Đang đọc:

Lắng nghe quan trọng như thế nào trong giao tiếp

gokien-152723112739-lang-nghe gokien-152723112739-lang-nghe

Lắng nghe quan trọng như thế nào trong giao tiếp

bởi Ha Nguyen trong mục Lời khuyên

Có vô số các bài viết về sự phát triển bản thân và các đề tài để bàn luận tại nơi làm việc như tinh thần lãnh đạo, kỹ năng làm việc nhóm và giao tiếp. Đọc những gì bạn có thể là một thói quen tốt, đặc biệt là khi bạn bắt gặp một điều gì đó thú vị và phù hợp với bản thân. Tuần này, tôi có đọc nhiều bài báo về kỹ năng giao tiếp, và một chủ đề mà tôi thấy trong số rất nhiều các bài báo có đề cập là việc lắng nghe và tầm quan trọng của nó đối với mọi người.

Có lẽ chúng ta đều nghĩ rằng mình có khả năng lắng nghe tốt và chẳng cần nhận sự giúp đỡ từ ai. Tuy nhiên, một số nghiên cứu và lời nhận xét mà tôi đọc tuần này lại nói khác. Đó là, các nhà lãnh đạo theo phong cách tư duy và chuyên gia nói rằng mọi thứ có thể tốt hơn trong cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp nếu chúng ta biết lắng nghe nhiều hơn, lắng nghe tốt hơn, và cho những người khác biết rằng chúng ta đang lắng nghe họ.

Nghe có vẻ thật đơn giản? Trong thực tế, để lắng nghe tốt là một thách thức đối với hầu hết mọi người bởi vì chúng tôi luôn mắc những sai lầm trong quá trình giao tiếp. Ngoài ra, chúng ta phải lắng nghe và cảm nhận được thông tin thông qua các kênh liên lạc khác nhau, chẳng hạn như qua điện thoại, gặp gỡ trực tiếp, bằng email, và thông qua các sản phẩm khác bằng văn bản.

Những sai sót trong truyền đạt thông tin xuất hiện bất chợt dưới một vài hình thức, chẳng hạn như một thông điệp được tạo ra bất hợp lí mà chúng ta muốn gửi đến những người khác, một sự cố trong kênh truyền đạt thông tin, và người nhận không thể nhận được thông tin. Trong bài blog kế tiếp, tôi sẽ xem xét những vấn đề này một cách chi tiết hơn.

Ngày hôm nay, tôi muốn tập trung vào các lỗi thường xuất hiện theo loại thứ ba (người nhận không thể nhận được thông tin), và trong khi làm vậy, tôi xin đưa ra một số ý tưởng về cách mà những người nghe như chúng ta có thể lắng nghe tốt hơn. Những lời khuyên này áp dụng cho tất cả mọi người. Cho dù bạn là một thành viên trong nhóm, nhà lãnh đạo, hoặc là người đóng góp duy nhất, lắng nghe tốt từ những người khác là điều rất quan trọng giúp bạn hoàn thành được nhiều thứ, lúc sự nghiệp của bạn phát triển tốt và cả những lúc thăng trầm với nó, và giúp bạn giao tiếp thành công với những người khác.

4 mẹo giúp bạn lắng nghe tốt hơn

  1. Luôn tập trung. Khi ai đó giao tiếp với bạn bằng mọi cách nghĩa là họ đang cố gắng thu hút sự chú ý của bạn. Trừ khi họ không có nhiều thời gian và bạn cần trì hoãn việc tương tác, còn không thì hãy dừng lại điều bạn đang làm và điều chỉnh những điều người khác nói. Điều đó nghĩa là không đọc bất kì thông tin nào trong khi bạn đang nói chuyện với họ, không nhìn mọi thứ xung quanh trong khi nói chuyện trực tiếp với họ, không chen ngang, giảm thiểu hoặc bỏ ngay việc làm một lúc nhiều việc. Hãy luôn duy trì ánh nhìn (hay tập trung lắng nghe) đối với người đối diện và thật tập trung vào cuộc đối thoại.

Nhìn chung việc tập trung không chỉ là công việc thực hành tốt mà nó còn giúp làm tăng sự hiệu quả của bạn trong việc cho phép bản thân bạn tập trung tốt vào những vấn đề của người khác và giúp bạn đóng góp và ra quyết định tốt hơn.

  1. Cất ngay điện thoại. Vâng đúng vậy, cất ngay điện thoại khi bạn đang nói chuyện với ai đó. Điều này đặc biệt quan trọng khi nói chuyện trực tiếp hoặc nói trên điện thoại với họ. Tại sao? Bởi vì người bạn đang tiếp xúc sẽ cảm nhận ngay bạn đang cố làm những thứ khác gây sao nhãng bản thân mình khỏi cuộc nói chuyện.

Điều này gây phiền nhiễu cho người khác, và bạn có nguy cơ phá hỏng cuộc nói chuyện giữa bạn với họ. Hãy suy nghĩ về nó, bạn đã bao giờ cố gắng nói chuyện với một ai đó mà họ chỉ biết lo kiểm tra thường xuyên điện thoại di động của mình?

  1. Học bằng cách tạo một ý tưởng mang mô hình hóa, trực quan hóa những thông tin trong não. Ý tưởng ở đây là để giải phóng khỏi tâm trí của bạn những điều mà bạn đang suy nghĩ hay lo lắng, chẳng hạn như các dự án, những thách thức phải vượt qua, và nhiệm vụ được lập kế hoạch mỗi ngày. Nếu bạn đang làm một điều gì đó, hãy làm ngơ với nó một chút . Nếu làm được điều này, bạn sẽ giải phóng một số không gian tinh thần và cho phép bản thân có thể tập trung vào những người mà bạn đang giao tiếp.

Có một số cách để học bằng cách tạo một ý tưởng trực quan hóa, mặc dù nó chỉ yêu cầu bạn viết ra những suy nghĩ lên một mảnh giấy hoặc thiết bị di động của bạn. Trước khi bắt đầu một thời gian dài trò chuyện, tham gia cuộc họp, hoặc trò chuyện điện thoại với ai đó, hãy chắt lọc những ý tưởng và nhiệm vụ được xoáy quanh trong tâm trí của bạn và liệt kê chúng trên giấy hoặc thiết bị di động. Viết một vài từ hoặc cụm từ ngắn mô tả từng mục, và khi bạn kết thúc trò chuyện với người đó, bạn sẽ có thể nhanh chóng tiếp tục tại nơi bạn muốn trò chuyện tiếp. Đây là một cách hiệu quả để xử lý các thông tin liên lạc, và nó thực tế và dễ thực hiện tại nơi làm việc hay ở nhà.

  1. Hãy kiên nhẫn và luôn tương tác. Khi tương tác với những người khác, điều tốt nhất là hãy chậm lại, tiếp thu những gì họ đang nói, và tích cực tham gia vào các cuộc thảo luận khi cần thiết bằng cách đưa ra ý kiến của mình hoặc đặt những câu hỏi sâu sắc.

Người khác có thể nói ở tốc độ chậm hơn hoặc nhanh hơn bạn, vì vậy bạn sẽ phải điều chỉnh phong cách giao tiếp của bạn phù hợp với tình hình. Nếu một người nào đó cẩn thận và từ từ cố gắng để giải thích một điều gì đó cho bạn, thư giãn và cố gắng hiểu họ theo tốc độ của họ; tránh để tâm trí của bạn suy nghĩ bâng quơ. Ngược lại, nếu một người nào đó đang nói quá nhanh, hoặc là phải theo kịp họ (trong khi cố gắng tương tác và hiểu họ) hoặc yêu cầu họ nói chậm lại để bạn có thể hiểu rõ hơn về họ.

Cảm ơn bạn đã lắng nghe tôi hôm nay, tôi đánh giá cao khoảng thời gian của bạn, và tôi hy vọng rằng những ý tưởng của tôi sẽ có ích cho bạn trong công việc và ở nhà.

Randall D. Ponder

Bài viết được dịch và biên tập bởi team career.vn

Theo LinkedIn

Ha Nguyen

CHỦ ĐỀ

Yeah!
Cảm ơn bạn đã đăng ký, hệ thống sẽ gởi email thường xuyên cho bạn.