Đang đọc:

5 lời khuyên khiến bạn trờ thành chuyên gia LinkedIn

top-voice top-voice

5 lời khuyên khiến bạn trờ thành chuyên gia LinkedIn

bởi Nghia Nguyen trong mục Networking

Khi có tên trong danh sách top 10 những tay viết về lĩnh vực Marketing & Social của LinkedIn vào năm 2015, bạn có thể hình dung được niềm vui sướng tột cùng (và cả sự bất ngờ) của tôi khi đó. Lúc có sự xác nhận từ biên tập viên cấp trên Chip Cutter (vâng, đó là một cái tên thật, không phải dụng cụ bếp đâu) rằng tôi đã được nằm trong danh sách Top Voices (tạm dịch Những tiếng nói có sức ảnh hưởng), tôi đã vỡ oà trong niềm tự hào.

Thời điểm này, một vài ngày sau đó, sự phấn khích ấy phai nhạt dần (chỉ một ít thôi) và tôi tự hỏi, “Thế quái nào mình đã đạt được điều đó nhỉ?”. Thật ra tôi không phải là người đầu tiên hỏi câu ấy. Vì thế, tôi quyết định thử tìm hiểu tại sao và đã tìm ra 5 nguyên liệu cho món “nước sốt” ngon tuyệt ấy…

Với hơn 400 triệu người dùng, LinkedIn dường như đã khá phổ biến. Hãy nghĩ xem với hơn một triệu người đang viết như một thói quen và hơn 150.000 bài viết được đăng lên mỗi tuần thì cố gắng để trở nên nổi bật là điều khó khăn. Vậy bạn có thể làm gì để đảm bảo rằng “kiệt tác” của mình nổi bật hơn 149.999 bài viết kia? Vâng, dựa trên những kinh nghiệm riêng của mình, đây là 5 gợi ý cho một bài viết thành công:

1. Hãy cứ viết đi!

Điều này không chính xác như khoa học, nhưng bạn thật sự nên viết thường xuyên hơn. Viết lách tương tự như những công việc khác trong cuộc sống – viết càng nhiều bạn càng “lên tay”. Tôi có niềm ham thích với những con chữ nên viết lách không mấy khó khăn. Nhưng tôi hiểu rằng sẽ có một chút thử thách ban đầu, vì thế bạn nên viết một vài bài trước khi đăng một bài nào đấy. Cho bạn bè hoặc đồng nghiệp xem qua bài viết ấy và chỉnh sửa lại câu cú sao cho sắc gọn hơn. Và nếu không hứng khởi khi viết thì tốt nhất bạn đừng nên tiếp tục nữa. Nếu bạn không bị đá văng ra ngoài bởi chính những câu chữ của mình, những độc giả khiêm tốn cũng sẽ đẩy nó ra xa vạn dặm mà thôi.

Tác giả yêu thích của tôi, Stephen King, đã viết một quyển sách về nghề nghiệp của ông ấy có tên là On Writing (tạm dịch: Bàn về viết lách). Nhân tiện, tôi thật sự khuyên bạn nên đọc nó nếu bạn là một tác giả đầy tham vọng. Trong quyển sách ấy, King bàn về những khía cạnh khiến ông ấy trở thành một nhà văn luôn tràn trề câu chữ. Một trong những lí do chính ông đề cập đến, chính là thích thú với những điều mình viết ra.

Ý ông ấy là gì? Hãy cứ viết đi! Tôi cũng thế. Tôi viết mỗi ngày, chỉ cần 5 phút trước khi lên máy bay, ngồi ghế sau của xe taxi hay thậm chí trong toilet (đừng phán xét nhé, bạn đã hoàn thành biết bao nhiêu email trên “ngai vàng” thì tại sao không phải là một bài viết trong LinkedIn nhỉ?).

2. Luôn chân thật trong từng câu chữ

Những gì tôi viết ra đều là những điều tôi đã có một góc nhìn lập trường về nó. Tôi đưa ra quan điểm của mình để thử thách mọi người và không mong họ đồng tình với mình. Được rồi, tôi thừa nhận đã nói dối một ít trong những bài viết ấy. Tôi luôn quan tâm đến những góc nhìn trái chiều với quan điểm của bản thân hơn là những góc nhìn tương tự. Tôi áp dụng các nguyên tắc của Quy luật Pareto (trên cơ sở này có 80% người đồng tình với tôi).

Dù sao thì nó cũng đã tạo ra một vài tranh luận cũng như thảo luận bổ ích cho mọi người. Tôi cũng cố gắng trả lời những lời bình luận “thú vị” nhiều nhất có thể. Và đương nhiên, có cả những bình luận tiêu cực. Tôi tin rằng nếu mọi người dành thời gian quý báu của mình để đưa ra những ý kiến cá nhân của họ thì với tư cách là tác giả của bài viết ấy, tôi có nghĩa vụ phải phản hồi họ.

3. Tạo một văn phong khác biệt    

Ngữ điệu sẽ là điểm nhấn riêng biệt của bạn. Tôi đã nhận được những lời bình luận đáng kinh ngạc từ những người đã theo dõi tôi thường xuyên (điều này tình cờ tăng từ con số 200 lượt theo dõi vào năm ngoái lên đến 3300 chỉ trong một năm viết bài trên LinkedIn). Những người viết luôn yêu thích độc giả của họ (đó là sự minh chứng cho những gì họ đã làm được) nên khi tôi nhận được những bình luận về lối văn phong của mình, tôi luôn coi trọng điều đó.

Điều thú vị ở đây là họ dường như thích lối viết của tôi. Không cần biết mình đang viết về điều gì, tôi luôn luôn tạo ngữ điệu cho từng câu chữ của mình. Thậm chí chủ đề tôi viết khá nghiêm túc, chẳng hạn như bài viết về sự khủng hoảng tài chính ở Trung Quốc (bài viết có lượng tiếp cận nhiều nhất 19 nghìn lượt xem), tôi luôn cố đưa khiếu hài hước của mình vào câu viết.

Tôi viết cho bản thân, không phải cho độc giả. Nếu bạn thấy điều đó thú vị thì cũng sẽ có những người thấy được sự hài hước ấy. Bạn nghĩ rằng tôi đang hướng văn phong của bạn trở nên khôi hài giống như tôi? Không hề. Hãy chọn một phong cách phản ánh với cá tính của bạn (còn nhớ về sự chân thật chứ?)

4. Bứt phá khỏi “vùng an toàn”

Thật dễ dàng để chuyên sâu vào một ngành hoặc một lĩnh vực kiến thức nào đấy, nhưng dần dần bạn có thể sẽ bị bỏ lại phía sau. Nhưng nếu bạn chọn một đề tài hoàn toàn mới lạ thì đó vừa là thách thức, vừa là cơ hội dành cho bạn. Thói quen viết của tôi đã trở nên mượt mà hơn qua nhiều năm và những chủ đề cũng đã trở nên chiết trung hơn (ý tôi là phong phú hơn). Tôi đã từng viết về lĩnh vực truyền thông đa phương tiện, quảng cáo và truyền thông. Nhưng đối tượng tôi hướng đến vẫn còn hạn chế. Tuy nhiên, khi tôi phân nhánh vào những lĩnh vực khác như tài chính, nguồn nhân lực hoặc tâm lí học, sự hấp dẫn trong từng bài viết đã được mở rộng và tôi tiếp cận được nhiều đối tượng đa dạng hơn.

Thẳng thắn mà nói, một bài viết thành công không chỉ đánh giá qua lượt xem, lượt thích, bình luận và chia sẻ. Ví dụ như, một bài viết của tôi gần đây nói về sự châm biếm được sử dụng trong môi trường làm việc và tôi không biết rằng nó có phù hợp hay không – nhưng sự phản hồi tôi nhận được thật sự là một hiện tượng hiếm thấy (hơn 15.500 lượt xem và vẫn đang tăng lên nữa). Bài viết ấy được lan truyền nhờ các chuyên gia nghề nghiệp trong lĩnh vực diễn xuất đến động vật học. Chuyện quái quỷ gì đang diễn ra thế này?

5. Lấy cảm hứng từ việc đọc sách   

Tôi nghĩ rằng đọc sách cũng quan trọng như viết lách vậy. Tôi thích ngấu nghiến từng câu từng chữ trong từng trang sách. Tôi tìm cảm hứng trong mọi thứ tôi đọc mỗi ngày. Như Stephen King đã từng viết:

Tôi sử dụng nhiều nguồn tin để đọc nhưng chủ yếu là LinkedIn Pulse, Huffington Post và Mashable. Điều đó thể hiện rằng cảm hứng có thể lấy ở bất kì đâu và nội dung đã chộp lấy ánh mắt đang sáng rực lên khi đọc những quyển tạp chí, một bài viết tường thuật tin tức của CNN, một tweet bất kì nào đó hay một dòng tâm trạng trên Facebook. Hãy thử thách bản thân ở những đề tài mới lạ (mới nói xong ở điểm số 4 đấy!). Nếu có một cái gì đó thu hút bạn và bạn nghĩ rằng mình có thể khai thác một góc cạnh mới, hãy thử điều đó. Tôi đã viết nhiều bài về các lĩnh vực khác nhau từ những quyển sách dành cho người lớn cho đến buổi triển lãm nghệ thuật Dismaland và viết cả lí do tạo sao tôi ghét cay ghét đắng những cuộc gọi hội nghị. Chúng gây được tiếng vang lớn trong lòng độc giả.

Bạn đã nắm bắt được những ý tưởng trên, hãy đi theo những quy tắc cơ bản và tin rằng bất cứ ai trên LinkedIn đều có sự hiểu biết cơ bản về ngôn ngữ và ngữ pháp và có sự ham thích với những bài viết thú vị. Và điều đó được nhắc lại bởi Dan Roth trong một buổi phỏng vấn với Forbes. Roth, biên tập viên điều hành tại LinkedIn và một trong những người góp phần vào những sáng kiến cho Top Voices, đã hùng hồn nói rằng:

“Những người trong danh sách này không phải là những tay viết chuyên nghiệp. Họ có công việc thường nhật. Nhưng họ luôn phát triển chuyên môn – họ là những doanh nhân với những kiến thức bổ ích mà bạn có thể chia sẻ với những người khác. Tôi thấy điều này vô cùng hấp dẫn. Bất cứ ai cũng có thể viết và chia sẻ và bàn luận về những điều họ hiểu rõ”

Tôi chỉ còn một điều muốn nói với bạn thôi. Cái quái gì có thể ngăn được bạn?

Steve Blakeman

Bài viết được dịch và biên tập bởi Career.vn

Theo LinkedIn

Nghia Nguyen

CHỦ ĐỀ

Yeah!
Cảm ơn bạn đã đăng ký, hệ thống sẽ gởi email thường xuyên cho bạn.