Đang đọc:

Dừng việc ba hoa bản thân quá nhiều trên mạng xã hội và bắt đầu lắng nghe

1395872816-stop-talking-about-yourself-so-much-social-media-listen 1395872816-stop-talking-about-yourself-so-much-social-media-listen

Dừng việc ba hoa bản thân quá nhiều trên mạng xã hội và bắt đầu lắng nghe

bởi Ha Nguyen trong mục Lời khuyên

Facebook, Twitter và LinkedIn.. Ôi Chúa! Thời buổi này những doanh nhân có rất nhiều cách để giao tiếp với thế giới. Kinh doanh như việc xây dựng nên một nền tảng bằng những đồng minh trung thành, những người háo hức muốn nghe thông điệp từ bạn và có khả năng cao sẽ mua hàng của bạn.

Điều đó cho ta thấy 5 sai lầm lớn nhất mà các doanh nhân mắc phải khi hoạt động trên mạng xã hội đều bắt nguồn từ một điều quan trọng: Bạn nói quá nhiều (ít ra là trên mạng xã hội). Dừng nói và bắt đầu lắng nghe, khi đó bạn sẽ chuyển cách sử dụng phương tiện truyền thông của bạn thành một cỗ máy đơn sơ, tiết kiệm nhưng lại tạo ra tiền, lôi kéo đồng minh và mở rộng quan hệ khách hàng. Hãy tránh những lỗi sau và hành xử thông minh hơn như sau:

  • Tránh “Tôi..”, “Tôi..”, “Tôi..”; tất cả đều về “Tôi”. Lấy ra một mảnh giấy và viết ra 10 bài đăng gần nhất của bạn trên mạng xã hội. Bạn đã viết về ai? Tôi cá là hầu hết, hoặc có thể là tất cả bài đăng đều là về bản thân bạn, hội của bạn hay độ tuyệt vời của bạn. Hãy ngưng viết về mình đi. Thay vào đó, dùng nền tảng mình đang có như một cơ hội để phát triển những thứ khác. Phương pháp riêng của tôi để làm việc này là viết blog về những người đáng ngưỡng mộ.

Mỗi tuần tôi chọn một doanh nhân thú vị để thực hiện một buổi phỏng vấn cho blog của tôi. Thông qua việc đó tôi có thể đảm bảo rằng mỗi tuần tôi sẽ mang đến cho bạn bè, người theo dõi những điều tuyệt vời về người khác và mối quan hệ giữa tôi và họ sẽ trở nên bền chặt hơn mong đợi khi họ theo dõi tôi vì những bài đăng ấy không chỉ là về tôi. Một mặt lợi thế khi làm cách này là tôi cũng đồng thời cải thiện quan hệ với một vài người xuất sắc.

  • Cốt lõi của việc luôn dùng đôi môi chứ không dùng đôi tai. Hầu hết doanh nhân sử dụng mạng xã hội như đôi môi của họ chứ không phải đôi tai. Thay vì bỏ ra 30 phút một ngày để đăng bài, sử dụng khoảng thời gian đó để lướt qua những bài đăng của bạn bè, người theo dõi và khách hàng quan trọng để thấy chuyện gì đang diễn ra trong đời sống của họ. Khi một điều tuyệt vời nào đó diễn ra trong cuộc sống đời thường hay công việc làm ăn của một ai đó, hãy hành động! Gửi một tấm thiệp hoặc làm một cuộc gọi để chúc mừng họ. Tôi bỏ ra 30 phút mỗi ngày lướt qua bảng tin của các trang mạng xã hội mà tôi sử dụng để xem chuyện gì đang diễn ra. Khi bắt gặp một chuyện gì đó, như một chuyện vui hay thử thách trong cuộc sống của họ, tôi đều xem đó như một lời nhắc nhở tôi phải hành động.
  • Quá tốt đối với mạng xã hội? Quên đi! Thật đáng ngạc nhiên khi có những cá nhân và công ty chống đối mạng xã hội. Ôi chao, những cá nhân và công ty này đang bỏ lỡ cơ hội miễn phí để gây dựng nên sự quan tâm cho mình. Tôi đã có những buổi trò chuyện với các chủ doanh nghiệp như thế và biết được lý do lớn khiến họ từ chối mạng xã hội là bởi vì cá nhân họ ghét mạng xã hội. Lời khuyên của tôi cho họ là hãy cố mà vượt qua nó!

Tôi biết rằng rất nhiều doanh nhân ghét việc buôn bán chưa nhận ra rằng hoạt động này về cơ bản rất quan trọng với doanh nghiệp của họ để tìm ra cách nắm lấy lợi thế từ nó, cũng như với mạng xã hội.

Để thành lập một nhóm, bạn phải cởi mở để mọi người có thể dễ dàng tìm hiểu về bạn và công việc của bạn. Cách dễ nhất để làm vậy là thông qua mạng xã hội. Có một cơ hội béo bỡ mà đối thủ của bạn đang ngốn ngấu thông qua mạng xã hội đấy, bạn cũng nên như vậy!

  • Chẳng còn ánh sáng mặt trời từ khi em ra đi? Ngừng rên rỉ đi. Đừng đăng những thứ tiêu cực lên mạng xã hội. Đừng phàn nàn. Đừng chia sẻ những bài báo tiêu cực về đối thủ cạnh tranh của bạn. Nếu bạn chọn đăng tải về quan điểm chính trị của mình, cứ làm thế và biết rằng bạn có thể loại bỏ 50% người theo dõi bạn đồng thời là khách hàng quan trọng. Giả như bạn muốn tạo nên sự quan tâm cho doanh nghiệp của bạn. Để làm thế, bạn phải có những bài đăng thật bao quát. Vì thế nên đừng cho người khác lý do để ngoảnh mặt đi với doanh nghiệp của bạn.
  • Tránh xa những lời chúc mừng sinh nhật chung chung. Sinh nhật của một người là ngày đặc biệt nhất trong năm đối với người đó. 10 năm trước, việc thu thập thông tin về ngày sinh có lẽ là việc khá mất thời gian và khó khăn. Ngày nay, những loại thông tin này bạn có sẵn trên đầu ngón tay. Đừng bỏ lỡ cơ hội tuyệt vời để tri ân khách hàng, nhân viên và phạm vi ảnh hưởng nhân sinh nhật của họ.

Nhân tiện, đăng lên trang Facebook của họ gần như đồng nghĩa với việc phớt lờ sinh nhật họ. Mọi người đều đăng lên tường của người đó. Ít nhất nếu bạn muốn đăng lên tường Facebook của một ai đó, hãy kèm theo hình ảnh hoặc video để ít ra bài đăng của bạn được nổi bật trong vô số những lời chúc sinh nhật. Tốt hơn hết là đừng đăng gì lên tường của họ cả. Gửi một tấm thiệp hoặc gọi một cuộc để nói ra lời chúc của mình. Tôi dùng hệ thống SendOutCard để tổ chức một danh sách cả tấn những ngày sinh nhật quan trọng, nhờ nó tôi có thể gửi đi thiệp và quà mà hoàn toàn không cần phải quá nỗ lực.

Mạng xã hội tạo cho các doanh nhận một cơ hội độc nhất vô nhị để gầy dựng một hội nhóm bằng việc lắng nghe, nhận thức và tôn vinh người khác. Ngậm mồm lại, bắt đầu lắng nghe và phát đạt đi!

Stacey Alcorn

Bài viết được dịch và biên tập bởi team Career.vn

Theo Entrepreneur

Ha Nguyen

CHỦ ĐỀ

Yeah!
Cảm ơn bạn đã đăng ký, hệ thống sẽ gởi email thường xuyên cho bạn.