Đang đọc:

9 cách để sống sót nơi công sở

Heres-how-to-deal-with-di-005 Heres-how-to-deal-with-di-005

9 cách để sống sót nơi công sở

bởi Ha Nguyen trong mục Văn hóa công sở

1. Nếu sếp bạn là người thiếu quyết đoán, hãy ghi lại mọi cuộc trao đổi

Những người sếp hay đổi ý sẽ khiến bạn thấy lúc nào cũng chông chênh. Amy Gallo, biên tập của Harvard Business Review, chỉ ra rằng dù sếp bạn có thể thay đổi suy nghĩ nhưng họ không thể chối bỏ những gì họ đã nói.

“Hãy cố gắng ghi lại mọi sự thỏa thuận bạn đạt được” Amy nói, “Nhưng đừng khiến sếp cảm thấy bị đối đầu. Thay vì vậy chỉ cần đơn giản là hỏi họ muốn bạn thay đổi chiến thuật đúng không như thế này: “Chúng ta đã đồng ý về X và Y, nhưng bây giờ anh lại yêu cầu tôi làm Z. Tôi chỉ muốn chắc chắn rằng tôi có hiểu sai không.”

2. Từ chối việc không đúng chuyên môn một cách tôn trọng

Chúng ta thường phải làm những việc vặt vãnh như in tài liệu hay đặt giờ họp trưa. Nhưng nếu phải làm ngày càng nhiều những việc đó thì sao?

“Hãy nói chuyện trực tiếp với sếp rằng những việc vặt đó làm bạn tốn thời gian thay vì cần phải tập trung để hoàn thành công việc của chính mình” theo lời của Mike Myatt, cố vấn về kỹ năng lãnh đạo cho Fortune 500.

3. Đương đầu với định kiến giới tính

Phân biệt giới tính vẫn thường xảy ra ngay cả ở văn phòng – một nghiên cứu gần đây thấy rằng gần 51% người đi làm, từ quản lý đến giám đốc, đều cho rằng đây là trở ngại lớn nhất cho phụ nữ khi đi làm.

Điều chủ yếu chính là không được im lặng mà phải đứng lên đấu tranh. Đừng ngại đến các cơ quan chuyên trách để tìm biện pháp hoặc báo cáo thẳng thắn với cấp trên.

Nhưng nếu bạn không muốn gây ồn ào, tìm người có định kiến nặng nhất, trò chuyện và giải thích những điều tồi tệ bạn đang chịu đựng vì sự phân biệt của họ, còn nếu họ vẫn không thay đổi bạn sẽ phải giải quyết công khai. Kỳ thị giới tính không bao giờ chấp nhận được dù là nam hay nữ. Đừng ngại ngần và thấy hối lỗi khi phải giải quyết nó.

4. Nếu bị bắt nạt, biến vấn đề đó thành một trở ngại chung cho sự phát triển của công ty

Việc bắt nạt trong công việc cực kỳ phổ biến: trong 2014 một khảo sát cho thấy 96% người đi làm ở Mỹ từng bị đồng nghiệp bắt nạt. Một cách hiệu quả để giải quyết vấn đề này là biến nó thành một rào cản phát triển đối với doanh nghiệp, giải thích tại sao việc đó lại khiến các nhóm, các đơn vị thậm chí là công ty bị tổn hại.

“Nếu bạn có thế kèm theo các số liệu tài chính về hành vi này, cấp quản lý sẽ dễ dàng xác định vấn đề và những ảnh hưởng xấu của việc bắt nạt tới doanh nghiệp.”

5. Nói thẳng với sếp khi không được xem xét thăng chức

Nếu bị bị kẹt lại với cái vị trí mà vốn dĩ đã được hứa hẹn thăng chức từ nhiều tháng trước, bạn sẽ cố bám trụ hay nghỉ việc trong tức tối? Nếu chọn một trong hai, bạn sẽ chẳng bao giờ thăng hoa trong công việc dù có thay đổi công ty bao nhiêu lần đi nữa.

Thay vì vậy, hãy trò chuyện với sếp về chức vụ mà bạn đã được hứa, để rồi dù có nghỉ việc thì bạn cũng biết mình đã cố hết sức, còn nếu không hãy đảm bảo mình đã lựa chọn sáng suốt chứ không bị động. Hãy ở lại và làm tốt hoặc ra đi trong yên ổn – không còn lựa chọn nào khác.

6. Tránh xao nhãng một cách giản đơn

Khi đi làm, bạn cần phải biết mọi người xung quanh đang làm công việc gì. Có rất nhiều cách để tối thiểu hóa những thứ không mong đợi làm bạn mất tập trung. Ở công ty Wakeman, mọi người có 2 loại tai nghe – loại chặn tiếng ồn và loại truyền thống. Khi đeo loại chặn tiếng ồn nghĩa là bạn muốn mọi người biết bạn đang làm một việc hệ trọng và không thể bị làm phiền.

Nhắn tin là cách khác để trò chuyện với đồng nghiệp mà không gián đoạn công việc họ đang làm. Ở Wakeman cũng dùng chức năng chat thường xuyên. Nếu ai đang bận, họ có thể tắt cat và ai đang rảnh có thể thảo luận trên diễn đàn trực tuyến.

7. Nếu người quản lý lờ bạn đi, sắp xếp gặp gỡ thường xuyên để bạn công việc

Khi làm việc theo một nhóm lớn việc bạn không được sếp xem trọng rất dễ xảy ra. Để làm mình nổi bật, nhà cố vấn Preston Ni khuyên bạn nên lên lịch những buổi gặp gỡ định kỳ với người giám sát. Trong buổi này, hãy cập nhật những thành tựu gần đây, trình bày những giải pháp cho những vấn đề công việc, xác định mục tiêu và luôn yêu cầu họ tư vấn. “Điều quan trọng là luôn nằm trong vùng phủ sóng của họ để họ biết tầm quan trọng của những thứ bạn đem lại cho doanh nghiệp.” Khi bạn đã giỏi hơn thì tự nhiên sẽ thu hút được mọi người và lời nói của bạn cũng có sức nặng hơn.

8. Nếu nhóm bạn không theo kịp dự án, hãy vượt lên lãnh đạo họ

Nếu nhóm bạn vì quản lý kém mà không hợp tác được với nhau, hãy lên nắm quyền và triệu tập một cuộc họp.

Yêu cầu đồng nghiệp cho phản hồi về tiến độ làm việc là cách tốt để gợi ý cho bạn rằng liệu họ có thấy khó chịu với cấp quản lý như bạn không. “Chiến lược này hơi trực diện, tuy nhiên, khi tình hình quá tồi tệ, nó sẽ rất có ích. Đảm bảo rằng hãy báo cáo lịch sự với sếp tiến độ công việc sau khi họp xong.

9. Quan tâm tới những người khó tính và ồn ào trong các cuộc họp

Cách tốt nhất là tham gia cũng họ và tích cực đóng góp. Hầu hết mọi người đều muốn được công nhận và lắng nghe. Cho họ có tiếng nói và lắng nghe chân thành ý kiến của họ – dù quan điểm đó có khác với bạn đi nữa.

Brogan Kay-Jessop

Bài viết được dịch và biên tập bởi team career.vn

Theo www.theguardian.com

Ha Nguyen

Yeah!
Cảm ơn bạn đã đăng ký, hệ thống sẽ gởi email thường xuyên cho bạn.

Tự tin chiến thắng
mọi cuộc phỏng vấn!

Thư viện câu hỏi phỏng vấn đa dạng với nội dung được góp ý bởi các chuyên gia nhân sự hàng đầu.

 

Gửi video trả lời phỏng vấn của bạn để nhận được những lời khuyên hữu ích
từ chuyên gia.

Hãy cài đặt ứng dụng ngay hôm nay!