Đang đọc:

Thế hệ Z sẽ thay đổi thế giới của bạn một lần nữa

AAEAAQAAAAAAAARGAAAAJGRmMDlkMjMzLTNhMjAtNGVhNS05ZTQ3LWUwMmU5YzQ2MDIzMA AAEAAQAAAAAAAARGAAAAJGRmMDlkMjMzLTNhMjAtNGVhNS05ZTQ3LWUwMmU5YzQ2MDIzMA

Thế hệ Z sẽ thay đổi thế giới của bạn một lần nữa

bởi Ha Nguyen trong mục Kỹ năng tuyển dụng

Thế hệ thiên niên kỷ (2)  từ lâu đã trở thành tâm điểm của sự chú ý, nhưng khi làn sóng mạnh mẽ đầu tiên từ thế hệ Z (1)  gia nhập thị trường lao động thì thế giới một lần nữa sắp sửa được vực dậy.

Các nhà kinh doanh và người làm tiếp thị vẫn luôn mong muốn cố gắng xoa dịu đi làn sóng mang tên “thế hệ thiên niên kỷ”, thế hệ được cho là những kẻ gây nên sự hỗn loạn cho ngành bán lẻ và thị trường việc làm lớn nhất trong thời đại chúng ta. Tuy nhiên, vì họ chỉ ở độ tuổi 20 – 35, đang chuyển dần từ thế hệ trẻ sang thế hệ trung niên nên họ vẫn còn là một thách thức mới cho cả những người làm kinh doanh và tiếp thị.

Mỗi thế hệ sẽ phát triển những mong muốn, nhu cầu, mong ước khác nhau khi họ bước vào những giai đoạn khác nhau trong cuộc sống và trách nhiệm của họ cũng thay đổi. Phần lớn những gì chúng ta nghĩ chúng ta đã biết về thế hệ thiên niên kỷ sẽ khác đi nhiều khi họ bước sang một chương mới trong cuộc đời, bắt đầu nghĩ về việc lập gia đình hay xây dựng kế hoạch tài chính dài hạn cho tương lai, vì thế chúng ta cần dừng ngay việc nghĩ rằng họ chỉ là những đứa trẻ 15 tuổi.

Đặc trưng của họ là tránh việc nợ nần và tin tưởng rằng kinh nghiệm quan trọng hơn cả tài sản bằng cách duy trì một phong cách sống  tối giản với mức nhu cầu tối thiểu . Việc họ không quan tâm mấy đến xe hơi khiến cho cả 1 nền công nghiệp chế tạo xe phải thất bại. Nhưng những quan điểm này có thể bắt đầu thay đổi khi họ ổn định cuộc sống ở độ tuổi trưởng thành.

Trái lại, thế hệ Z đang bắt đầu có sức mua khi họ thâm nhập vào thị trường lao động và là những digital native (3) được nuôi dạy để sử dụng thành thạo 5 thiết bị như điện thoại thông minh, máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng và tivi để giao tiếp và lĩnh hội thông tin ngay lập tức, khiến thế hệ này dễ dàng mất đi sự tập trung. Những thành viên lớn nhất của thế hệ Z (được sinh trong khoảng từ 1995 đến 2010) trong năm nay sẽ bước vào độ tuổi 20, và thế hệ Z báo hiệu cho một làn sóng thay đổi trong môi trường kinh doanh mà có thể dẫn đến những chuyển biến đáng kể đối với tình hình kinh tế.

Thế hệ thiên niên kỷ sẽ bắt đầu cảm thấy xa lạ hơn tại bữa tiệc văn phòng khi mà không có bất cứ ai hiểu được những câu chuyện xa xưa của họ về những chiếc iPods và trang mạng xã hội MySpace. Đồng nghiệp trẻ hơn của họ không thể nhớ đến thời mà không có sự hiện diện của truyền thông xã hội hay điện thoại thông minh khi mà lúc này đây công nghệ đang thực sự thống trị cuộc sống. Họ là thế hệ đầu tiên không cảm thấy bị phấn khích bởi công nghệ, trên thực tế, việc đánh đổi để rời xa sự tiện ích của thế giới công nghệ khiến người ta thoải mái hơn.

Ít nhiều gì khi thành thạo công nghệ lúc còn trẻ như thế, và muốn truyền đạt thông tin thật ngắn gọn trong lúc trò chuyện, thì biểu tượng cảm xúc là câu trả lời gọn lẹ.

Trong khi thế hệ thiên niên kỷ được thỏa mãn bằng những cái like và comment qua những bức ảnh được hiệu chỉnh hay các đoạn clip được cắt ghép. Thế hệ Z đang sống và hưởng thụ việc chia sẻ thế giới của họ thông qua đôi mắt dưới cái nhìn của những câu chuyện trên Snapchat giúp họ kể câu chuyện về một ngày của cuộc đời mình trong 1 đoạn clip chưa chỉnh sửa kéo dài 24 giờ đồng hồ trước khi nó biến mất mãi mãi.

Sự thay đổi đơn giản này trong các thói quen sẽ khiến Facebook bất lợi vì lấy đi của nó hàng trăm triệu đôla cho việc tiếp thị, và điều này là một trong nhiều lí do tại sao Snapchat đã dũng cảm từ chối lời đề nghị 3 triệu đôla từ mạng xã hội của Mark Zuckerberg.

Khi được khảo sát, đồng thời cũng được tiết lộ theo dự đoán rằng thế hệ đầy mới mẻ này là những người ưa thích các dịch vụ truyền tải tiết kiệm  đáng tự hào hiếm khi xem TV truyền thống hay truyền hình cáp và sẽ sớm truyền tải nội dung của mình trên các dịch vụ như Netflix hoặc YouTube.

Chúng ta thường nói về công nghệ đột phá, nhưng chúng ta cũng nên chuẩn bị cho sự xuất hiện của thế hệ  Z và chấp nhận theo cách mà họ đã bắt đầu thay đổi viễn cảnh doanh nghiệp. Hình ảnh những nhà lãnh đạo từ các tập đoàn lớn phải đấu tranh để đem lại sự phát triển cho công ty bị đánh giá là quá lỗi thời và trong một thế giới kỹ thuật số mới đầy can đảm nơi mà sự thay đổi nhanh chóng được mong đợi như các quy chuẩn, thông điệp đơn giản chỉ là để bắt kịp với thời đại hoặc bị bỏ lại phía sau.

Trong khi các thế hệ trước đã có một thế giới quan được hình thành bởi các phương tiện truyền thông, những người mới đến từ thành phố này đã bỏ lại các khuôn mẫu truyền thống phía sau và thường xuyên giao tiếp với nhiều người từ khắp mọi nơi trên thế giới và hiểu biết ở độ tuổi tương đối trẻ mà tất cả mọi người về cơ bản sống ở bất cứ nơi nào như nhau.

Những nền tảng như Snapchat và Periscope đã cho phép họ đạt được và nhìn thấy các thói quen hàng ngày trong cách sống của con người trên khắp thế giới tránh khỏi sự dò xét của các phương tiện truyền thông. Điều này đã dẫn đến việc những công dân toàn cầu này phải có mối quan hệ với nhau trên một mức độ cá nhân và phát triển được sự hiểu biết rằng cuộc sống của loài người trên khắp thế giới tương tự như thế nào.

Bởi vì chúng ta tiếp tục nhìn thấy quyền lợi cá nhân ngày càng tăng và việc cá nhân hoá gần như tất cả mọi thứ chúng ta đã nhìn thấy ở các công ty lớn, khi họ bắt đầu đấu tranh với quy mô trong công ty họ phù hợp với tất cả chiến dịch tiếp thị, từ việc sử dụng các địa chỉ email không tự động trả lời để rồi khiến cho khán giả phải lạnh nhạt , mà thực ra, dù gì đi nữa họ hầu như không sử dụng email gì cả.

Ngày càng có nhiều người hơn từ chối việc phải điểm danh tại văn phòng chỉ mất 9.5 giây giống như cha mẹ hay anh chị em ruột của họ trước đây. Hoạt động kinh doanh cập rập và sự thất bại trong việc không ngừng nâng cao và phát triển thậm chí có thể dẫn đến một sự gia tăng trong các dự án kinh doanh của doanh nghiệp địa phương hay của các doanh nhân làm ăn một mình buộc các thương hiệu lớn hơn thay đổi cách thức của họ.

Chỉ khi bạn nghĩ rằng bạn hiểu được những suy nghĩ của thế hệ thiên niên kỷ  thì cuộc sống mới chịu tung một cú phát bóng theo sự điều khiển của bạn. Dù cho đó chính là công nghệ đột phá  hoặc thậm chí là một lực lượng lao động của thế hệ tiếp theo, điều này chỉ đơn giản là một lời cảnh tỉnh để cho thấy rằng các cá nhân hoặc doanh nghiệp có thể không còn giữ được quan điểm bảo thủ và sự định nghĩa của mình về một thế hệ và phải đối mặt với sự thay đổi nhanh chóng trước khi quá muộn.

Khi thế hệ  Z rời bỏ truyền hình, thư điện tử và thế giới giả tạo của sự nổi tiếng thì thế hệ thiên niên kỷ duy tâm phải đối mặt với nền kinh tế chia sẻ khi mà nhiều người sẽ tiếp tục tránh xa việc sở hữu một chiếc xe hơi hoặc nhà riêng. Điều này sẽ ngày càng tác động đến nền kinh tế nếu các doanh nghiệp cũ không hiểu biết hoặc có dính dáng đến hai thế hệ cùng chiếm ưu thế.

Bạn đã nhận thấy những thay đổi tinh tế trong thái độ, thói quen chi tiêu và sự cam kết từ những người thuộc thế hệ Z hay chưa? Hãy cho tôi biết những quan điểm của bạn bằng cách bình luận dưới đây.

Chú thích:

  1. Thế hệ Z:bao gồm những người sinh ra từ giữa thập niên 1990 cho đến đầu những năm 2000, và lớn lên trong thời đại chín muồi của công nghệ.
  2. Thế hệ thiên niên kỷ: là tên gọi chung cho thế hệ những người sinh năm từ 1980 đến 2000. Thế hệ thiên niên kỷ không chỉ thuộc về thế hệ internet, mà họ là những người đóng vai trò chủ yếu.

Digital native: chỉ những người sinh ra trong một thế giới nơi công nghệ kỹ thuật số đã trở nên quá phổ biến, hoặc những người đã quen thuộc và rất thoải mái khi sử dụng các công nghệ này.

Daniel Burrus

Bài viết được dịch và biên tập bởi Career.vn

Theo LinkedIn

Ha Nguyen

Yeah!
Cảm ơn bạn đã đăng ký, hệ thống sẽ gởi email thường xuyên cho bạn.