Đang đọc:

Bí quyết để nhận được thiện cảm từ người phỏng vấn

Proorfreader Proorfreader

Bí quyết để nhận được thiện cảm từ người phỏng vấn

bởi Phương Anh trong mục Lời khuyên, Uncategorized

Những người tìm việc không được gọi lại sau buổi phỏng vấn thường khá hoang mang không biết mình đã mắc sai lầm ở đâu.Theo một nghiên cứu gần đây, người quản lý thường sẽ có ấn tượng mạnh mẽ với những ứng viên có khả năng kết nối chỉ trong ít phút kể từ khi bắt đầu, và không ngại ngần trước phần khó khăn nhất của những tương tác cá nhân – vốn được định nghĩa là Sự giao tiếp.

Làm thế nào nào để bạn có thể kết nối nhanh chóng với một người lạ? Những nhân viên pha chế, nhân viên ngành dịch vụ, những diễn viên hài kịch, hay một cảnh sát điều tra đều thực hiện điều này một cách thường xuyên và dễ dàng, và phương pháp của họ vẫn luôn là dấu hỏi lớn dành cho các nhà nghiên cứu.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng những người làm trong lĩnh vực khách sạn và dịch vụ thường có thói quen chú ý đến quần áo của các vị khách để có cách ứng xử thích hợp, hoặc tạo những mẩu cuộc hội thoại ngắn giúp khách hàng cảm thấy dễ chịu. Khi Chirstina Oswald còn là sinh viên, cô làm công việc của một nhân viên pha chế. Cô đã học được cách dành lời khen ngợi đến mỗi khách hàng của mình, về ngoại hình, những món đồ trang sức của họ, hay những câu hỏi mang tính chất thân thiết về môn thể thao ưa thích. Hiện nay, cô đang làm công việc phân tích thị trường cho một công ty chuyên về marketing tại Moncur, Southfield, Michigan.

Những kĩ năng này rất cần thiết khi chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn. Chirstina thường chú ý đến trang phục của người phỏng vấn và bắt đầu những mẩu chuyện phiếm, sau đó là những cuộc hội thoại hướng đến sự tích cực, ví dụ như những trao đổi hoặc ý kiến cá nhân về bất cứ những kinh nghiệm nào họ có, thậm chí là về những người hàng xóm của họ.

Vào năm 2015, kết quả nghiên cứu của 123 viên chức ngành Luật đã chỉ ra rằng, các điều tra viên của Sở cảnh sát luôn biết cách xây dựng mối liên kết với các nhân chứng hoặc nghi phạm, thông qua những mối quan tâm chung hoặc những trải nghiệm thực tế của họ.

Một lần, Aldo Civico, một chuyên gia Giải quyết xung đột kiêm nhà nghiên cứu tại Đại học Columbia, cần có bài phỏng vấn với một thủ lĩnh tự phát tại một nhà tù ở Columbia. Sau khi họ phát hiện điểm chung là đam mê với các món ăn Ý, và cùng chia sẻ quan điểm của mình, vị thủ lĩnh nọ đã dần cởi mở hơn với ông.

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng kĩ năng giao tiếp tốt sẽ cho phép các diễn viên hài nhận được nhiều sự hưởng ứng hơn từ phía khán giả. Ông Clayton Fletcher cho rằng: “Kĩ năng này đòi hỏi bạn phải biết thu thập các thông tin, tín hiệu từ người khác, biết cảm thông, chào đón với một tinh thần lạc quan, và sẵn sàng tạo cơ hội để người khác tỏa sáng”. Là một “nghệ sĩ hài kịch” then chốt tại công ty truyền thông chiến lược Peppercomm, New York, Clayton Fletcher thường tư vấn cho khách hàng về cách sử dụng óc hài hước khi tiến hành làm việc nhóm và làm việc với các phương tiện truyền thông.

Fletcher cũng cho rằng khoảng thời gian từ cái bắt tay đầu tiên cho đến khi bắt đầu cuộc phỏng vấn chính là thời điểm quyết định để thể hiện cá tính độc đáo của bạn. Khi ông và Steve Cody – CEO của công ty đi bộ xuống đại sảnh rất dài cùng với một vị khách hàng tiềm năng, Cody chợt nói: “Thật may quá, vậy là hôm nay tôi đỡ phải đi tập giảm cân rồi”. Câu đùa này đã khiến vị khách hàng cười to, và giữa họ có sự thân thiết hơn hẳn.

Làm việc nhà cũng sẽ là một giải pháp rất hữu ích. Bryan Clayton – CEO của GreenPal – một công ty về các dịch vụ cắt tỉa cỏ tại Nashville, Tenn không thích dành thời gian cho các câu chuyện phiếm cho lắm, nhưng ông vẫn thường làm việc này, bởi vì, đó là điều mà đa số các ứng viên rất mong đợi. Vài tháng trước, một ứng viên PR – marketing có tên Josh Hudgin đã khiến Clayton vô cùng bất ngờ và hứng thú khi bỏ qua những câu chuyện phiếm mà đi thẳng vào những ý tưởng để xây dựng công ty.

Hóa ra, Hudgins đã sử dụng các ứng dụng để tìm hiểu hồ sơ LinkeIn của người phỏng vấn mình, và đã phần nào hiểu rằng Clayton là một người có định hướng công việc rất rõ ràng, và không bao giờ muốn lãng phí thời gian. Nhờ vậy, ứng viên thông minh này khéo léo đưa ra những câu trả lời làm hài lòng Clayton nhất, và tất nhiên, anh ta được nhận làm việc.

Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã cho thấy được mối tương quan giữa việc xây dựng mối liên kết với khả năng được nhận sau các buổi phỏng vấn. Trong một nghiên cứu mới đây với 163 cuộc phỏng vấn thử nghiệm, người phỏng vấn được yêu cầu đánh giá năng lực của ứng viên chỉ sau 2-3 phút nói chuyện, sau đó sẽ đánh giá thành tích của ứng viên thông qua 1,2 câu hỏi liên quan đến công việc.

Theo Brian W.Swider – Tiến sĩ về Tổ chức hành vi tại Viện Công nghệ Georgia, Atlanta thì trong nghiên cứu này, những ứng viên biết cách khơi gợi điểm chung và tạo sự tin tưởng từ người phỏng vấn luôn được đánh giá cao hơn so với những người tuy thực hiện tốt cuộc phỏng vấn những lại không tìm được cách tạo sự kết nối với người phỏng vấn.

Ông cũng cho rằng, khả năng tạo sự kết nối dường như đã có những ảnh hưởng hết sức độc đáo đến quyết định nhận anh ta vào làm hay không của người phỏng vấn.

“Những người tìm việc có thể bắt đầu những câu chuyện ngẫu nhiên cùng những nhân viên phục vụ” – Tiến sĩ Swiden cho biết. “Nếu bạn đang uống cafe tại Starbucks hoặc đang dừng chân tại bất kì cửa hàng tạp hóa nào, hãy hỏi nhân viên thu nhân hoặc người bán hàng xem ngày hôm nay của họ đã diễn ra như thế nào.”

Sue Shellenbarger

Bài viết được dịch và biên tập bởi team Career.vn

Theo The Wall Street  Journal

Phương Anh

CHỦ ĐỀ

Yeah!
Cảm ơn bạn đã đăng ký, hệ thống sẽ gởi email thường xuyên cho bạn.