Đang đọc:

Làm sao để tránh được tình trạng kiệt sức khi làm việc

Close-up-of-mans-hand-hol-008 Close-up-of-mans-hand-hol-008

Làm sao để tránh được tình trạng kiệt sức khi làm việc

bởi Ha Nguyen trong mục Cân bằng cuộc sống - công việc

Mới đây, người đứng đầu chịu trách nhiệm giám sát việc tuân thủ luật pháp của ngân hàng Barclays và chủ tịch tiền nhiệm của Cơ quan dịch vụ Tài chính (FSA, Anh), ông Hector Sants đã tuyên bố đang rút ngắn thời gian cho công việc do quá căng thẳng và kiệt sức..

Ông là giám đốc điều hành ngân hàng hàng đầu gần đây nhất bị buộc phải dành thời gian nghỉ do áp lực và căng thẳng. Ngay cả Giám đốc điều hành của Lloyds Banking Group, ngài Antonio Horta-Osorio cũng đã rời bỏ nhiệm vụ của mình hai tháng vì những lý do tương tự.

Điều khiến cho trường hợp của các giám đốc điều hành Barclays và Lloyds đáng chú ý đó là, các công ty của họ không chỉ đơn giản để họ nghỉ ngơi một cách im lặng, mà các tổ chức ấy còn cho thấy sự sẵn sàng – ít nhất là công khai – để hỗ trợ và cho phép những người lãnh đạo có thời gian để hồi phục. Cho dù Sants sẽ trở lại hay không, nhưng sự tuyên bố hỗ trợ này dường như là một sự thừa nhận khá hữu ích cho phần còn lại của lực lượng lao động . Đó là ngay cả những người đứng đầu hay nắm giữ vị trí quan trọng cũng có lúc chao đảo vì công việc, giống như hầu hết chúng ta.

Công việc luôn căng thẳng đến một mức độ mà thậm chí tất cả các ông chủ, đồng nghiệp, khách hàng, nhà cung cấp và thiết bị đều có thể gặp phải những vấn đề khó khăn.  Và thông thường chúng ta sẽ cảm thấy không có đủ thời gian và nguồn lực để hoàn thành những điều thực sự cần phải làm.

Vì vậy, nếu bạn cảm thấy mình đang ở trong một tình huống không thể chịu nổi căng thẳng tại nơi làm việc hoặc biết một người như thế đang gặp phải tình trạng như thế, thì một số lời khuyên thực tế sau đây có thể sẽ giúp ích rất nhiều:

1. Chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo sớm

Khi bạn ở nhà, bạn có dành nhiều thời gian lo lắng và suy tư về công việc? Nó có đang khiến cho bạn thao thức suốt đêm, hay đã trở thành một chủ đề thường xuyên trong các cuộc trò chuyện với những người thân? Đôi khi căng thẳng tại nơi làm việc cũng được thể hiện qua các biểu hiện vật lý như đau lưng, hoảng loạn, đau nửa đầu hay cảm lạnh kéo dài, …

Những dấu hiệu bất thường sẽ dễ dàng để phát hiện ra hơn việc đây chỉ là một tuần khó khăn trong công việc, vì vậy nếu mọi người nói với bạn rằng bạn “có vẻ không là chính mình”, hãy chú ý đến chúng.

2. Giảm các triệu chứng của stress

Bạn có thể dành một chút thời gian nghỉ ngơi để có thể xả hơi, phục hồi năng lượng và suy nghĩ về một số vấn đề trong công việc. Hãy tận dụng những ngày nghỉ phép hàng năm, hoặc thậm chí chỉ một ngày, tôi tin nó sẽ thực sự có ích cho bạn. Ngoài ra, đến phòng tập thể dục, tập yoga hay ngồi thiền cũng là một ý tưởng bạn nên thử. Giữ mình trong tình trạng sức khỏe tốt và luôn duy trì tâm lý tích cực sẽ giúp cho quá trình phục hồi của bạn.

3. Nói chuyện với ông chủ của bạn.

Rất khó để bạn có thể nhìn nhận sự việc một cách khách quan khi bạn đang ở trong một tình huống công việc khủng khiếp, nhưng hãy thử đặt cảm xúc của mình sang một bên. Hãy suy nghĩ về những vấn đề mà bạn đang gặp phải và điều gì có thể thực sự giúp bạn giảm bớt sự khó khăn ấy. Sau đó hãy thảo luận điều này với sếp của bạn một cách bình tĩnh, hợp lí và chuyên nghiệp. Đôi khi chỉ cần nói ra những thứ khiến bạn cảm thấy căng thẳng , dù đó là bất cứ điều gì thì những nỗi lo cũng sẽ dần bớt đi. Hãy chia sẻ các vấn đề, chứ đừng tự mình gánh vác toàn bộ gánh nặng.

Nếu bạn không thể làm những gì đã được yêu cầu, quản lý của bạn là người cần phải biết sớm nhất để họ có thể làm điều gì đó. Ông chủ của bạn cũng có bổn phận chăm sóc đối với bạn, vì vậy nếu họ muốn tránh bất kỳ thương tích cho nhân viên liên quan đến áp lực công việc hoặc tuyên bố miễn nhiệm tại một tòa án, họ cần phải chứng minh rằng họ đã lắng nghe bạn, đã hành động một cách công bằng và có những điều chỉnh hợp lý nhất có thể.

Nếu vấn đề của bạn bắt nguồn từ ông chủ, thì bạn cần phải nói chuyện với một người khác trong tổ chức của mình; có thể là bộ phận nhân sự hoặc một người quản lý mà bạn tin tưởng. Họ có thể tư vấn cho bạn cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này.

4. Chăm sóc tốt tâm lý cho bản thân

Đôi khi khó khăn nơi làm việc có thể được bắt nguồn từ, hoặc bị ảnh hưởng bởi, các vấn đề cá nhân. Ví dụ, nó có thể là một cuộc xung đột vì các vấn đề lòng tự trọng, sự ra đi của người thân, tình trạng sức khỏe hoặc các mối quan hệ. Trong khi mọi người có xu hướng nghĩ rằng họ giỏi trong việc cân bằng công việc và cuộc sống gia đình, ho không hề biết những lo lắng cá nhân và nơi làm việc thường xuyên bị rò rỉ thông qua các khía cạnh khác của cuộc sống.

Các bác sĩ chuyên khoa sẽ sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ cho bạn nếu bạn đang cảm thấy đặc biệt lo lắng hay chán nản. Một số tổ chức cũng có các chương trình hỗ trợ nhân viên, trong đó cung cấp một dịch vụ bảo mật cho những người cần hỗ trợ tâm lý hay thực tế. Bạn cần phải chắc chắn rằng bạn đang chăm sóc tốt tâm lý bản thân nếu bạn cảm thấy có nguy cơ bị tổn thương.

5. Luôn có những lựa chọn

Một khi ông chủ của bạn không muốn hoặc không thể thực hiện những thay đổi để giúp cho sự phục hồi của bạn, có rất nhiều những lựa chọn khác mà bạn nên xem xét. Bạn có thể ở lại và “chiến đấu”, hãy viết một đơn khiếu nại hoặc xin lời khuyên từ một luật sư hay bộ phận công đoàn nếu như tổ chức không muốn thay đổi. Bạn cũng có thể xem xét liệu có vai trò nào khác trong tổ chức phù hợp và tốt cho bạn hơn không?

Nếu không bạn có thể bắt đầu tìm kiếm một công việc khác. Một huấn luyện viên nghề nghiệp sẽ rất hữu ích nếu bạn muốn có một cái nhìn khách quan cho lựa chọn của mình. Nếu bạn quyết định ở lại, họ có thể giúp bạn quản lý tình hình hiện tại hiệu quả hơn. Nhưng nếu bạn quyết định ra đi, họ sẽ làm việc với bạn để xác định những thay đổi nghề nghiệp tiếp theo của bạn nên là gì, và giúp bạn chuẩn bị sẵn sàng cho một công việc mới.

6. Hãy hành động

Mọi người thường có xu hướng chịu đựng nhiều hơn bình thường trong các tình huống công việc, với hy vọng rằng nó sẽ trở nên tốt hơn. Đôi khi nó sẽ tốt hơn thật, nhưng thông thường thì không. Khi bạn bắt đầu hành động của mình – cho dù là nói chuyện với ông chủ, tìm kiếm sự tư vấn và hỗ trợ, hoặc nâng cấp CV của bạn và ứng tuyển cho các công việc khác – bạn sẽ ngay lập tức cảm thấy tốt hơn bởi vì bạn đang lấy lại kiểm soát, chứ không phải là cảm giác bất lực. Mỗi công việc sẽ có những thăng trầm của nó, nhưng cuộc sống là quá ngắn để cứ mãi chạy theo một công việc mà bạn không hài lòng và cảm thấy các giá trị cá nhân không được coi trọng.

Corinne Mills

Bài viết được dịch và biên tập bởi team career.vn

Theo The Guardian

Ha Nguyen

Yeah!
Cảm ơn bạn đã đăng ký, hệ thống sẽ gởi email thường xuyên cho bạn.