọc:

Cải thiện trí thông minh cảm xúc trong công việc

How-to-handle-emotions-at-work How-to-handle-emotions-at-work

Cải thiện trí thông minh cảm xúc trong công việc

bởi Ha Nguyen trong mục Lời khuyên

Một người quản lí biết thông cảm, thì khả năng có được lực lượng lao động năng suất sẽ cao hơn. Vì vậy, nếu bạn là một ông chủ, thì dưới đây chính là lý do tại sao trở nên tâm lí lại có thể nâng cao lợi nhuận.

Câu ngạn ngữ cũ “manners don’t cost a thing” (hành vi không khiến bạn tốn thứ gì) đang được nhiều công ty sử dụng để tăng năng suất lao động.

Ví dụ, tập đoàn bán lẻ khổng lồ Tesco, đã khuyến khích các quản lí biết quan tâm tới nhân viên hơn và biết khen ngợi họ đúng lúc nhằm cải thiện dịch vụ khách hàng và gia tăng lợi nhuận. Một phần quan trọng của phương pháp này là đề nghị các quản lí nói “làm ơn”, “cảm ơn” và khen ngợi công việc mà nhân viên làm. Và dường như sự thay đổi này đang dần đem lại hiệu quả tích cực. Vào tháng 4, Tesco thông báo họ đã trở lại thời kì phát triển, với doanh thu trước thuế vào tháng 2 là 162 triệu bảng anh, đánh dấu quý đầu tiên tăng trưởng kể từ năm 2013.

Matt Davies, tổng giám đốc điều hành việc kinh doanh của Tesco tại Anh và Ai Len nói rằng: “Phương pháp này hướng về cách bày tỏ sự thành công và sức mạnh của sự đánh giá. Việc nói lời cảm ơn, thừa nhận ai đó làm tốt và đánh giá cao điều ấy có một sức mạnh lan tỏa đặc biệt.”

Mặc dù các hành vi cư xử trong công việc là vô cùng quan trọng, việc đề nghị các quản lí nói làm ơn và cảm ơn sẽ trở nên vô nghĩa nếu nó không được hỗ trợ bằng một sự thay đổi trong văn hóa làm việc. Đấy là lí do tại sao Tesco lại khuyến khích các quản lí biết thông cảm, quan tâm và để ý đến nhân viên nhiều hơn, đặc biệt là nâng cao trí thông minh cảm xúc.

Bình tĩnh, kiểm soát và nhận thức người khác

Người quản lí có trí thông minh cảm xúc cần phải có khả năng tự nhận thức. Họ hiểu rõ mọi hành vi, điểm mạnh cũng như điểm yếu của bản thân. Họ bình tĩnh, kiểm soát và có thể tự điều chỉnh được cảm xúc của cá nhân và cả những người khác nữa.

Sau đó, họ tạo ra những kết nối mạnh mẽ với mọi người và biết cách phải phản ứng lại như thế nào trong các tình huống khác nhau – phải nói và làm những gì để khiến người khác cảm thấy tốt hơn, để tác động hay truyền cảm hứng cho họ.

Họ không hề nói làm ơn và cám ơn chỉ do được yêu cầu, mà làm điều này một cách rất tự nhiên, vì họ đánh giá cao và tôn trọng đồng nghiệp của mình, cũng như muốn xây dựng quan hệ tốt với mọi người.

Những người quản lí có trí thông minh cảm xúc cao rất nhạy cảm về việc cảm xúc của họ có thể ảnh hưởng tới những người xung quanh như thế nào. Họ biết rằng, nếu bản thân làm việc với một tính khí tồi tệ, cáu gắt hay chỉ trích đồng nghiệp, họ sẽ đánh mất sự tin tưởng của mọi người.

Phát triển trí thông minh cảm xúc của bạn

Có một tin tốt đó là chúng ta đều có thể phát triển trí thông minh cảm xúc bằng vài điều cần chú ý và luyện tập dưới đây:

  1. Theo dõi cảm xúc của bạn cả ngày để xây dựng sự tự nhận thức cá nhân. Hãy chú ý tới những cảm xúc và xem chúng ảnh hưởng tới bạn như thế nào: cống hiến, làm sao nhãng, nâng cao tinh thần hay là thách thức bạn. Đừng đánh giá bản thân mà đơn giản là hãy ghi lại xem bạn cảm thấy như thế nào và vượt qua ra sao. Bạn có thể viết lại ra giấy hoặc hình dung chúng trong tâm trí.
  2. Dành 15 phút mỗi ngày để suy nghĩ lại về bản thân. Điều này sẽ giúp bạn hình thành thói quen bình tĩnh và kiểm soát mọi thứ.
  3. Quan sát đội nhóm nhiều hơn, cố gắng để nhận ra được mọi người đang nghĩ gì và cảm thấy như thế nào.
  4. Biết thông cảm. Cảm nhận của bạn có thể không giống với người khác, tuy nhiên biết đâu bạn đã trải qua cảm xúc tương tự trong một tình huống khác. Khi ấy, hãy dùng sự trải nghiệm đó để thể hiện sự đồng cảm với mọi người.
  5. Dũng cảm nhận sai. Thừa nhận sai lầm và rút kinh nghiệm từ nó cho thấy bạn có một tính cách tốt và đáng tin cậy.
  6. Lắng nghe đồng nghiệp và cởi mở với những gợi ý của họ. Hãy cho đồng nghiệp thấy bạn muốn xây dựng sự tin tưởng và khuyến khích các cuộc nói chuyện mở.
  7. Dành thời gian để tiếp nhận các công việc khó, cám ơn đồng nghiệp vì sự nỗ lực của họ và tổ chức ăn mừng thành công.

Đương nhiên, các công ty chỉ tập trung vào hành vi cư xử thôi là chưa đủ, giống như Tesco cần xây dựng một văn hóa quan tâm, đồng cảm và tôn trọng giữa các nhân viên. Tuy nhiên, việc tập trung vào hành vi cư xử này sẽ giúp các công ty giữ chân được nhân viên, cải thiện được hiệu suất làm việc cũng như lợi nhuận.

Marielena Sabatier

Bài viết được dịch và biên tập bởi team career.vn

Theo The Guardian

Ha Nguyen

CHỦ ĐỀ

Yeah!
Cảm ơn bạn đã đăng ký, hệ thống sẽ gởi email thường xuyên cho bạn.