Đang đọc:

Bạn quá bận rộn? Sự thật không phải thế. Đây là lý do.

1393544464-simplifying-work-life-balance-these-4-steps 1393544464-simplifying-work-life-balance-these-4-steps

Bạn quá bận rộn? Sự thật không phải thế. Đây là lý do.

bởi Ha Nguyen trong mục Life Style

Một ngày nọ, máy điều hòa của chúng tội bị hỏng, tôi gọi cho công ty bảo hành thiết bị. Họ thật sự là một công ty tốt. Cô gái nói chuyện điện thoại với tôi hứa rằng sẽ hẹn một cuộc gọi với bên bảo hành và liên hệ lại với tôi trong vòng một giờ. Một giờ trôi qua. Rồi hai giờ. Cuối cùng, tôi gọi lại cho cô ấy. “Ôi, rất xin lỗi”. Cô ấy nói. “Mọi chuyện đang rối tung lên ở đây. Tôi đang cực kỳ bận rộn!”.

Vào lúc đó, nhiệt độ trong phòng của tôi là 85 độ F.

Thỉnh thoảng, chúng tôi ký hợp đồng về phát triển phần mềm. Tháng trước, chúng tôi có đưa một công việc nhỏ cho một anh chàng đang làm việc cho chúng tôi ở Florida, anh ấy làm việc rất tốt và là fan của chương trình truyền hình “Thung lũng Silicon”, vậy nên tôi thích anh ấy. Hạn chót của anh ấy là thứ sáu tuần trước. Phải, bạn có thể đoán sự việc đã xảy ra thế nào: Chúng tôi không nhận được bất cứ thứ gì. Khi chúng tôi gọi lại cho anh ấy vào thứ sáu, và hỏi anh ấy đang ở đâu, anh ấy xin lỗi liên tục. “Tôi đang cực kỳ bận rộn”. Anh ấy bảo. “Tôi hứa sẽ hoàn thành công việc cho ông vào cuối tuần sau”.

Khách hàng của chúng tôi vẫn đang đợi. Một câu chuyện nữa? Được thôi.

Tôi đi ra ngoài ăn và nhà hàng thì đông nghẹt. Bồi bàn thì chạy tán loạn. Chúng tôi phải đợi rất lâu để có thể đặt món, và đợi rất lâu đến khi có thức ăn. Người bồi bàn của chúng tôi xăm hình, rất tử tế và chăm chỉ, xin lỗi vì sự chậm trễ. “Bếp của chúng tôi hôm nay cực kỳ bận rộn”. Cô ấy bảo.

Thức ăn rất ngon.

Những người đó có cực kỳ bận rộn không? Chắn chắn có. Bạn có bận rộn thế không? Tôi chắc chắn là bạn có. Bạn dự định phải tham gia hàng tá cuộc họp và nghe hàng tá cuộc gọi điện. Bạn đang làm việc cho một dự án mới, hoặc đang xây dựng một đề xuất quan trọng. Bạn phải theo dõi hàng tá email, và cố gắng chen lấn cho bữa trưa. Bạn phải đi đón lũ trẽ sớm. Bạn bận, rất bận, cực kỳ bận rộn để làm tất cả mọi điều. Duy có một ngoại lệ là bạn không hề bận rộn. Dù là cô gái ở công ty điều hòa, anh chàng phát triển phần mềm, hay cô gái bồi bàn. Đây là lí do.

Giả sử, tôi bảo với một người phụ nữ xinh đẹp hứa sẽ gọi lại cho tôi trong vòng một giờ rằng, nếu cô ấy gọi lại cho tôi đúng giờ, tôi sẽ cho đưa cho cô ấy một triệu đô tiền mặt. Cô ấy sẽ trở thành triệu phú chỉ bằng một cuộc gọi điện thoại. Bạn có nghĩ rằng cô ấy sẽ gọi đúng giờ chứ?

Còn về anh chàng phát triển phần mềm, tôi sẽ bảo anh ấy rằng nếu anh ấy làm đúng thời hạn, tôi cũng sẽ đưa cho anh ấy một triệu đô la, và anh ấy có thể dành thời gian cả ngày để xem “Thung lũng Silicon”. Và sẽ như thế nào nếu khi bước vào cửa nhà hàng, tôi kéo nữ bồi bàn sang một bên, và hứa sẽ đưa cho cô ấy một triệu đô la nếu cô ấy lấy tờ giấy đặt món của chúng tôi và mang đồ ăn đến ngay lập tức? Hãy nghĩ đến tất cả những hình xăm.

Những người đó không hề “cực kỳ bận rộn”. Cả những người bạn quen, hay chính bản thân bạn. Mọi người chỉ đang lựa chọn. Cô gái ở công ty máy điều hòa chọn làm những nhiệm vụ khác thay vì gọi lại cho tôi như đã hứa. Anh chàng phát triển phần mềm chọn làm những dự án khác thay vì dự án của tôi. Và nữ bôi bàn chọn phục vụ những người khác thay vì phụ vụ cho tôi khác. Tất cả họ đều có nguy cơ khiến cho khách hàng tức giận, hoặc tệ hơn là mất khách hàng, nhưng đó là sự lựa chọn của họ.

Họ không sai. Họ đang làm những gì tốt nhất họ có thể làm. Họ đang cố gắng hết sức. Nhưng “cực kỳ bận rộn” không phải là lý do tại sao tôi lại không được ưu tiên. Tôi nhận ra rằng nếu ai đó có danh sách những việc phải làm trước khi làm cho tôi. Nếu tôi đưa cho họ nhiều sự khích lệ (một triệu đô la chẳng hạn?), họ sẽ đưa tôi lên cao hơn trong danh sách. Hoặc là, họ sẽ chọn cách phớt lờ tôi.

Ngay bây giờ, những nhân viên bận rộn của bạn đang ưu tiên những nhiệm vụ mà bạn không có thứ hạng ưu tiên tương đồng. Họ có thể đang bận để điền giấy tờ, hoặc cập nhật cơ sở dữ liệu thay vì làm những đề nghị khẩn cấp từ khách hàng. Họ có thể “bận rộn” giúp đỡ những việc nhỏ cho khách hàng trong khi những việc lớn hơn thì vẫn đang chờ đợi. Họ có thể “bận rộn” vào cuộc họp không liên quan gì đến trách nhiệm cốt lõi của họ. Chỉ có duy một cách để bạn nhận ra điều này đó là quản lý tốt hơn, giám sát tốt hơn, và tích cực tham gia vào một ngày của họ. Có lẽ, đây là lúc để bạn cân bằng thứ hạng ưu tiên với thứ hạng của họ. “Bận rộn” không làm giảm được thứ hạng ưu tiên.

Nếu bạn đang rảnh rỗi để đọc bài viết này, bạn có thể nhận ra rằng cả bạn và mọi người xung quanh đều không “cực kỳ bận rộn”. Họ chỉ đang lựa chọn. Và bạn cũng thế. Đó có phải là những lựa chọn đúng đắn không? Hãy hỏi câu hỏi một-triệu-đô và bạn sẽ sớm biết câu trả lời.

Gene Marks

Bài viết được dịch và biên tập bởi team career.vn

Theo Entrepreneur

Ha Nguyen

CHỦ ĐỀ

Yeah!
Cảm ơn bạn đã đăng ký, hệ thống sẽ gởi email thường xuyên cho bạn.

Tự tin chiến thắng
mọi cuộc phỏng vấn!

Thư viện câu hỏi phỏng vấn đa dạng với nội dung được góp ý bởi các chuyên gia nhân sự hàng đầu.

 

Gửi video trả lời phỏng vấn của bạn để nhận được những lời khuyên hữu ích
từ chuyên gia.

Hãy cài đặt ứng dụng ngay hôm nay!