Đang đọc:

Làm sao để đặt mục tiêu?

muctieusong02 muctieusong02

Làm sao để đặt mục tiêu?

bởi Ha Nguyen trong mục Lời khuyên

Dù bạn có những ước mơ nhỏ bé hay những kỳ vọng viễn vông, đặt mục tiêu giúp bạn lên kế hoạch cho cách mà bạn sống cả cuộc đời. Một vài thành tựu có thể mất cả đời để đạt được, trong khi đó có, những thành tựa khác có thể đạt được trong vòng một ngày. Nếu bạn đang đặt những mục tiêu bao quát hay lên kế hoạch để đạt được những mục tiêu cụ thể và quản lí được, bạn sẽ cảm nhận được cảm giác hoàn thành và giá trị của bản thân. Bước đầu tiên có vẻ khó khăn, nhưng nhờ nó mà bạn có thể thực hiện được những ước mơ viễn vông nhất.

Phương pháp 1: Đặt những mục tiêu có thể đạt được.

1.Xác định mục đích sống của bạn.

Tự hỏi bản thân một vài câu hỏi quan trọng về những gì bạn muốn làm trong cuộc đời. Bạn muốn đạt được gì trong hôm nay, một năm nữa, hay phần đời còn lại? Câu trả lời cho câu hỏi này có thể chung chung như “Tôi muốn hạnh phúc”, hay “Tôi muốn giúp đỡ mọi người”. Hãy cân nhắc những gì bạn hi vọng đạt được trong 10, 15, 20 năm nữa ngay từ bây giờ.

Mục tiêu sự nghiệp có thể là mở công ty riêng. Mục tiêu sức khỏe có thể là trở nên cân đối hơn. Mục tiêu cá nhân có thể là lập gia đình vào một ngày nào đó. Những mục tiêu này có thể vô cùng đa dạng.

Ví dụ về những mục tiêu cụ thể

Gia đình

Tôi muốn ăn ở nhà hai lần một tuần.

Tôi muốn bảo với các thành viên trong gia đình là tôi rất cảm kích với những gì họ đã làm cho tôi lần một tuần.

Tôi muốn chuẩn bị món rau cho những bữa ăn gia đình mà tôi nấu.

Sự nghiệp.

Tôi muốn ứng tuyển vào một công việc mới một tuần một lần.

Tôi muốn đòi hỏi về trách nhiệm nhiều hơn.

Tôi muốn hỏi một người tôi ngưỡng mộ về một cuộc hẹn ở quán cafe để tư vấn một tháng một lần.

Giáo dục.

Tôi muốn học cách viết code Html.

Tôi muốn học tiếng Tây Ban Nha ở cấp độ cơ bản cho kỳ nghỉ của tôi.

Tôi muốn bắt đầu nghiên cứu và các trường sau đại.

Sức khỏe.

Tôi muốn bắt đầu thiền 10 phút vào cuối tuần.

Tôi muốn thử leo núi, xem tôi có thích nó không.

Tôi muốn bỏ món trách miệng vào các tối trong tuần.

2. Phá vỡ bức tranh lớn thành những mục tiêu nhỏ và cụ thể hơn.

Cân nhắc về các lĩnh vực trong cuộc sống của bạn muốn thay đổi hay bạn cảm thấy muốn phát triển trong thời gian này. Những lĩnh vực này có thể gồm: sự nghiệp, tài chính, gia đình, giáo dục, hay sức khỏe. Bắt đầu hỏi bản thân những câu hỏi về bạn muốn đạt được gì ở mỗi lĩnh cực và nếu bạn muốn đạt được như thế nào trong vòng năm năm tới.

Về mục tiêu sống “Tôi muốn trở nên cân đối”, bạn có thể chia ra thành các mục tiêu nhỏ hơn “Tôi muốn ăn lành mạnh hơn” và “Tôi muốn chạy marathon”.
Về mục tiêu sống “Tôi muốn mở công ty riêng”, bạn có thể chia thành các mục tiêu nhỏ hơn “Tôi muốn học cách quản lý kinh doanh hiệu quả” và “Tôi muốn mở một tiệm sách một cách độc lập”.

3. Viết mục tiêu trong ngắn hạn.

Bây giờ bạn đã biết những gì bạn muốn đạt được trong vòng vài năm tới, vậy nên hãy lập những mục tiêu cụ thể để bạn có thể bắt đầu ngay từ bây giờ. Tự đặt deadline trong một khoảng thời gian thích hợp (những mục tiêu ngắn hạn không nên quá một năm).

Viết mục tiêu của bạn làm chúng khó bị phớt lờ hơn, vậy nên bạn phải chịu trách nhiệm với chúng.

Để trở nên cân đối, những mục tiêu đầu tiên của bạn có thể là ăn nhiều rau hơn, và chạy quãng đường 5 km.

Để mở công ty riêng, những mục tiêu đầu tiên của bạn có thể là tham gia lớp kế toán, và tìm địa điểm hoàn hảo cho tiệm sách của bạn.

4. Phân chia những mục tiêu nhỏ thành những bước, giúp bạn luôn hướng tới những mục tiêu lớn hơn trong cuộc sống.

Một cách cơ bản, bạn cần quyết định tại sao bạn lại đặt ra mục tiêu này cho bản thân và bạn sẽ được gì. Một vài câu hỏi cho bản thân để phát hiện ra điều này là: Mục tiêu có xứng đáng không? Đây có phải là lúc để thực hiện? Mục tiêu có phù hợp với những gì tôi cần không?

Ví dụ, trong mục tiêu ngắn hạn về cân đối vóc dạng có thể là để chơi một môn thể thao mới trong sáu tháng nữa, tự hỏi bản thân rằng điều đó có giúp bạn đạt được mục tiêu lớn hơn là chạy marathon. Nếu không, hãy cân nhắc để thay đổi mục tiêu ngắn hạn thành một mục tiêu là bước đáp ứng mục tiêu sống.

5. Điều chỉnh mục tiêu theo định kỳ.

Có thể bạn nhận ra mình cố định về mục tiêu sống, nhưng hãy dành thời gian để đánh giá lại những mục tiêu nhỏ hơn. Bạn có đang thực hiện chúng trong thời gian bạn đã đặt? Chúng có còn cần thiết để giúp bạn luôn hướng tới mục tiêu sống lớn hơn? Hãy linh hoạt điều chỉnh mục tiêu.

Để trở nên cân đối, bạn có thể rất giỏi trong những đường chạy 5 km. Nhưng sau khi bạn đạt được mục tiêu này một vài lần và thời gian về đích ngày càng giảm, bạn nên điều chỉnh mục tiêu “chạy 5km” thành “chạy 10 km”. Cuối cùng bạn có thể chuyển thành “chạy một nửa cung đường marathon”, rồi “chạy một cung đường Marathon”.

Phương pháp 2: Thực hiện các chiến lược mục tiêu hiệu quả

1.Làm mục tiêu trở nên cụ thể.

Khi đặt mục tiêu, mọi người thường trả lời những câu hỏi mang tính cụ thể cao “Who, What, Where, When, và Why”. Cho mỗi mục tiêu cụ thể mà bạn lập nên, bạn nên tự hỏi tại sao đây lại là mục tiêu và nó giúp gì cho mục tiêu sống của bạn.

Để trở nên cân đối (mục tiêu khá chung chung), bạn lập nên những mục tiêu cụ thể hơn “chạy marathon”, mục tiêu này lại được bắt đầu bằng mục tiêu ngắn hạn “chạy 5 km”. Khi bạn đặ những mục tiêu ngắn hạn, như mục tiêu “chạy 5 km”, bạn có thể trả lời cho những câu hỏi: Who? Tôi. What? Chạy 5km. Where? Công viên địa phương. When? Trong sáu tuần tới. Why? Để hướng tới mục tiêu chạy marathon.

Để mở công ty riêng, bạn lập nên những mục tiêu ngắn hạn “tham gia lớpkế toán”. Điều này trả lời cho những câu hỏi: Who? Tôi. What? Tham gia lớp kế toán. Where? Thư viện. When? Vào thứ bảy trong vòng 5 tuần. Why? Để học cách quản lý ngân sách cho công việc kinh doanh của tôi.

2. Lập những mục tiêu có thể đo được.

Để chúng ta có thể theo dõi được quá trình, những mục tiêu cần mang tính định lượng. Mục tiêu “Tôi muốn đi bộ nhiều hơn” khó để theo dõi và đo lường hơn mục tiêu “Mỗi ngày tôi đi bộ theo lối đi này 16 lần”. Về cơ bản, bạn cần có một vài cách xác định bạn đã đạt được mục tiêu hay chưa.

“Chạy 5 km” là một mục tiêu có thể đo được. Bạn biết chắc chắn khi bạn hoàn thành được nó. Bạn thậm chí cần lập nên những mục tiêu ngắn hạn hơn “chạy ít nhất 3 dặm, 3 lần mỗi tuần” để hướng đến mục tiêu 5km ban đầu. Sau mục tiêu 5 km ban đầu, một mục tiêu đo lường được có thể là “chạy hơn 5km một tháng, nhưng thời gian chạy giảm đi 4 phút”. Tương tự, “tham gia một lớp kế toán” mang tính định lượng vì nếu đó là một lớp học cụ thể, và bạn phải đăng ký và tham gia mỗi tuần. Những phiên bản của mục tiêu kém tính đo lường có thể là “học về kế toán”, khá mơ hồ vì khó mà biết được khi nào bạn “kết thúc” được việc học kế toán.

3. Hãy thực tế với mục tiêu.

Đánh giá chân thực bối cảnh của bạn và nhận ra những mục tiêu nào thực tế, mục tiêu nào hơi mơ hồ là điều quan trọng. Tự hỏi bản thân liệu bạn có tất cả những gì bạn cần để hoàn thiện mục tiêu (kiến thức, nguồn lực, thời gian, kỹ năng).

Để trở nên cân đối và chạy marathon, bạn sẽ cần dành nhiều thời gian để chạy. Nếu không có thời gian hay không sẵn sàng hi sinh thời gian mỗi tuần để chạy, mục tiêu này có thể không thích hợp với bạn. Nếu bạn cảm thấy như thế, bạn có thể điều chỉnh mục tiêu; có nhiều cách để trở nên cân đối mà không cần dành hàng giờ để chạy bộ.

Nếu bạn muốn mở một tiệm sách nhưng bạn không có kinh nghiệm quản lý kinh doanh, không có vốn (tiền), và bạn không có biết một tiệm sách hoạt động như thế nào, hay bạn không thực sự thích thú với đọc sách, bạn có thể sẽ không thành công trong mục tiêu này.

4. Đặt thứ tự ưu tiên

Ở một vài thời điểm, bạn có thể có vài mục tiêu đang trong những quá trình hoàn thành khác nhau. Quyết định những mục tiêu nào quan trọng hơn hay khẩn cấp hơn những mục tiêu còn lại là rất quan trọng. Nếu bạn nhận ra mình có quá nhiều mục tiêu, bạn sẽ cảm thấy choáng ngợp, và khó có thể hoàn thành chúng. Điều này giúp bạn chọn vài mục tiêu cho thứ hạng ưu tiên. Cung cấp cho bạn sự tập trung khi mâu thuẫn giữa các mục tiêu xảy ra. Nếu phải lựa chọn giữa việc hoàn thành một hay hai mục tiêu nhỏ với hoàn thành một mục tiêu ở thứ hạng ưu tiên, bạn biết phải chọn cái thứ hai.

Nếu bạn hướng đến việc trở nên cân đối và bạn đặt những mục tiêu nhỏ như “ăn uống lành mạnh hơn”, “chạy 5 km”, và “bơi 1 dặm, ba ngày mỗi tuần”, bạn có thể nhận ra bạn không đủ thời gian và năng lượng cho những mục tiêu này trong cùng một lúc. Bạn cần thiết đặt thứ tự ưu tiên; nếu bạn muốn chạy marathon, mục tiêu chạy 5km quan trọng hơn là mục tiêu bơi mỗi tuần. Bạn có thể muốn tiếp tục ăn uống lành mạnh hơn, vì nhìn chung điều đó tốt cho sức khỏe và tốt cho cả việc chạy bộ.

Nếu bạn hướng đến việc mở một tiệm sách riêng, bạn có thể cần đạt được giấy phép kinh doanh, và chắc chắn rằng bạn có đủ điều kiện để vay nợ kinh doanh (khi cần) trước khi chọn những cuốn sách cụ thể cho tiệm sách của bạn.

5. Theo dõi tiến độ.

Viết lộ trình là một cách hay để theo dõi sự tiến bộ cá nhân và chuyên nghiệp. Nhìn lại chính mình và nhận ra những tiến bộ khi hướng tới mục tiêu cố định là chìa khóa để giữ động lực. Điều này, còn động viên bạn làm việc chăm chỉ hơn.

Yêu cầu một người bạn theo dõi tiến độ giúp bạn giữ được sự tập trung.

Ví dụ, nếu bạn muốn luyện tập cho một cuộc đua lớn, tìm một người bạn có thể thường xuyên gặp mặt và tập thể giục giúp bạn đi theo tiến độ.

Nếu bạn đang trở nên cân đối hơn qua việc hướng đến một cuộc chạy marathon, lưu giữ lộ trình chạy bộ về quãng đường bạn đã chạy, thời gian bạn chạy, và cảm nhận của bạn. Khi bạn trở nên ngày càng tốt hơn, đó là đòn đẩy cho sự tự tin khi nhìn lại quãng đường bạn đã đi so với lúc bạn bắt đầu.

Có thể khó hơn một chút để theo dõi tiến độ của việc tự kinh doanh, nhưng viết xuống tất cả những mục tiêu chính và phụ, sau đó gạch bỏ, hoặc chỉ ra khi mỗi mục tiêu hoàn thành có thể giúp bạn theo dõi những công việc mà bạn đã làm xong.

6. Đánh giá mục tiêu.

Nhận ra khi nào bạn đạt được mục tiêu và tự thưởng cho bản thân. Dành thời gian này để đánh giá quá trình từ khi lập mục tiêu đến khi hoàn thành. Cân nhắc xem bạn có hạnh phúc với khoảng thời gian, kỹ năng thiết lập của bạn, hay mục tiêu có hợp lý hay không.

Ví dụ, khi bạn chạy 5km lần đầu tiên, bạn cảm thấy rất khoan khoái khi hoàn thành mục tiêu, thậm chí nếu đó là một mục tiêu nhỏ hơn rất nhiều so với mục tiêu chạy marathon.

Tất nhiên, khi bạn mở tiệm sách một cách độc lập, và bán cho vị khách hàng đầu tiên, bạn sẽ cảm thấy vui mừng, và biết rằng bạn phải làm việc để đạt được mục tiêu.

7. Hãy luôn thiết lập mục tiêu.

Một khi bạn đã đạt được mục tiêu, thậm chí là mục tiêu của cuộc đời, bạn vẫn muốn tiếp tục phát triển và đặt những mục tiêu mới cho bản thân.

Khi bạn chạy marathon, bạn nên đánh giá xem sẽ làm điều gì kế tiếp. Bạn có muốn tiếp tục chạy marathon, nhưng cải thiện về mặt thời gian? Bạn muốn sự đa dạng, và thử thách ở ba môn phối hợp (chạy, đạp xe, bơi)? Hay bạn muốn quay lại những đường chạy có cự ly ngắn – 5 km hay 10 km?

Nếu bạn tự thân mở được một tiệm sách, bạn có muốn thực hiện những sự kiện cộng đồng, như câu lạc bộ sách, hay dạy đọc? Hay bạn muốn kiếm thêm tiền? Bạn có muốn mở thêm một tiệm sách ở một địa chỉ khác hay mở rộng quy mô bằng việc thêm vào một quán cafe bên trong, hay bên cạnh tiệm sách của bạn?

Bài viết được dịch và biên tập bởi team career.vn

Theo wikiHow

 

Ha Nguyen

CHỦ ĐỀ

Yeah!
Cảm ơn bạn đã đăng ký, hệ thống sẽ gởi email thường xuyên cho bạn.

Tự tin chiến thắng
mọi cuộc phỏng vấn!

Thư viện câu hỏi phỏng vấn đa dạng với nội dung được góp ý bởi các chuyên gia nhân sự hàng đầu.

 

Gửi video trả lời phỏng vấn của bạn để nhận được những lời khuyên hữu ích
từ chuyên gia.

Hãy cài đặt ứng dụng ngay hôm nay!