Đang đọc:

6 thói quen buổi sáng giúp bạn tăng năng suất cả ngày

6-thoi-quen-buoi-sang-giup-tang-nang-suat-ca-ngay-2 6-thoi-quen-buoi-sang-giup-tang-nang-suat-ca-ngay-2

6 thói quen buổi sáng giúp bạn tăng năng suất cả ngày

Hàng ngày khi lang thang trên mạng, bạn hẳn đã bắt gặp rất nhiều bài viết nói về cách làm thế nào để tăng năng suất lao động, khiến công việc hiệu quả hơn. Thêm vào đó là sự xuất hiện ngày càng nhiều của những ứng dụng quản lý thời gian. Công nghệ phát triển quá nhanh và vây quanh đời sống con người, việc quá dễ dàng tiếp cận với những thiết bị điện tử và internet gây ra tình trạng chúng ta thức ngày càng khuya, chất lượng giấc ngủ kém và thậm chí bị mất ngủ. Việc này kéo theo hậu quả là buổi sáng của chúng ta ngày càng kém năng suất, ta thường xuyên thấy vật vờ, thậm chí không tỉnh táo để làm việc được cho đến tận trưa.

Khi ngày mới bắt đầu, ai cũng muốn trở nên năng động và có một ngày làm việc hiệu quả. Muốn như vậy, ta cần phải tối ưu hóa những thói quen buổi sáng. Cách sử dụng vài tiếng buổi sáng có thể quyết định hiệu quả của một ngày làm việc của chúng ta, từ đó thậm chí đánh giá được cả con người chúng ta. May mắn thay, có một số cách cải thiện thói quen buổi sáng rất đơn giản và dễ thực hiện  giúp chúng ta tăng hiệu quả làm việc của một ngày và nếu bạn duy trì được, sẽ giúp tăng hiệu quả cho cả phần đời còn lại.

1. Thức dậy với ánh sáng tự nhiên

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thiếu ngủ và bị mất ngủ chủ yếu là do ánh sáng nhân tạo gây ra sự rối loạn, ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học. Thí nghiệm trên 1 nhóm người bị mất ngủ tham dự 1 chuyến cắm trại không ánh sáng nhân tạo, không đồng hồ báo thức thì chứng mất ngủ của họ nhanh chóng biến mất trong vài ngày. Kết luận từ các nhà nghiên cứu cho rằng cách tốt nhất để đi vào giấc ngủ và cải thiện chất lượng của giấc ngủ là bạn phải tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên, hạn chế ánh sáng nhân tạo. Việc này cũng cực kỳ có ích cho việc thức dậy một cách tự nhiên vào buổi sáng của bạn.

2. Thiền

Thiền luôn đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ con người, giúp giảm mức độ lo lắng, tăng năng suất làm việc và thậm chí là cải thiện cả trí nhớ của chúng ta. Khoa học đã chứng minh chỉ sau 20 phút ngồi thiền, bộ não của chúng ta tập trung hơn, ít bị phân tâm, tăng khả năng làm nhiều công việc một lúc, sáng suốt hơn trong các quyết định. Vì vậy, thói quen ngồi thiền vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy rất tốt để giúp chúng ta có một cơ thể và trí não thông suốt, sẵn sàng hơn để hoàn thành những mục tiêu trong ngày.

6-thoi-quen-buoi-sang-giup-tang-nang-suat-ca-ngay-1

3. Tự động hóa các quyết định không quan trọng:

Mỗi ngày chúng ta chỉ có một năng lượng ý chí nhất định. Để sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng đó cho các nhiệm vụ quan trọng, cách tốt nhất là giảm thiểu việc phải đưa ra các quyết định cho những việc nhỏ nhặt. Việc phải thực hiện quá nhiều quyết định dễ làm chúng ta phân vân, khó lựa chọn mục đích riêng cho mình. Hầu hết chúng ta đều có những lịch trình giống nhau cho mỗi ngày, và chắc chắn chúng ta luôn luôn có thể tự động hóa được những lịch trình đó. Bạn có thể chọn trang phục trước khi đi ngủ, ăn sáng mỗi ngày, thức dậy sớm hơn để tránh những thay đổi lộ trình, và nhiều hơn nữa ? Ban đầu điều này có vẻ nhàm chán, nhưng bạn sẽ ngạc nhiên bởi việc tụ động hóa các thói quen buổi sáng có thể giúp bạn tiết kiệm năng lượng ý chí cho những công việc khác quan trọng hơn của một ngày.

4. Hiệu ứng Domino:

Theo GARY KELLER, tác giả của cuốn “The One Thing”, cách tốt nhất để chọn một việc ưu tiên làm trong danh sách việc cần làm dài bất tận là áp dụng nguyên tắc của “ hiệu ứng domino”. Hiệu ứng Domino là khi bạn hoàn thành được một công việc, sẽ làm cho mọi thứ trên danh sách của bạn dễ dàng hoàn thành. Ví dụ, mục tiêu của bạn là học tiếng Tây Ban Nha trước khi bạn đi du lịch tới Nam Mỹ trong năm nay. Bạn có thể trả 1000$ để học một khoá trong vòng 3 tháng để biết mọi thứ về ngôn ngữ này không? Tốt hơn là bạn nên tập trung thời gian, năng lượng và tiền bạc của bạn vào việc học các cụm từ tiếng Tây Ban Nha thông dụng khi bạn sử dụng với một người bản xứ, bạn sẽ sử dụng số tiền đó và nói chuyện với một giáo viên đến từ Nam Mỹ với giá thấp hơn 150$?  Hãy nhìn vào danh sách những việc bạn cần làm và đặt câu hỏi, làm thế nào với những việc cần thiết và quan trọng để đạt được mục tiêu cuối cùng bạn đề ra? Tiếp đó, chọn ra một nhiệm vụ then chốt trong danh sách đó để thực hiện trước và tạo một hiệu ứng Domino khiến các công việc khác trở nên dễ dàng hơn.

6-thoi-quen-buoi-sang-giup-tang-nang-suat-ca-ngay-3

5. Giải quyết những điều khó khăn trước

Như chúng ta đã đề cập trước đó, hầu hết mọi người đều có một giới hạn về năng lượng ý chí, năng lượng sáng tạo dành một ngày. Nghiên cứu này được thực hiện trên não bộ con người cho thấy vỏ não vùng trán của chúng ta có một phần của não chịu trách nhiệm cho sự sáng tạo, năng động và vùng này hoạt động mạnh nhất là khi thức dậy. Điều này giải thích tại sao các nhà văn hoặc những người thiết kế họ làm việc hiệu quả nhất vào buổi sáng sau khi thức dậy. Nếu điều này là sự thật, chúng ta nên sắp xếp lịch trình buổi sáng để làm việc khó khăn nhất. Điều này cho phép chúng ta sử dụng một cách hiệu quả nhất khả nằng của não bộ và giải phóng không gian bộ não để hoàn thành những nhiệm vụ cần ít sự sáng tạo hoặc năng lượng ý chí hơn trong suốt phần còn lại của ngày, chẳng hạn như trả lời email, gọi những cuộc điên thoại, vv…

6. Chuẩn bị từ đêm hôm trước

Điều ảnh hưởng nhiều nhất đến năng suất của ngày làm việc hôm sau chính là sự chuẩn bị của đêm hôm trước. Trước khi đi ngủ, hãy dành từ 15-20’ để chọn những nhiệm vụ quan trọng nhất rồi sắp xếp chúng trong danh sách việc cần làm của bạn. Lý do vì sao lập kế hoạch trước là việc rất quan trọng bởi nó giúp bạn có thể quản lý thời gian cho một nhiệm vụ sẽ phải làm.

Lệ Quyên.

Theo Life Hacks.

Long Chau

Yeah!
Cảm ơn bạn đã đăng ký, hệ thống sẽ gởi email thường xuyên cho bạn.