Đang đọc:

3 kiểu nhà quản trị bạn nên tránh xa

AAEAAQAAAAAAAAPVAAAAJDQwZDU0NTRhLWFhNTctNDEzNC1iMmE3LTI4MDViMTFmNGI4Ng AAEAAQAAAAAAAAPVAAAAJDQwZDU0NTRhLWFhNTctNDEzNC1iMmE3LTI4MDViMTFmNGI4Ng

3 kiểu nhà quản trị bạn nên tránh xa

bởi Ha Nguyen trong mục Văn hóa công sở

Tôi từng làm việc cho một phó giám đốc cấp cao mà lại chẳng có lấy một kế hoạch. Thật vậy đấy, ông ấy chẳng có bất kỳ kế hoạch nào về việc doanh nghiệp của mình sẽ đi về đâu. Để chắc rằng đồng nghiệp của mình không nhận ra được điều đó, ông ấy luôn ra lệnh trong mọi buổi họp. Nhóm của ông liên tục thực hiện các dự án thực thi. Nhưng khi họ hoàn tất, ông ấy không bao giờ hài lòng và luôn bắt họ phải làm lại. Đã có rất nhiều hoạt động, hàng tấn lần thất bại và con số không tròn trĩnh cho những gì đạt được.

Có những nhà quản lý tồi, và có những nhà quản lý tồi lại thuộc tầng lớp đặc biệt.

Tiếp xúc đủ lâu với lực lượng lao động đa dạng, bạn buộc phải tình cờ va vào một trong những loại người sau đây. Sự hiện diện của họ thường là một dấu hiệu báo động cho những vấn đề cắm rễ sâu trong một tổ chức. Họ làm cho cuộc sống trở nên khó khăn hơn, và điều đó khiến mục đích sống của họ có vẻ như là để làm mọi người xung quanh phát điên theo họ.


Những nhà quản lý có cơ hội tuyệt vời để dẫn dắt và trở thành một hình mẫu tích cực cho mọi người. Tuy nhiên, quá nhiều người không coi trọng vai trò và trách nhiệm đó.

Họ không nhận ra tầm ảnh hưởng tiềm tàng – tốt hay xấu – mà họ có thể tác động đến người khác, và họ đã phung phí những cơ hội tuyệt mà họ có để tạo nên sự khác biệt đó.

Bản thân là CEO của Aha! (sản phẩm phần mềm bản đồ đường đi), giờ tôi có đặc quyền tự tay chọn lựa những nhà lãnh đạo cho tổ chức. Tôi tìm kiếm những người chăm chỉ làm việc và đối xử với mọi người bằng thái độ cởi mở và tôn trọng. Nhưng trong những buổi đầu sự nghiệp của mình, tôi chưa biết cách chọn lựa những con người mà tôi sẽ làm việc cùng và tôi đã chứng kiến thiệt hại mà những nhà quản lý tồi ấy gây ra cho người khác.

Bây giờ tôi đã biết phải tránh xa những trường hợp đó, tôi có thể thấy rằng hầu hết những người rắc rối thường rơi vào ba loại chung sau đây: kẻ nhặt đá, kẻ hai lời và kẻ mang phong cách đời thường.

Có thể bạn không thể hoàn toàn thoát khỏi ba kiểu nhà quản lý tồi tệ này trong suốt sự nghiệp. Tuy nhiên tôi có một vài lời khuyên cho những thứ bạn nên cẩn thận và khi nào bạn nên bắt đầu tìm đến một hướng đi mới, và mong rằng bạn sẽ giữ sự tỉnh táo để tự khởi đầu lại.

Kẻ nhặt đá

Phó giám đốc cấp cao mà tôi vừa nhắc đến ở trên chính là loại này. Kẻ nhặt đá không hề biết họ đang thật sự muốn gì. Nhưng điều này chẳng khiến họ đi chậm lại. Thay vì tiến tới với mục đích cụ thể thì định hướng của ông ấy có vẻ là đổi hướng đi mỗi ngày. Ông ấy bắt bạn theo đuổi những mục tiêu thực chất chưa bao giờ được xác định và vì thế nên cũng chả thể đạt được. Nếu bạn có quản lý là một kẻ nhặt đá, bạn sẽ hiếm khi làm hài lòng hắn và sự tự tin của bạn sẽ bị sụt giảm theo thời gian.

Tôi gọi hắn là kẻ nhặt đá bởi vì dù bạn có đem lại gì thì đều là đá với hắn. Những viên đá có thể quá mềm, quá sáng hoặc quá to. Cứ thế làm sao bạn có thể tránh được việc đi lòng vòng nhặt nhạnh mỗi ngày? Cố gắng hạ bệ hắn ta bằng những mục tiêu cụ thể và thực tế mà bạn có thể đạt được để đánh dấu sự tiến bộ của bạn. Hãy yêu cầu hắn định nghĩa rõ ràng điều hắn muốn bạn đặt được.

Kẻ hai lời

Kiểu nhà quản lý này thường hai mặt và rất giỏi trong nghệ thuật thao túng, luôn tìm kiếm điều tốt nhất. Tùy thuộc vào người mà họ đang giao tiếp, họ sẽ chia sẻ bất cứ điều gì mà họ nghĩ người đối diện muốn nghe. Họ thường nói những lời sáo rỗng mà đôi khi họ cũng không nhận ra.

Nếu bạn đang làm việc với kiểu quản lý này, có thể bạn phải nghiệm thật sâu để tìm ra sự thật và so sánh ghi chép của bạn với những người khác để xác định câu chuyện nào là chính xác nhất. Đề nghị của tôi là: tìm hiểu ngôn ngữ cơ thể của họ, thứ sẽ phản bội lại sự không trung thực của họ.

Và nhớ ghi chép lại cẩn thận bất cứ khi nào họ đưa cho bạn những chỉ dẫn. Khi họ lẫn lộn thì bạn đã có được bằng chứng để nhẹ nhàng chỉ ra rằng họ chỉ đang đi lòng vòng như một con cá giẫy chết.   

Kẻ mang phong cách đời thường

Kiểu người quản lý này có tính cách “vui sống” và thái độ vô tư của họ đối với cuộc sống lây lan sang cả với công việc. Vì họ không muốn bất cứ điều gì chen ngang giữa họ và niềm vui của họ, họ dường như vô tư chẳng nhận ra sự vất vả làm việc của nhân viên. Nếu bạn có vấn đề quan trọng cần bàn bạc, bạn cần phải làm theo phong cách đời thường của họ trong những bữa trưa dong dài và hàng giờ bỏ ra với nhau.

Nhiều người cần phải trưởng thành hơn, cũng có thể là bạn. Bước tới và tỏ ra vừa vui vẻ vừa vững vàng. Giải thích rằng bạn cần câu trả lời và công việc không thể được hoàn thành chừng nào bạn chưa có được câu trả lời từ họ. Sếp của bạn có thể sẽ nhận ra sự lười biếng của họ đang ảnh hưởng đến tổ chức như thế nào và bắt đầu cư xử có trách nhiệm hơn. Đồng nghiệp của bạn cũng âm thầm ăn mừng vì sự dũng cảm của bạn. Những người quản lý này không hẳn là người xấu. Họ chỉ đơn giản bị nhiễm những thói quen xấu hoặc chưa được học cách lãnh đạo hiệu quả.

Nhưng phong cách quản trị kém cỏi của họ đặt ra mối rủi ro thật sự cho chúng ta, những người chỉ đang cố gắng làm tốt công việc của mình và khẳng định mình với thế giới.

Lời khuyên cuối cùng của tôi: Hãy tránh xa những nhà quản trị điên rồ nếu bạn có thể. Nhưng tôi biết điều này là ngớ ngẩn bởi vì không lúc nào cũng có thể. Vậy nên khi bạn phát hiện ra sếp của mình có vấn đề, hãy tăng sự minh bạch trong những cuộc nói chuyện giữa hai người, làm việc phối hợp rộng rãi với tổ chức, có hết sức trong khả năng của bạn.

Hầu hết những ông sếp điên rồ có thể trụ được một năm. Vậy hãy cố đợi hắn bị tống cổ đi. Nhưng nếu hắn tiếp tục hơn một năm, đó là lúc bạn phải mang đôi giày chạy bộ của mình vào và bắt đầu lơi dần để tìm một nơi tốt hơn.

Bạn đã từng đối phó với một tên quản lý điên rồ như thế nào trong quá khứ chưa?

Brian de Haaff

Bài viết được dịch và biên tập bởi team career.vn

Theo LinkedIn

Ha Nguyen

CHỦ ĐỀ

Yeah!
Cảm ơn bạn đã đăng ký, hệ thống sẽ gởi email thường xuyên cho bạn.