Đang đọc:

15 lí do khiến bạn vỡ mộng về ngành Digital Marketing

AAEAAQAAAAAAAATbAAAAJGQyNGIxOTI2LTVkYWEtNDUyMC05ZGQwLTliZThlNDUyMDFjNA AAEAAQAAAAAAAATbAAAAJGQyNGIxOTI2LTVkYWEtNDUyMC05ZGQwLTliZThlNDUyMDFjNA

15 lí do khiến bạn vỡ mộng về ngành Digital Marketing

bởi Ha Nguyen trong mục Sự nghiệp

Sắp đến lúc mọi người cảm thấy vỡ mộng với cuộc sống này.

Đừng lo lắng. Tôi sẽ không bắt đầu ngay một buổi tư vấn về việc làm thế nào để trốn khỏi cảm giác chán nản hay để trở thành một cái tôi hoàn thiện hơn

Những gì tôi muốn chia sẻ chính là một số lý do tại sao và làm thế nào mà sự vỡ mộng có thể thâm nhập vào đời sống Marketing của bạn.

Rõ ràng, sự vỡ mộng là một điều không thể tránh khỏi. Lần đầu tiên tôi đột nhiện tìm ra ý tưởng cho bài viết này chính là lúc bản thân tôi đang phải đối mặt với cảm giác vỡ mộng. Tôi đã tìm kiếm trên google, và dường như, các nhà tiếp thị cũng đang đối mặt với vấn đề tương tự.

Tờ báo Adobe, ví dụ, đã xuất bản một bài báo với tựa đề “Làm thế nào các nhà tiếp thị xã hội có thể tránh khỏi cảm giác vỡ mộng.” Thật không may, bài viết của họ bao gồm những cụm từ như ” theo một chiều hướng sáng tỏ,” chúng có vẻ không thực sự rõ ràng đối với tôi.

Một vài năm trước đây, Robert Rose đưa ra một cuộc thảo luận “Làm thế nào để sống sót qua cảm giác vỡ mộng về Content Marketing”, điều được xem là tốt hơn đáng kể. Một lần nữa, tôi đã được biết đến một thực tế rằng, “Hm. Nhiều nhà tiếp thị hơn là chỉ mình tôi có thể đấu tranh chống lại sự vỡ mộng “.

Sự vỡ mộng luôn xảy ra và nó không hề dễ dàng để vượt qua. Chính bản thân tôi đã phải đối mặt với nó nhiều lần. Có một cảm giác luôn ẩn hiện ”tại sao điều này lại quan trọng đến thế,” nơi mà bạn sẽ quan tâm hơn đến việc chơi các trò chơi điện tử hơn là tiếp tục nỗ lực trong việc tiếp thị.

Dưới đây là một số lý do bạn có thể đang phải đối mặt với sự vỡ mộng ngay từ bây giờ. Những lý do này thay đổi từ những điều rất bình thường đến những thứ rất trừu tượng. Hãy luôn sẵn sàng để suy nghĩ sâu sắc, và luôn ở thế chuẩn bị để hành động một cách có chủ ý.

Bạn đã sẵn sàng để chiến đấu với sự vỡ mộng?

  • Bạn không trông mong kết quả

Ah, kết quả. Tất cả chúng ta đều thích kết quả, muốn có kết quả và cần biết kết quả để biết mình đang tiến triển đến đâu. Con người ta cảm thấy hào hứng khi mong chờ sự tiến bộ và phát triển. Trong ngành tiếp thị kỹ thuật số, “sự tiến bộ”  này được định nghĩa là kết quả – doanh thu, khách hàng, sự chuyển đổi,…

Nếu bạn không đang trông mong kết quả, không ngạc nhiên rằng bạn đang đối mặt với sự thất vọng. Dưới đây là một vài mẹo có thể giúp bạn:

Hãy chắc rằng bạn xác định được đúng kết quả.

Hãy thực tế với những kết quả thực sự. Đôi khi, sự nhìn nhận về kết quả của chúng ta quá cao.

Đừng quá khắt khe với bản thân nếu bạn không muốn trông mong kết quả.

  1. Bạn không chắc về kết quả mà bạn sẽ thấy được

Nhầm lẫn khác với vỡ mộng, và không có cái nào dẫn đến cái nào cả.

Sự nhầm lẫn xảy ra khi bạn không biết làm thế nào để trả lời một câu hỏi. Vỡ mộng xảy ra khi bạn không biết phải hỏi gì.

Nếu bạn không chắc chắc về kết quả, bạn cần giải quyết ngay điều này bằng cách gạt bỏ khỏi tâm trí rằng kết quả sẽ như thế nào

Dành thời gian nghiên cứu và học hỏi thật nhiều về những kết quả và muc tiêu đúng đắn cho con đường theo đuổi nghề digital marketing. Ngay khi làm được điều này, bạn sẽ nhìn thấy được sự tiến bộ ngày càng lớn ở chính mình.

  1. Bạn đã thử quá nhiều chiến thuật

Thật dễ bị mất tập trung khi thử quá nhiều chiến thuật. Khi hành động theo những chiến thuật, chúng ta bắt đầu mất đi sự quan tâm đến nhiều thứ quan trọng trong ngành Digital Marketing.

Cuối cùng, chúng ta lại cảm thấy bị phân tán và lúng túng khi sự vỡ mộng chợt đến

Hãy tránh khỏi cái bẫy mang tên “quá nhiều chiến thuật” và theo sát lời khuyên trong phần tiếp theo.

  1. Bạn không chọn cho mình một chiến lược mà bạn thực sự thích

Ở một khía cạnh trái ngược của cái bẫy mang tên quá nhiều chiến thuật lại là chiếc bẫy mang tên quá ít chiến thuật. Đây là cách thức mà nó hoạt động

Bạn thực sự không biết mình phải thử hay áp dụng chiến thuật, vì thế bạn không làm gì cả. Bạn khiến bản thân mình cảm thấy bận rộn bằng các phân tích hay lang thang trên các trang mạng xã hội, nhưng bạn lại không có chiến thuật dự phòng hay kế hoạch phù hợp để lèo lái nó.

Dưới đây là vài lời khuyên của tôi

  • Hãy bắt đầu với chiến lược của bạn (mà tôi thảo luận ngay phía dưới).
  • Áp dụng chỉ một chiến thuật – và hãy chi phối nó. Lèo lái nó đến khi bạn thấy được kết quả hay nhận thấy mình tự tin 100% rằng bạn sẽ không bao giờ tiến bộ khi sử dụng chiến lược này.
  • Lặp lại liên tục. Nhìn lại chiến lược của bạn một lần nữa, chọn ra một chiến thuật và dồn hết sức vào nó.
  • Không bỏ qua bất kì chiến thuật nào khi bạn trải nghiệm trong suốt tiến trình này. Nếu có bất kì thứ gì hoạt động, hãy tiếp tục nó cho đến khi nào nó ngừng hẳn!
  1. Bạn không hiểu biết các quảng cáo về các xu hướng và vấn đề

Thỉnh thoảng trong toàn bộ ngành Digital Marketing, mọi người cảm thấy hào hứng hay cảm thấy khó chịu về một chủ đề nào đó.

Chẳng hạn, độ reach tự nhiên trên Facebook giảm đáng kể hay thế giới marketing bùng nổ hết sức mạnh mẽ

Hay Google tạo ra được môt thuật toán mới, mọi hoạt động của con người trên mạng bị ảnh hưởng mạnh mẽ và các trang blog hoạt động một cách sôi nổi.

Có thể bạn không hiểu hết điều đó. Tốt thôi. Đừng cảm thấy thật tệ hại nếu bạn không cảm nhận được các xu hướng chắc chắn đang diễn ra. Nhiều trong số chúng mà bạn đọc được trên các trang mạng xã hội và trang blog có sự phản ứng quá mạnh mẽ và quá cường điệu.

Hãy kiên trì với điều bạn đang làm và đừng đặt quá nhiều niềm tin vào các chuyên gia hay phản ứng thoái hóa

  1. Bạn đã không thiết lập lại một cách có chiến lược

Sự tái thiết lập có chiến lược là gì?

Sự tái thiết lập chiến lược xảy ra khi bạn quyết định làm sáng tỏ các mục tiêu tối thiểu của mình cho nghề nghiệp, trong công việc và trong cuộc sống của bạn. Nếu chiến lược trên khiến bạn phải đi bộ vất vả đến Nam Mỹ hay phải quá giang xuyên châu Âu, nó đã hiệu quả

Tôi đã nói với bạn rằng điều này khá trừu tượng. Nhưng đây lại là điều tôi muốn dặn dò. Nói chung, nếu bạn không xác định rõ nơi bạn muốn tiến đến trong cuộc sống, sẽ chẳng còn điều gì có ý nghĩa đối với bạn nữa cả.

Tái thiết lập chiến lược trong cuộc sống của bản thân bằng việc hỏi những câu hỏi: 1) Điều gì quan trọng đối với tôi? 2) Làm thế nào để tiến được đến đó? 3) Việc tiếp theo tôi cần làm để đưa tôi đến với mục tiêu kế tiếp?

Có thể sự vỡ mộng trong ngành Digital Marketing xuất phát từ một sự vỡ mộng bao quát trong cuộc sống. Nếu tái thiết lập chiến lược của bạn giúp bạn đi bộ đến Nam Mỹ hay đi được  nhờ xe xuyên châu Âu thì ổn thôi.

  1. Bạn cảm thấy mình giống như một kẻ lừa đảo

“Hội chứng kẻ lừa đảo” khá phổ biến trong nền công nghiệp kỹ thuật số

Đây là cách mà Wikipedia giải thích:

Cá nhân đạt được thành tích cao bị gắn mác là không có khả năng tiếp thu thành tựu của họ và được cho là thường xuyên sợ hãi vì sợ bị vạch trần là “lừa đảo”. Mặc dù có bằng chứng bên ngoài về khả năng của họ, việc phô bày hội chứng vẫn còn mang sức thuyết phục rằng họ chính là những kẻ lừa gạt và không xứng đáng với những thành công mà họ đạt được. Bằng chứng về sự thành công bị đánh đồng như là sự may mắn, sự lựa chọn đúng lúc hay là kết quả của việc lừa gạt để người khác tin rằng họ thông minh và thông thạo hơn họ nghĩ.

Có lẽ bạn nghĩ rằng mình không nên kiếm quá nhiều tiền, không làm điều gì quá tốt, thậm chí là không được quá thành công trong bất kì nền công nghiệp nào.

Điều đó cũng phải xảy ra với những kiến thức và thành tựu của bản thân.

Bạn không chỉ có một mình. Điều này không phải là sự rối loạn về tinh thần. Thực chất điều này là một phản ứng khá phổ biến đối với bản chất nền công nghiệp và số lượng thông tin khổng lồ mà chúng ta biết được mỗi ngày.

Bạn không phải là một kẻ lừa gạt. Bạn chính xác đang ở nơi bạn đáng lẽ ra cần phải ở.

  1. Bạn không chắc khách hàng của mình là ai

Như đã giải thích ở trên, việc thiếu tính rõ ràng (mập mờ) có thể tạo ra sự vỡ mộng. Tầm ảnh hưởng của việc thiếu tính rõ ràng phải được giải quyết đối với khách hàng.

Nếu bạn không chắc khách hàng của bạn là những ai thì sự vỡ mộng không phải điều gì quá ngạc nhiên. Bạn chỉ không hiểu về một trong những vấn đề nền tảng trong lĩnh vực marketing.

Ngay từ đầu, hãy xác định rõ ràng bạn đang nhắm đến những đối tượng là ai. Phát triển persona của khách hàng. Làm được điều này, bạn sẽ có khả năng giải quyết được sự vỡ mộng của chính mình.

  1. Bạn không bắt kịp với những xu hướng mới nhất trong ngành Digital Marketing

Hãy cho bản thân mình thời gian để tiến hành nghiên cứu các xu hướng và chủ đề trong ngành. Luôn nhận thức về những thứ đang thay đổi trong nền công nghiệp này là một cách tuyệt vời để học hỏi, gây ảnh hưởng và luôn biết phản hồi.

  1. Bạn không đang theo dõi một trang blog hay một người có tầm ảnh hưởng mà bạn thực sự tôn trọng và ngưỡng mộ

Có nhiều người rất giỏi trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số. Hãy tìm kiếm nhanh từ khóa “những người có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số” hay “những nhà lãnh đạo trong lĩnh vực Digital Marketing” và bạn sẽ tìm ra một danh sách những người bạn cần theo dõi, những trang blog để theo dõi, và kiến thức để học hỏi.

Hãy luôn năng động trong ngành Digital Marketing bằng việc tham gia vào trang mạng xã hội Facebook, hay các nhóm LinkedIn và tham gia tham luận các chủ đề trên trang mạng Twitter. Bạn sẽ học hỏi được nhiều thứ, luôn tạo được cảm hứng cho bản thân và đẩy lùi được cảm giác vỡ mộng

  1. Bạn không đầu tư vào các phần mềm tiêu chuẩn

Phần mềm là thứ giúp thay đổi cuộc chơi trong ngành tiếp thị kỹ thuật số. Nếu bạn đang chiến đầu với những công cụ lỗi thời, hay không có công cụ nào hoặc thậm chí là không có công cụ nào để sử dụng, đã đến lúc phải thay đổi.

  1. Bạn không thường xuyên trau dồi học hỏi

Khi bạn bị vỡ mộng, hãy ngừng học ngay. Nhưng khi bạn dừng luôn việc học, bạn có thể bị vỡ mộng.

Cảm giác vỡ mộng và thiếu học hỏi liên quan mật thiết với nhau. Nếu bạn có thể tập trung vào việc học hỏi thêm nhiều kiến thức về ngành nghề của mình, bạn cũng sẽ hiểu sâu thêm về những điều bạn đang làm. Cảm giác vỡ mộng sẽ tan biến

Hãy tham dự một lớp học. Đọc một quyển sách. Nhờ sự hỗ trợ từ một người hướng dẫn. Chiến đấu chống lại sự vỡ mộng bằng kiến thức của bạn.

  1. Bạn không có một người cố vấn

Có một người cố vấn giúp bạn thành công trong việc tránh xa khỏi cảm giác vỡ mộng, Nếu bạn chưa biết về lợi ích của việc có một người cố vấn, hãy tìm kiếm một ai đó có thể giúp bạn

  1. Bạn không làm cố vấn cho bất kì ai

Việc cố vấn mang lại lợi ích hai chiều. Bạn không chỉ nhận được lợi ích từ một người cố vấn mà còn cả từ việc cố vấn cho một ai đó.

  1. Bạn không đam mê về sản phẩm và dịch vụ của mình

Nếu bạn không tin tưởng vào sản phẩm hay dịch vụ mình đang marketing, bạn sẽ sớm bị vỡ mộng.

Đây là một trong những rào cản đáng sợ khó để vượt qua. Tại sao? Bởi vì bạn sẽ phải chọn một trong hai 2) tìm một công việc mới. Cả hai lựa chọn đều không phù hợp.

Đừng sợ khi phải nhảy việc. Với tư cách là người làm Digital Marketing, những kỹ năng của bạn luôn được đòi hỏi cao. Hãy sẵn sàng để đương đầu với sự thay đổi để vượt qua giai đoạn khó khăn của sự vỡ mộng

Kết luận

Bạn có cảm thấy ổn hay không? Hay vẫn còn cảm giác bị vỡ mộng?

Đừng tự làm khó bản thân mình. Đôi khi chúng đều phải đối mặt với điều đó. Đương đầu với thử thách giúp bạn trở thành một marketing hoàn thiện hơn.

Bạn sẽ làm gì khi đang phải đối mặt với cảm giác vỡ mộng trong ngành Digital Marketing?

Neil Patel

Bài viết được dịch và biên tập bởi team career.vn

Theo LinkedIn

Ha Nguyen

CHỦ ĐỀ

Yeah!
Cảm ơn bạn đã đăng ký, hệ thống sẽ gởi email thường xuyên cho bạn.