Đang đọc:

Lời khuyên để biến sở thích cá nhân thành sự nghiệp

blog 28.7 blog 28.7

Lời khuyên để biến sở thích cá nhân thành sự nghiệp

bởi Ngoc Quyen trong mục Khám phá sự nghiệp

Có người từng nói: “Làm những gì bạn thích và bạn sẽ không bao giờ phải làm việc trong suốt cuộc đời”. Tuy nhiên, một khi bạn đã bắt đầu đi làm một vài năm, bạn sẽ biết rằng làm điều mình thích và kiếm sống từ sở thích đó phức tạp hơn việc nghe theo lời trái tim mách bảo. Nếu bạn muốn khởi nghiệp từ những sở thích cá nhân thay cho công việc nhàm chán hiện tại thì tốt nhất hãy suy nghĩ cẩn thận về các chi tiết và lập ra một kế hoạch dài hạn trước khi bắt tay vào viết đơn xin thôi việc.

1.Bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt

Bạn có thể bắt đầu kiếm tiền bằng các sở thích cá nhân với rất nhiều lý do trước khi cố gắng biến nó trở thành sự nghiệp, nhưng trước tiên hãy nhìn nhận vấn đề tiền bạc một cách rõ ràng. Đầu tiên, bạn sẽ cần ít nhất 1 khoản tiết kiệm cho vài tháng, hãy tách biệt các chi phí dự kiến cho việc kinh doanh, để đảm bảo rằng bạn vẫn đủ sống trong khi đang vận hành công việc.

Bắt đầu công việc kinh doanh riêng khi vẫn đang làm công việc cũ cũng sẽ mang lại cho bạn một cái nhìn chính xác hơn về nhu cầu thị trường dành cho sản phẩm/dịch vụ của bạn, và cần những công đoạn gì để tạo thành nó, đồng thời cũng sẽ cung cấp các thông tin để bạn tính toán cụ thể chi phí tài chính của việc kinh doanh.

Cuối cùng, mặc dù làm hai công việc có thể khiến bạn kiệt sức, và cuộc sống bị đảo lộn, nhưng đó là cách tốt để đảm bảo rằng bạn vẫn sẽ yêu nghề nghiệp mới trong khi bạn đang kiếm tiền từ các sở thích cá nhân, chứ không thiên vị bên nào cả.

2. Hãy kết nối

Truyền thông xã hội đã làm cho việc kết nối những người cùng chí hướng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, và đó là một lợi thế tuyệt vời cho những nhà kinh doanh nhỏ. LinkedIn, Facebook, Google+, Twitter, Tumblr, Pinterest, v.v…, gần như có thể giúp bạn gặp gỡ những người khác trong cùng ngành.

Chỉ cần nhớ tiến hành một cách thận trọng: không phải ai cũng sẵn lòng cung cấp bí kíp kinh doanh cho một đối thủ cạnh tranh tiềm năng.

Cách tiếp cận tốt nhất nên là thiết lập một mối quan hệ trước khi bạn bắt đầu đưa ra các câu hỏi cụ thể. Đây không phải là thời đại của những kẻ lười suy nghĩ, cứ thể tới xin ý tưởng của người khác. Mục tiêu là có thể tham gia được một cộng đồng, chứ không phải ăn cắp ý tưởng của nhau rồi bỏ chạy.

3. Tìm hiểu những gì thị trường cần

Thông qua các cộng đồng trực tuyến mới được hình thành và các kết nối thực tế, bạn sẽ có được một ý tưởng sơ bộ về việc các doanh nghiệp khác trả bao nhiêu chi phí cho các sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cung cấp. Đôi khi, việc này cũng dễ dàng như việc quan sát thị trường trực tuyến và nhận biết những sản phẩm mà mọi người chi trả.

Hãy cảm nhận về việc bối cảnh sẽ ra sao, và làm thế nào để doanh nghiệp của bạn phù hợp với nó. Đối thủ cạnh tranh của bạn cung cấp những gì? Những điều mà doanh nghiệp của bạn cần thực hiện trong khi doanh nghiệp khác không cần? Làm thế nào để bản thân trở nên khác biệt trong một thị trường cạnh tranh?

4. Lập kế hoạch

Kế hoạch kinh doanh là phần nhàm chán nhất khi bắt đầu một dự án mới, nhưng nó đặc biệt cần thiết khi bạn đang nghĩ đến việc tìm kiếm nguồn tài trợ từ bên ngoài. Thậm chí nếu bạn có kế hoạch điều hành doanh nghiệp dựa vào tiền tiết kiệm của bản thân, thì kế hoạch kinh doanh có thể giúp bạn hoạch định các ý tưởng về cuộc phiêu lưu mới và phơi bày các vấn đề không lường trước được trong tương lai.

5. Lên kế hoạch tài chính

Là một phần của kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính tính toán chi phí hàng tháng, thu nhập dự kiến, và tổng chi phí khởi nghiệp: bao gồm chi phí cho bất kỳ thiết bị mới nào bạn có thể cần, chi phí chuyên môn như phí thành viên cho các hiệp hội chuyên ngành, phí xây dựng cửa hàng thương mại trực tuyến, hay chi phí cho kế toán hoặc khai thuế.

Bạn cũng cần phải có kế hoạch ước tính nộp thuế hàng quý, và nộp thuế thu nhập cá nhân.

Cuối cùng, bạn sẽ phải quyết định xem có nên duy trì công ty theo hình thức một chủ sở hữu hay không hoặc bạn có thể chọn một số hình thức tổ chức doanh nghiệp khác, bao gồm cả công ty trách nhiệm hữu hạn, v.v…

6. Bắt tay thực hiện

Internet dễ dàng giúp mọi người nhận biết rằng bạn đang mở một doanh nghiệp. Trong quá khứ, bạn có lẽ đã phải phân bổ một phần đáng kể ngân sách vào quảng cáo và dẫn dắt công chúng, nhưng bây giờ bạn chỉ cần đăng lên các trang mạng xã hội được yêu thích và để cho mọi người biết rằng bạn đang kinh doanh.

Cố gắng tách biệt công việc kinh doanh riêng với công việc hành chính hàng ngày nếu bạn đang làm cả hai việc cùng một lúc. Hãy chắc chắn rằng công ty của bạn không có chính sách phản đối nhân viên làm việc tự do hay làm việc bán thời gian bên ngoài, và rằng doanh nghiệp của riêng bạn không hoạt động dựa trên bất kỳ bí mật thương mại nào mà bạn đã tích lũy từ công việc ở công ty.

Nếu tất cả những điều kiện trên được thỏa mãn, thì hãy suy nghĩ về bản mô tả vắn tắt cho những gì doanh nghiệp của bạn sẽ kinh doanh, và chia sẻ nó với thế giới.

Làm việc cho chính mình rất khó khăn, nhưng nếu bạn nghiên cứu, lập kế hoạch trước, và suy nghĩ nghiêm túc về những cạm bẫy tiềm ẩn, bạn sẽ có một cơ hội tốt hơn để làm những gì bạn yêu thích và yêu những gì bạn làm.

Nhưng ít ra, bạn chắc chắn sẽ yêu “sếp” của mình.

Jen Hubley Luckwaldt

Bài viết được dịch và biên tập bởi Career.vn

Theo The Balance

Ngoc Quyen

CHỦ ĐỀ

Yeah!
Cảm ơn bạn đã đăng ký, hệ thống sẽ gởi email thường xuyên cho bạn.